Giữa lúc Mỹ

Giữa lúc Mỹ "đau đầu" vì Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 của Nga lại tiếp tục "giáng đòn bất ngờ"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 19/02/2020 | 15:00
0
Trong lúc Mỹ còn đang tập trung vào các vấn đề nóng bỏng khác như Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga một lần nữa gây tiếng vang trên toàn cầu.
Tiêu điểm - Giữa lúc Mỹ 'đau đầu' vì Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 của Nga lại tiếp tục 'giáng đòn bất ngờ'

S-400 tiếp tục đến với khách hàng mới mang tên Ấn Độ.

Trong lúc Mỹ còn đang tập trung vào các vấn đề nóng bỏng khác như Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga vẫn đang âm thầm gây bão trên toàn cầu, theo RT.

Sau thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ đang là khách hàng tiếp theo và thậm chí cả Iraq cũng tỏ rõ sự quan tâm hơn bao giờ hết với vũ khí Nga, bất chấp các lời đe dọa trừng phạt từ Mỹ.

Trong một sự kiện ít người chú ý vào tuần trước, các quan chức Nga đã chính thức xác nhận với truyền thông rằng Ấn Độ sẽ nhận lô hàng S-400 đầu tiên vào tháng 9/2021.

Thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD được ký vào năm 2018 sẽ được tiến hành bất chấp cảnh báo của Mỹ về việc có thể kích hoạt lệnh trừng phạt theo đạo luật CAATSA.

Cuộc đua của người chiến thắng

Hệ thống phòng không danh tiếng của Nga xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, nhưng phải đến vài năm trở lại đây nó mới nổi lên như một thứ vũ khí bắt buộc mà bất kỳ quốc gia có tham vọng quân sự nào cần phải có.

S-400 trở thành lựa chọn vũ khí phổ biến trên thế giới thay vì chỉ được những quốc gia mua vũ khí truyền thống của Nga quan tâm như trước kia.

Nếu nhìn nhận một cách thực tế, sẽ không khó để lý giải điều này vì khi đặt lên bàn cân, S-400 là ứng cử viên sáng giá hơn khi so với hệ thống Patriot và THAAD của Mỹ.

Saudi Arabia và Iraq là những quốc gia mới nhất bày tỏ sự quan tâm đến S-400. Riyadh được cho là đã cân nhắc đến thương vụ S-400 sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tháng 9/2019 nhằm vào cơ sở dầu quan trọng của vương quốc.

Cuộc tấn công đã phô bày một số hạn chế của các hệ thống phòng không được đánh giá là tinh vi của Saudi Arabia, với nòng cốt là Patriot do Mỹ sản xuất và các radar liên quan.

Rõ ràng, Patriot đã không thể ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Đó cũng không phải là lần đầu tiên hệ thống mà Saudi mua từ Mỹ thất bại.

Vào tháng 3/2018, ít nhất 5 tổ hợp phòng không của Saudi đã bỏ lỡ hoặc không được vận hành chính xác khi định đánh chặn một loạt tên lửa nhắm vào Riyadh.

Tuy nhiên, để bảo vệ lợi ích với Mỹ, Saudi Arabia vẫn chưa ký hợp đồng với Nga. Thay vào đó, Washington đã triển khai quân đội và các hệ thống phòng không bổ sung trong khu vực.

Iraq cũng được cho là đang xem xét việc mua S-400, nhưng vẫn chưa chính thức thảo luận vấn đề với Nga.

Đại sứ Nga tại Iraq Maxim Maximov cho biết, hiện không có lời đề nghị nào từ phía Iraq về việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao không hề giấu diếm ý định của Nga về việc sẵn sàng bán vũ khí phòng không danh tiếng này cho đối tác.

Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù là đồng minh của NATO, đã nhận được S-400 đầu tiên vào mùa hè năm ngoái. Trung Quốc cũng đang trong quá trình nhận lô hàng S-400 cuối cùng.

Rõ ràng, hoạt động ngày càng tăng của Mỹ ở các vùng biển giáp ranh với sự triển khai các máy bay tiên tiến như F-35 và F-22 là một trong những lý do buộc Bắc Kinh mua S-400.

Điều này cũng mặc nhiên thừa nhận một thực tế rằng hệ thống phòng không “cây nhà lá vườn” mà Bắc Kinh sản xuất lúc này là không đủ để chống lại sức mạnh không quân hiện đại từ Mỹ.

