Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất

Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất

Thứ 5, 04/03/2021 | 10:51
0
Sau 10 năm phát động phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, xã Quảng Hiệp đã xóa được 27 căn nhà dột nát, sửa chữa 16 căn nhà cho hộ nghèo, xóa được 87 hộ nghèo.

Nuôi heo đất hỗ trợ người nghèo

Những năm qua, nhờ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất của cán bộ, Đảng viên và nhân dân xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đã từng bước khắc phục những khó khăn trong cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hòa Mạnh Quân – Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Quảng Hiệp cho hay, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, thời gian qua MTTQ xã xác định công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những chính sách quan trọng luôn được quan tâm.

Theo đó, ban thường trực Ủy ban MTTQ xã đã xây dựng chương trình hành động, cùng các thành viên của mặt trận tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động ngày vì người nghèo.

Dân sinh - Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất

Cán bộ, Đảng viên xã Quảng Hiệp tiết kiệm 1.000 đồng mỗi ngày để nuôi heo đất hỗ trợ người nghèo.

Đặc biệt, vào 17/10/2011, khi xã Quảng Hiệp kêu gọi cán bộ, người dân trên địa bàn ủng hộ quỹ vì người nghèo, ông Phan Liêu, cựu chiến binh trú tại thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, làm trong tổ thu gom rác của xã mang đến UBND xã một con heo đất.

Tại đây, ông Liêu đã đập con heo đất và lấy toàn bộ số tiền bên trong để ủng hộ người nghèo. Khi được xã hỏi về việc nuôi heo đất, ông Liêu chia sẻ, mỗi ngày đi thu gom rác bán, ông đều tiết kiệm 1.000 đồng để bỏ vào heo để ủng hộ người nghèo.

Cảm động trước tấm lòng của cựu chiến binh nói trên và xét thấy việc nuôi heo đất hỗ trợ người nghèo rất thiết thực, vì vậy, từ năm 2011 Đảng ủy, UBND, Uỷ bản MTTQ xã Quảng Hiệp đã lập kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, Đảng viên tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để nuôi heo đất gây quỹ hỗ trợ người nghèo.

Số tiền tiết kiệm được từ việc nuôi heo đất đều phục vụ cho việc xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây, con giống cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Thấy được ý nghĩa của việc nuôi heo đất, sau đó nhiều người dân trong xã đã hưởng ứng làm theo.

Nói đến đây, ông Quân cho hay, Quảng Hiệp là một xã thuần nông, kinh tế không đồng đều. Do đó, cuộc vận động phong trào tiết kiệm nuôi heo đất những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, các cán bộ mặt trận đã không ngừng vận động, giải thích ý nghĩa của việc nuôi heo đất và khơi dậy tính nhân văn trong cộng đồng dân cư. 

Dân sinh - Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất (Hình 2).

Số lượng heo đất ngày càng tăng lên nhiều lần.

Trước sự nỗ lực của cán bộ mặt trận, cũng như các đoàn thể tại địa phương, số lượng người dân trên địa bàn đăng ký nuôi heo đất ngày càng tăng lên.

Theo đó, cứ đến đầu năm, xã sẽ phát heo đất cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đăng ký nuôi heo. Hộ nuôi heo tự giác bỏ mỗi ngày 1.000 đồng tiết kiệm. Đến 17/10 hàng năm, xã tổ chức ngày hội đập heo đất, lấy số tiền nuôi heo để xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi cho các hộ nghèo.

Kết quả, năm 2011 xã Quảng Hiệp đã nuôi được 37 con heo đất, thu được số tiền hơn 17 triệu đồng. Những năm sau đó, số lượng heo đất và tổng số tiền thu được mỗi năm ngày càng tăng lên gấp nhiều lần. Chỉ tính riêng năm 2020, toàn xã nuôi được 468 con heo đất, thu được hơn 187 triệu đồng.

Gần 100 hộ dân được xóa nghèo

Là một trong những hộ nghèo nhận được sự hỗ trợ từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất, anh Trần Minh Phương, trú tại thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp cho biết, năm 2013, anh không may bị tai nạn giao thông mất khả năng lao động.

Kể từ đó, một mình vợ phải đi làm thuê, làm mướn gồng gánh nuôi 7 miệng ăn. Chứng kiến không ít khó khăn, thiếu thốn của gia đình, con gái lớn của anh Phương mới học lớp 9 đã phải nghỉ học phụ mẹ làm rẫy.

Công việc chân tay vô cùng vất vả nhưng thu nhập chẳng đáng bao nhiêu nên cả gia đình anh Phương phải sống trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát.

Sau khi biết được hoàn cảnh nói trên, Đảng ủy xã Quảng Hiệp đã trích quỹ từ việc nuôi heo đất, hỗ trợ cho gia đình anh Phương 40 triệu đồng để làm nhà. Từ số tiền hỗ trợ và được sự giúp đỡ của người thân, hàng xóm, gia đình anh Phương đã xây dựng được căn nhà mới.

Dân sinh - Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất (Hình 3).

Nhờ được hỗ trợ từ phong trào nuôi heo đất, gia đình anh Lê Đồng Tâm đã vươn lên thoát nghèo.

Tương tự, gia đình anh Phạm Ngọc Quý (SN 1985) và vợ là chị Bùi Thị Hòa (SN 1986), trú tại thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp chia sẻ: “Sau một thời gian kết hôn, vợ chồng tôi đã có với nhau 4 người con, trong đó con nhỏ nhất mới 18 tháng.

