Kinh tế biển của Nghệ An chưa tương xứng với tiềm năng
Với 82km bờ biển và diện tích vùng biển lên tới 761.000km2, cùng 6 cửa lạch lớn nhỏ và một số bãi biển đẹp, Nghệ An có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển. Việc nâng tầm, đưa kinh tế biển trở thành mũi nhọn, tạo động lực để Nghệ An cất cánh là yêu cầu bức thiết.
Với 82km bờ biển, Nghệ An có lợi thế rất lớn để phát triển kinh tế biển.
Năm 2021, tỷ trọng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 địa phương vùng ven biển của tỉnh Nghệ An, gồm: Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Tx. Cửa Lò, Tx. Hoàng Mai và Tp. Vinh (quy hoạch thành đô thị biển) đã đóng góp đến 50,44% GRDP của cả tỉnh; các địa phương còn lại chỉ chiếm 49,56%.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2021 đạt 69,05%. Tổng sản lượng khai thác thủy sản vùng ven biển năm 2021 là 192.970 tấn. Sản lượng nuôi trồng thủy sản vùng ven biển năm 2021 là 26.877 tấn. Do vậy, vùng ven biển đang là động lực rất quan trọng cho kinh tế Nghệ An phát triển.
Tuy nhiên, phát triển kinh tế biển của Nghệ An chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, chưa có tính đột phá. Tỷ trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hàng năm còn thấp. Ngoài ra, việc thu hút các nhà đầu tư có quy mô lớn vào phát triển kinh tế biển còn gặp khó khăn; kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển.
Một mũi nhọn khác của kinh tế biển là phát triển dịch vụ vận tải biển. Nghệ An là tỉnh sớm có lợi thế về cảng biển trong khu vực với cảng quốc tế Cửa Lò được đầu tư đồng bộ. Cảng được xây dựng từ năm 1979, đến năm 1985 đưa vào khai thác sử dụng với quy mô ban đầu 4 bến cho tàu 10.000 ÷ 25.000 tấn.
Thế nhưng, đến nay, trong tương quan với 2 tỉnh bên cạnh là Thanh Hóa và Hà Tĩnh, hệ thống cảng biển ở Nghệ An đang bị tụt hậu. Trong đó, cảng nước sâu Nghi Sơn (Thanh Hoá) và cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) được đầu tư mới, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của các loại tàu siêu trường, siêu trọng. Đây là điều mà cảng Cửa Lò và một số cảng khác ở Nghệ An chưa có được.
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, biển Cửa Lò đón khoảng 180.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú khoảng 67.000 lượt khách.
Mũi nhọn kinh tế biển khác mà tỉnh Nghệ An tập trung là du lịch biển. Với những bãi biển đẹp, cảnh quan hoang sơ, các bãi như: Cửa Lò, Bãi Lữ, Diễn Thành, biển Quỳnh... luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách muôn phương. Thế nhưng, thực tế, du lịch biển Nghệ An vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An cho rằng du lịch biển những năm gần đây có mặc dù có khởi sắc nhưng vẫn còn một số hạn chế là thiếu điểm nhấn và tính liên kết trong tổ chức các sự kiện để giữ chân du khách.
"Đi Thanh Hóa hoặc Hà Tĩnh mới thấy được sự thay đổi chóng mặt về ngành du lịch các tỉnh bạn. Xác định ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng sự đầu tư vào của chúng ta chưa được nhiều. Gần 10 năm nay, Nghệ An không có nhà đầu tư nào về du lịch đầu tư một cách chuyên nghiệp", ông Cường nói.
Tuy nhiên, hiện du lịch biển vẫn thiếu điểm nhấn và tính liên kết trong tổ chức các sự kiện để giữ chân du khách.
Trước đây, Nghệ An cũng từng là một điểm sáng của miền Bắc về nuôi trồng thủy sản và phát triển tôm giống. Thế nhưng, đến nay, ngành này đang có dấu hiệu chững lại, khó bứt phá.
Nguyên nhân chính là vì đầu tư hạ tầng không cơ bản và tính liên kết cộng đồng yếu kém nên sau một thời gian khai thác tự nhiên nuôi tự phát, môi trường nuôi suy thoái nên dịch bệnh triền miên, thua lỗ. Khu vực Quỳnh Lưu - Hoàng Mai có thời điểm phát triển đến 22 trại sản xuất tôm giống nhưng đến nay số cơ sở trụ lại chỉ còn trên đầu ngón tay...
Nghề cá ở Nghệ An đang có dấu hiệu thoái trào do chi phí đắt, lao động trẻ không mặn mà đi biển.
Nếu như giai đoạn 2014 - 2018, nghề đánh bắt xa bờ thực sự bùng nổ với đội tàu xa bờ được đóng mới liên tục, năng suất và giá cả đạt đỉnh thì từ năm 2019 đến nay, việc đánh bắt kém hiệu quả, nghề cá đang có dấu hiệu thoái trào.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.