Gỡ

Gỡ "hiểu lầm" về việc giảm thuế cho doanh nghiệp

Lê Tuấn
Chủ nhật, 07/11/2021 | 11:13
0
Hàng loạt các sắc thuế được miễn, giảm là trợ lực rất lớn giúp người dân và doanh nghiệp hồi phục sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Ngày 19 và 27/10/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chính Phủ đã liên tiếp ban hành 2 văn bản, thông qua một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 là Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP.

Những trường hợp được nhận hỗ trợ

Người Đưa Tin đã có trao đổi với ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục thuế Hà Nội về công tác triển khai hỗ trợ cụ thể đối với người nộp thuế của đơn vị này trong thời gian qua.

Người Đưa Tin (NĐT): Ông đánh giá ra sao về Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP do Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Chính Phủ ban hành?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Việc thông qua và ban hành các gói gia hạn, giảm thuế, các chính sách hỗ trợ trong thời gian vừa qua có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

Những chính sách trên đã kịp thời hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, góp phần giữ vững ổn định xã hội, khôi phục sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”.

NĐT: Trước đó, đã có những chính sách hỗ trợ về thuế nào cho người dân và doanh nghiệp được ban hành, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid chưa bùng phát trên diện rộng vào năm 2020, Chính phủ, các Bộ ban ngành, trong đó có cơ quan thuế đã chủ động rà soát, đánh giá những tác động của dịch bệnh, từ đó tham mưu, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính,…để kịp thời ban hành những chính sách nhằm từng bước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Ngày 08/4/2020, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Tiếp đó là các Nghị định 52/2021/NĐ-CP; Nghị quyết 68/NQ-CP…đều tập trung hỗ trợ vào các vấn đề cụ thể và thiết thực như gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất; các hình thức hỗ trợ về bảo hiểm, tài chính, vốn vay cho người lao động và người sử dụng lao động, ….

Chính sách - Gỡ 'hiểu lầm' về việc giảm thuế cho doanh nghiệp

NĐT: Công tác triển khai được Cục thuế Hà Nội thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Ngay khi Nghị quyết, Nghị định hướng dẫn được thông qua, Cục thuế Hà Nội đã vào cuộc triển khai quyết liệt, ban hành các văn bản quy định nhiệm vụ cụ thể tới từng đơn vị trực thuộc để kịp thời nắm bắt, chủ động tuyên truyền sâu, rộng tới toàn thể người nộp thuế trên địa bàn quản lý.

Song song với đó, Cục thuế Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo, tham mưu cho UBND thành phố về công tác phối hợp triển khai nhiệm vụ giữa các Sở, ngành có liên quan.

NĐT: Ông có thể nói chi tiết hơn về những công tác triển khai cụ thể?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Với mục tiêu đảm bảo tất cả người nộp thuế đều có thể tiếp cận, hiểu rõ quyền và lợi ích của mình. Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động số hóa hệ thống tài liệu tuyên truyền, giao nhiệm vụ tới từng đơn vị trực thuộc để kịp thời thông tin, hướng dẫn cụ thể cho người nộp thuế.

Bên cạnh việc đăng tải thông tin công khai trên trang thông tin điện tử của Cục và cơ quan thông tấn báo chí, các hình thức khác như gửi Thư ngỏ, thư điện tử, mạng xã hội…đều được triển khai một cách đồng bộ.

NĐT: Ông lý giải ra sao khi một số doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội phản ánh, cho đến nay, họ chưa nhận được hỗ trợ từ Nghị quyết; Nghị định của Quốc Hội và Chính Phủ?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Người nộp thuế nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 406 của Quốc Hội; Nghị định số 92 của Chính Phủ đều được giảm trừ trực tiếp trên mức thuế suất và tỉ lệ tính thuế chứ không phải nhận hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt. Có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiểu lầm từ phía một số doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Cục cũng sẽ cho rà soát, kiểm tra lại một cách chi tiết. Tinh thần là nếu phát hiện sai đến đâu, xử lý đến đó, làm thật nghiêm và quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Quốc Hội; Chính Phủ và Bộ Tài chính.

Chính sách - Gỡ 'hiểu lầm' về việc giảm thuế cho doanh nghiệp (Hình 2).

NĐT: Ông có thể giải thích chi tiết hơn về những hình thức hỗ trợ thuế?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Cụ thể những mức hỗ trợ cho người nộp thuế như sau:

Thuế GTGT: giảm trực tiếp trên doanh thu bán hàng. Cục thuế Hà Nội đã có hướng dẫn chi tiết cho các doanh nghiệp về nội dung thể hiện trên hóa đơn từ ngày 1/11 để đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Thuế thu nhập doanh nghiệp: giảm trực tiếp vào số thuế quyết toán cuối năm. Hạn kê khai quyết toán thuế là ngày 31/3/2022.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh: việc miễn giảm sẽ được thực hiện khi đến hạn nộp tiền thuế vào cuối năm nay.

Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2021: Hiện nay, Cục thuế Hà Nội đang tổng hợp các trường hợp đủ điều kiện được miễn. Đối với các trường hợp đã ra quyết định tính tiền chậm nộp thuế rồi thì không được hưởng chính sách này.

NĐT: Cục thuế Hà Nội dự định có những phương án hỗ trợ gì cho người dân trong thời gian sắp tới?

Ông Nguyễn Tiến Trường: Cơ quan Thuế sẽ tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

Tổ chức bộ phận trực đảm bảo hệ thống CNTT thông suốt 24/7 để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử…mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Qua đó, giảm thời gian thực hiện các thủ tục, tạo thuận lợi tối đa để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

NĐT: Xin cảm ơn ông!

Các sắc thuế được giảm như sau:

- Giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.

- Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID-19 trong năm 2021. Thẩm quyền do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

- Giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid 19.

- Đối với doanh nghiệp, tổ chức tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản này được giảm 30% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng;

- Đối với doanh nghiệp, tổ chức tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản này được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng.

- Miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020.

Trên đây là những chính sách rất kịp thời và cần thiết, là những trợ lực cụ thể để giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

                                                

Chính phủ hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp

Thứ 4, 27/10/2021 | 19:58
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong tình hình dịch Covid-19 từ đó tiếp tục hoạt động, khôi phục sản xuất.

Miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp chịu tác động của dịch

Thứ 4, 20/10/2021 | 20:25
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được ban hành tại Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15.

Đề xuất gói miễn, giảm thuế 21,3 nghìn tỷ đồng

Thứ 5, 16/09/2021 | 13:30
Chính phủ trình 4 giải pháp gồm: giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; giảm thuế giá trị gia tăng; miễn tiền chậm nộp.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Lương hưu tháng 5 được chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:11
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Lương hưu tháng 5 được chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:11
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.