Con đông, lại không có đất sản xuất, vợ chồng tôi phải đi làm thuê đủ thứ nghề nặng nhọc để trang trải cuộc sống gia đình. Thế nhưng, mấy năm gần đây, bản thân tôi bị bệnh gai cột sống, thoái hóa đốt sống lưng nên không thể lao động nặng được nữa.

Vì vậy, mọi gánh nặng kinh tế đè lên vai người vợ. Tuy nhiên, công việc làm thuê không ổn định nên thu nhập không đủ chi phí cho những sinh hoạt trong gia đình”.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình anh Quý, năm 2019 chính quyền xã Quảng Hiệp đã hỗ trợ 1 cặp dê giống từ việc nuôi heo đất cho gia đình anh.

Từ cặp dê được hỗ trợ, đến nay gia đình anh Quý đã có tổng cộng 10 con dê. “Nhờ được hỗ trợ dê giống, gia đình tôi có thêm động lực để mở rộng hướng chăn nuôi, cải thiện cuốc sống gia đình”, anh Quý nói.

Cũng tại thôn Hiệp Nhất, năm 2017, gia đình anh Lê Đồng Tâm (SN 1978) đã được xã Quảng Hiệp hỗ trợ 1 cặp dê giống từ phong trào nuôi heo đất.

Đồng thời, gia đình anh Tâm còn được địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà đoàn kết với số tiền 30 triệu đồng.

Đến nay, sau hơn 4 năm được hỗ trợ giống chăn nuôi, đàn dê của gia đình anh Tâm đã tăng lên nhiều lần, tổng cộng 17 con. Từ sự giúp đỡ, hỗ trợ của chính quyền địa phương qua phong trào nuôi heo đất, gia đình anh Tâm đã vươn lên thoát nghèo vào năm 2020.

Dân sinh - Giúp dân thoát nghèo từ phong trào tiết kiệm nuôi heo đất (Hình 4).

Hộ anh Phạm Ngọc Quý có thêm động lực để mở rộng hướng chăn nuôi, cải thiện cuốc sống gia đình nhờ phong trào nuôi heo đất.

Theo ông Hòa Mạnh Quân, Chủ tịch MTTQ xã Quảng Hiệp, sau 10 năm vận động, đến nay toàn xã đã nuôi được trên 2.787 con heo, thu tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, đã xóa được 27 căn nhà dột nát, sửa chữa 16 căn nhà cho hộ nghèo.

Đồng thời, mua 148 con dê giống sinh sản hỗ trợ cho 74 hộ nghèo. Đến nay, tổng đàn dê có 247 con. Đặc biệt, từ nguồn kinh phí thu được nhờ nuôi heo đất, xã Quảng Hiệp đã xóa được 87 hộ nghèo.

Cũng theo ông Quân, ngoài cuộc vận động nuôi heo đất, ban Thường trực MTTQ xã Quảng Hiệp đã vận động cán bộ, nhân dân ủng họ quỹ vì người nghèo trong 7 năm qua.

Qua đó, vận động trên 274 triệu đồng, trong đó đã hỗ trợ hơn 214 trường hợp hộ nghèo và hộ khó khăn đột xuất, hỗ trợ, sửa chữa nhà đại đoàn kết, hộ bị bệnh nan y, với tổng số tiền hơn 262 triệu đồng.

Từ hiệu quả ở xã Quảng Hiệp, năm 2012, ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar đã ban hành Công văn số 258-CV/HU về “Triển khai thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Theo đó, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày.

Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các đơn vị, tổ chức tham gia, với hơn 5.000 người. Số tiền tiết kiệm từ năm 2012 đến nay được hơn 13 tỷ đồng, huyện đã xây mới, sửa chữa nhà ở cho 344 gia đình chính sách, hộ nghèo.

Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp chia sẻ: “Chúng tôi rất mừng vì phong trào nuôi heo đất có sức lan tỏa ra cộng đồng.

Năm 2017, có một đoàn từ thiện nước ngoài đến xã thấy mô hình hay, thiết thực với người nghèo nên đã tặng 5.000 USD cho 3 hộ nghèo xây nhà. Những năm qua, rất nhiều đơn vị đến đây học tập mô hình”.

Khánh Ngọc

Ông Đoàn Ngọc Hải làm "bồi bàn" ở Huế lấy tiền công giúp người nghèo

Thứ 3, 23/02/2021 | 15:40
Sau khi nhận được số tiền thù lao là 60 triệu đồng với công việc phục vụ tại 1 quán cơm ở Huế, ông Hải sẽ dùng số tiền này xây nhà cho người nghèo ở Mèo Vạc.

Câu chuyện đổi đời từ người thợ mộc nghèo thành tỷ phú hoa lan

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:27
Phong trào nuôi trồng hoa lan phát triển đã giúp cho nhiều gia đình vươn lên làm giàu chính đáng và câu chuyện của anh Nguyễn Văn Dương là một ví dụ như vậy.

Thanh Hóa hủy bắn pháo hoa đêm giao thừa để hỗ trợ người nghèo

Thứ 3, 09/02/2021 | 09:50
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, Thanh Hóa đã quyết định hủy bỏ bắn pháo hoa đêm giao thừa để dành tiền chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách ...
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.