Trừng phạt vô cớ

Tiêu điểm - Giữa lúc Mỹ 'đau đầu' vì Iran, Syria, hệ thống phòng không S-400 của Nga lại tiếp tục 'giáng đòn bất ngờ' (Hình 2).

S-400 tiêu diệt mục tiêu đa dạng hơn.

Một điều đáng thú vị đó là Washington đã không trừng phạt Trung Quốc về thương vụ S-400, mặc dù trước đó nước này đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bắc Kinh vì mua máy bay chiến đấu và tên lửa từ Nga.

Cũng không có lệnh trừng phạt nào được thực thi đối với Ấn Độ, mặc dù có rất nhiều lời đe dọa từ phía Mỹ.

Điều này có thể được giải thích một phần từ việc New Delhi đã tìm cách xoa dịu Washington bằng cách xem xét việc mua hệ thống tên lửa đất đối không NASAM II của Mỹ để bảo vệ khu vực thủ đô chống lại tên lửa đạn đạo.

Hơn nữa, Ấn Độ đang trong giai đoạn đàm phán thỏa thuận mua trực thăng trị giá 3,6 tỷ USD với Mỹ, có thể được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Trump vào cuối tháng này.

Điều đáng chú ý là Ấn Độ có kế hoạch triển khai S-400 dọc biên giới phía đông bắc, đối mặt với Trung Quốc.

Lợi thế của S-400

S-400 xuất thân từ “gia đình” S-200 và S-300 vốn đã gặt hái được danh tiếng trong quá khứ. Hệ thống này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, khi được đưa vào phục vụ lực lượng vũ trang Nga.

Tuy nhiên, S-400 vẫn chưa được thử nghiệm trong chiến trận, không giống như Patriot do Raytheon sản xuất và THAAD của Lockheed Martin.

Vậy điều gì đang khiến các quốc gia trên toàn cầu lựa chọn hệ thống Nga để thay thế hàng Mỹ? Rõ ràng, một sự kết hợp giữa chi phí, sự thuận lợi chính trị và tính linh hoạt là câu trả lời.

S-400 rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm của Mỹ, khi chỉ có giá khoảng 500 triệu USD so với 1 tỷ USD cho Patriot Pac-2 hoặc 3 tỷ USD đối với THAAD. Về cơ bản, các hệ thống vũ khí của Nga thường rẻ hơn so với hầu hết các đối tác phương Tây, một phần vì các hợp đồng của Mỹ đều đi kèm với các thỏa thuận bảo trì quy mô lớn đầy tốn kém.

Một lý do khác khiến nhiều quốc gia thích S-400 là việc mua vũ khí từ Chính phủ Mỹ liên quan đến nhiều quy trình rườm rà và các rào cản pháp lý tốn thời gian.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, S-400 mang đến sự phòng vệ đa dạng hơn. THAAD là một hệ thống phòng thủ tên lửa đáng gờm, có khả năng chống lại tên lửa đạn đạo tốt hơn bất kỳ hệ thống phòng không nào - nhưng nó chỉ có thể bắn hạ tên lửa và nhằm mục tiêu ở độ cao rất cao (tối thiểu 40-50 km).

Để đánh chặn máy bay chiến đấu, máy bay chiến lược tầm xa hoặc máy bay không người lái, người ta sẽ cần sử dụng Patriot – một hệ thống mà cho đến nay bảng thành tích vẫn khiến ai đó phải nghi ngại.

Để so sánh, S-400 là hệ thống hợp nhất các chức năng của cả hai hệ thống nói trên. Điều này giúp vũ khí Nga tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Tất cả những đặc điểm trên là bằng chứng rõ ràng cho thấy S-400 đang chiến thắng trước các hệ thống phòng không khác trên toàn cầu.

Tuyên bố của phiến quân Syria về kết quả các cuộc tấn công: Sự "ảo tưởng" của tàn quân

Thứ 3, 18/02/2020 | 09:00
Trong một tuyên bố gây sốc, phe đối lập Syria nói rằng một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim đã khiến sỹ quan cấp bậc cao của Nga thiệt mạng, trong khi hệ thống phòng không tiên tiến S-400 cũng không "khạc lửa" ?!. Tuy nhiên đây chỉ là những thông tin mà phiến quân "nghĩ ra" một các nực cười.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.