Giữa vòng vây NATO, Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm “vệ sĩ”: Nga ngại gì chối từ?

Giữa vòng vây NATO, Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm “vệ sĩ”: Nga ngại gì chối từ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 09/06/2021 | 10:30
0
Thổ Nhĩ Kỳ không phải đang giúp Nga như thể đang “phục tùng ông chủ”. Nhưng sự tương hợp giữa cả hai đang "ăn mòn" liên minh phương Tây.

 

Tiêu điểm - Giữa vòng vây NATO, Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm “vệ sĩ”: Nga ngại gì chối từ?

Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên đi ngược lại các tuyên bố gây ảnh hưởng đến Nga của NATO.

Ngược dòng

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia đặc biệt. Nước này là thành viên NATO đầu tiên ký thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa với Nga và có lẽ cũng là quốc gia duy nhất vì Moscow mà chống lại tiếng nói chung của liên minh phương Tây.

Lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ bị chỉ trích vì chống lại các lợi ích của NATO và thường làm dịu đi sự gay gắt trong các tuyên bố nhằm vào Moscow.

Trong hành động gần đây, Ankara đã sử dụng quyền phủ quyết để làm suy yếu sự lên án chính thức của NATO đối với vụ việc Belarus chặn máy bay bắt nhân vật đối lập đình đám.

Động thái nới bớt sức nặng trong phản ứng của NATO được coi là trường hợp mới nhất về sự tương hợp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong hành động ăn mòn liên minh 30 thành viên.

Belarus, một quốc gia thuộc Liên Xô cũ, là đồng minh chặt chẽ với Nga - đang nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Nga Kommersant hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei xác nhận Ankara đã đi ngược lại áp lực của NATO: “Chúng tôi biết ơn Thổ Nhĩ Kỳ về lập trường như vậy. Chúng tôi hoàn toàn có quan hệ thân thiện, gần gũi với đất nước này”.

Nhưng theo quan điểm của Ankara, các quyết định của họ trong NATO không phải để bênh vực một ai cụ thể mà là nhằm mục đích cân bằng mối quan hệ với Nga.

Niềm hạnh phúc của Nga

Các thành viên của liên minh ngày càng nhận thức rõ hơn về những thách thức và mối đe dọa mà Nga đặt ra đối với khu vực Bắc Đại Tây Dương.

Ảnh hưởng của Nga đang thể hiện tích cực ở Ukraine và Gruzia, hai quốc gia thuộc Liên Xô cũ đang hợp tác chặt chẽ với NATO. Cả hai đều mong muốn gia nhập liên minh trong tương lai.

Tiêu điểm - Giữa vòng vây NATO, Thổ Nhĩ Kỳ muốn làm “vệ sĩ”: Nga ngại gì chối từ? (Hình 2).

Sự tương hợp Nga-Thổ đang ăn mòn liên minh phương Tây.

Là một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ rất coi trọng mối quan hệ với Ukraine và Gruzia. Nước này đã bán máy bay không người lái cho Kiev vào năm 2019 và cam kết hỗ trợ trong bối cảnh lực lượng Nga tăng cường sức nóng dọc biên giới. Ngoài ra, ông Erdogan cũng ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO.

Ông Lavrov gần đây đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những động thái tăng cường hợp tác với Kiev. Trong khi đó, Nga đang thực thi lệnh cấm đi lại liên tục đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Moscow bị cáo buộc muốn biến Biển Đen thành “hồ nước” là mối đe dọa trực tiếp đối với các lợi ích an ninh của Mỹ và NATO, cũng như của Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy điều gì khiến Ankara luôn “ngầm giúp” Nga trong liên minh?

Theo Arab News, hổ Nhĩ Kỳ nhận thức được vị trí của mình trong NATO, nhưng nước này cũng phải đối mặt với thực tế là họ không thể tin tưởng các đối tác trong việc cân bằng cách tiếp cận với Nga.

Do đó, Ankara thực hiện chính sách của riêng mìn đối với các quốc gia quan trọng như Ukraine và Gruzia nhằm hạn chế ảnh hưởng của Nga mà không cần đến sự hỗ trợ của phương Tây.

Bởi vậy, Ankara không phải đang giúp Nga như đang “phục tùng ông chủ” hay giúp NATO chống Nga như nhiều người từng nghĩ. Nước này chỉ đơn giản là theo đuổi chính sách cân bằng lợi ích của mình với Nga, từ Syria đến Ukraine.

Trong nhiều thập kỷ, quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và Nga là trò chơi có tổng bằng không. Khi quan hệ của Ankara với Moscow được cải thiện, thì mối quan hệ với Washington lại suy giảm. Điều tương tự cũng xảy ra trong mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO và Nga.

Ankara muốn trở thành quốc gia độc lập tương đối trong NATO, nhưng chính sách đó đã đẩy họ vào chân tường. NATO - chủ yếu bị chi phối bởi ý chí của Washington - thúc ép Thổ Nhĩ Kỳ phải có lập trường rõ ràng hơn và xác định đúng vị trí mà nước này muốn nắm giữ trong cán cân NATO-Nga.

Nhưng ở hướng ngược lại, Moscow lại không cần Thổ Nhĩ Kỳ phải “rõ ràng” như vậy. Nga vui vẻ với chính sách độc lập tương đối của Ankara, miễn là điều này không xâm phạm lợi ích của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ "nhân bản mô hình chống Nga": Thận trọng như ông Putin vẫn “tính sót một nước cờ”?

Thứ 3, 08/06/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ từng bị coi là "đầu hàng trước sức mạnh Nga" vào năm 2016, nhưng hiện tại đã chứng minh Ankara chính là đối thủ nguy hiểm nhất của Moscow.

Nga-Mỹ dồn ép cả hai đầu, Thổ Nhĩ Kỳ "ôm S-400 lao xuống vực sâu"

Thứ 2, 07/06/2021 | 10:00
Trước mặt là tiếng gầm của Mỹ, đằng sau là hơi nóng của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không ngờ S-400 chưa kịp phát huy tác dụng đã trở thành quả bom nổ chậm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.