Giữa thách thức bủa vây, Nga có thể một tay làm nên chuyện ở Syria?

Giữa thách thức bủa vây, Nga có thể một tay làm nên chuyện ở Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 14/01/2019 | 21:07
1
Giữa thông điệp khác nhau từ các thành viên của chính quyền ông Trump về cách Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria, dường như rõ ràng rằng Nga sẽ trở thành siêu cường duy nhất có thể kiểm soát tất cả "người chơi" trong khu vực dưới vai trò trung gian giải quyết. Tuy nhiên, hiệu quả của vai trò này đến đâu vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd hiện đều đặt hy vọng vào Nga trong việc giải quyết các vấn đề liên quan tới quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước. Việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ đe dọa gây nên cuộc xung đột mới giữa đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tuần trước rằng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang lên kế hoạch thăm Nga vào tháng này để bàn về tình hình Syria và các vấn đề khác với Tổng thống Nga Putin.

Người Kurd muốn nhờ cậy Nga giúp thiết lập thỏa thuận với chính phủ Syria nhằm lấp đầy khoảng trống mà quân đội Mỹ rút đi đã để lại trong hy vọng ngăn chặn được cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ, theo thủ lĩnh cấp cao người Kurd.

Các diễn biến gần đây đã ngày càng làm củng cố vị thế của Nga như là một người chơi chính ở Syria. Những ngày qua, các nhóm quân Nga đã triển khai các cuộc tuần hành ở ngoại ô Manbij, một trong những thị trấn gây căng thẳng nhất dưới sự kiểm soát của Mỹ.

Tiêu điểm - Giữa thách thức bủa vây, Nga có thể một tay làm nên chuyện ở Syria?

Tổng thống Nga Putin

Hôm thứ Ba tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã phải rời Ankara sau khi ông Erdogan từ chối gặp mặt, website của Nga và người Kurd đã đăng tải các video về phương tiện quân đội Nga ngang qua vùng nông thôn Syria có mang theo cờ Nga.

Đội tuần tra của Nga tiếp tục tại một khu vực quanh thị trấn Arima do chính quyền Syria kiểm soát và không chỉ ra bất kỳ thách thức nào với binh lính Mỹ cách đó vài km.

Nhưng Aaron Stein, giám đốc chương trình Trung Đông tại viện nghiên cứu chính sách nước ngoài đặt ở Philadelphia khẳng định các cuộc tuần tra cho thấy chính sách của Mỹ bất nhất và các nhóm quân Mỹ sẽ rời quốc gia Trung Đông này. “Nga sẽ sở hữu toàn bộ nơi đây”.

Cho đến nay, Nga vẫn không khẳng định sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ hay người Kurd. Sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Tổng thống Erdogan đang lên kế hoạch thăm Nga, Điện Kremlin khẳng định các kế hoạch này đang được bàn luận nhưng chưa đưa ra thời gian cụ thể.

Nga cũng không đưa ra bất cứ cam kết nào trong việc hỗ trợ với người Kurd.

Người Kurd đưa ra đề xuất với Moscow rằng sẽ cho phép chính phủ Syria khôi phục chủ quyền qua khu vực rộng lớn ở Syria mà người Kurd đã kiểm soát từ năm 2012. Ngược lại, lực lượng người Kurd muốn chính phủ Syria cho phép họ quyền tự trị và một mức độ tự chủ nhất định.

Giữa các thông điệp khác nhau từ thành viên của chính quyền ông Trump về cách Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria, dường như rõ ràng rằng Nga sẽ trở thành siêu cường duy nhất có thể kiểm soát tất cả "người chơi" trong khu vực dưới vai trò trung gian giải quyết.

Các bình luận của Ngoại trưởng Pompeo dường như có chút mâu thuẫn với Cố vấn an ninh John Bolton trong tuần này. Ông Bolton cho biết, Mỹ sẽ không rút khỏi Syria mà không có bất kỳ cam kết từ Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ sẽ không tấn công lực lượng người Kurd và phải đảm bảo Iran sẽ không thể lấp vào chỗ trống.

Ngoại trưởng Mike Pompeo vẫn biết rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều lo lắng về lực lượng người Kurd sử dụng lãnh thổ mà họ kiểm soát nhằm phát động các cuộc tấn công đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ ra đi.

Xem thêm >> "Lùi một bước" ở Syria, Mỹ "tiến ba bước" bằng chiến lược "Syraq" để áp chế Nga?

            

"Lùi một bước" ở Syria, Mỹ "tiến ba bước" bằng chiến lược "Syraq" để áp chế Nga?

Thứ 2, 14/01/2019 | 15:19
Chiến lược "Syraq" mới sẽ sử dụng Iraq cùng với NATO để thao túng mọi ảnh hưởng ở Trung Đông , đưa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vào tình thế khó khăn.

Cảnh báo "khủng khiếp" của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ về hậu quả nếu tấn công người Kurd ở Syria

Thứ 2, 14/01/2019 | 09:34
Ngày 13/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về sự tàn phá nền kinh tế nếu nước này tấn công các lực lượng người Kurd.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.