Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3)

Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3)

Bùi Thị Ngân
Chủ nhật, 09/07/2023 | 14:00
0
Nhật ký hoạt động khai thác hải sản của các tàu được truyền qua các thiết bị định vị về máy chủ của BQL cảng cá, siết chặt công tác kiểm soát.

"Khi đi khai báo, khi về kê khai"

Gần 2 năm nay, anh Nguyễn Văn Hồng (SN 1984), chủ tàu HT 90146 đã dần quen với việc “khi đi khai báo, khi về kê khai”. Anh Hồng cho hay, tàu của anh dài 13,7m/140CV, chủ yếu đánh cá thu. Khu vực tàu anh đánh bắt là ở vùng lộng cách bờ 30 hải lý. Thông thường, tàu anh xuất cảng khoảng 7 ngày là trở về. Trước đây, tàu anh hay tàu của các ngư dân khác khi xuất cảng đều không thực hiện khai báo nhưng những năm trở lại nay, được các cơ quan chức năng hướng dẫn, tàu anh đã chấp hành tốt việc khai báo.

Dân sinh - Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3)

Chủ tàu Nguyễn Văn Hồng thực hiện khai báo trước khi tàu xuất cảng tại Cảng Cửa Sót.

Tương tự, anh Hồ Sư Kỳ (SN 1992), thuyền trường tàu NA90205 TS chia sẻ, tàu của anh dài 21,09m/450CV, khai thác vùng biển khơi. Từ khi anh được cán bộ chức năng tuyên truyền về việc nghiêm túc chấp hành các quy định trong khai thác thuỷ sản, tàu anh không di chuyển sang vùng đánh bắt của nước khác. Tàu cá của anh được lắp thiết bị giám sát hành trình. Tất cả hành trình di chuyển của tàu đều cập nhật về hệ thống phần mềm của Ban quản lý cảng. Khi đi, anh Kỳ thông báo cho BQL cảng, xin giấy xuất lạch. Tàu của anh sẽ được cán bộ BQL kiểm tra hệ thống giám sát đang hoạt động hay không? có bao nhiêu thuyền viên? Sau đó, anh tiếp tục sang Đồn Biên phòng Cửa Sót để thực hiện việc kiểm tra bảo hiểm. Sau quy trình nói trên, tàu của anh mới được cấp giấy xuất lạch.

Anh Kỳ cho hay, tàu của anh đánh bắt hải sản bằng lưới chụp, tầm 10 ngày là vào cập cảng. Khi vào cập cảng trở lại, anh cũng phải trình báo với lực lượng bộ đội biên phòng, thực hiện khai báo sản lượng cho BQL cảng.

“Thời gian đầu, tôi làm chưa quen, cảm giác rối nhưng nhờ sự hướng dẫn của cán bộ BQL, lực lượng BĐBP giờ tôi và bà con ngư dẫn đã quen nên có thể tự thực hiện khai báo và thấy rất dễ”, anh Kỳ nói.

Dân sinh - Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3) (Hình 2).

Anh Kỳ mong mỏi, Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng, để những con cá, con tôm ngư dân đánh bắt có giá trị kinh tế cao, đảm bảo nguồn thu nhập.

Gia đình anh Kỳ làm nghề đánh bắt hải sản 12 năm nay. Cuộc sống của đại gia đình anh phụ thuộc vào những chuyến ra khơi. Là một thuyền trưởng, anh nhận thức được, việc chấp hành các quy định đánh bắt hải sản của anh sẽ góp phần giúp Việt Nam gỡ thẻ vàng IUU.

“Chiếc tàu gia đình tôi đóng từ năm 2010, mất tổng gần 5 tỷ. Nếu Việt Nam không sớm gỡ được thẻ vàng, hải sản không xuất khẩu được sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các ngư dân. Nên tôi mong các ngư dân, chủ tàu ý thức chấp hành để góp phần nhanh chóng gỡ được thẻ vàng”, anh Kỳ bày tỏ.

Kiểm soát bằng công nghệ

Ông Phan Văn Phú, phụ trách Phòng điều độ và dịch vụ hậu cần Ban Quản lý các cảng cá Sở NN-PTNN Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các chủ tàu đã chấp hành nghiêm túc việc khai báo nhật ký, đánh bắt trên biển theo đúng nội quy, theo vùng được cấp phép.

Dân sinh - Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3) (Hình 3).

Tất cả các dữ liệu, hành trình di chuyển của các tàu cá được thiết bị giám sát truyền về hệ thống máy chủ tại cảng cá.

Các tàu cá khi xuất cảng phải bật hệ thống định vị 24/24. Đối với những tàu cá dài dưới 15m trở xuống theo quy định thì không phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Mặc dù không bị giám sát bởi công nghệ nhưng ngư dân vẫn ý thức chấp hành.

Trước đây, khi bắt đầu triển khai thực hiện khai báo nhật ký, đa phần ngư dân không quen với các thủ tục hành chính nên cán bộ BQL gặp rất nhiều khó khăn. Sau một thời gian bám sát hướng dẫn, các ngư dân đã thành thục việc ghi phiếu khai báo. Trước khi xuất cảng, chủ tàu thông báo cho BQL trước 1 tiếng đồng hồ, báo số lượng thuyền viên đi cùng và các loại giấy tờ, thực hiện kiểm tra theo quy định tại Nghị định 01 năm 2022 của Bộ NN&PTNN. Khi về, các chủ tàu phải thông báo sản lượng, nộp nhật ký báo cáo khai thác. Đối với các loại tàu trên 12m phải ghi tọa độ, thời gian các mẻ lưới mẻ câu, khối lượng thành phần loài; Tàu từ 6 - 12m, phải ghi báo cáo khai thác hải sản, không phải ghi tọa độ chỉ khai báo số lượng, thành phần loài.

Dân sinh - Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3) (Hình 4).

Lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên các tàu cá.

“Thường ngày, tại Cảng Cửa Sót có trung bình 40 - 50 lượt tàu khai báo. Ngoài tàu địa phương còn có tàu Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định và một số tỉnh khác. Các tàu ngoài tỉnh đều chấp hành đầy đủ việc khai báo, các trang thiết bị định vị trên tàu, khai báo khi cập cảng, rời cảng… Ngoài các thiết bị định vị, hệ thống giám sát, chung tôi còn lập nhóm Zalo để phối hợp, điều hành kịp thời. Đối với tàu nằm trong nhóm nguy cơ cao khai thác bất hợp pháp, khi đề nghị rời cảng, BQL cảng sẽ từ chối, đồng thời thông báo chính quyền, cơ quan chức năng giải pháp ngăn chặn từ sớm”, ông Phú nói.

Quyết liệt là vậy nhưng BQL cảng Cửa Sót nói riêng cũng như nhiều BQL cảng cá, lực lượng chức năng khác nói chung cũng gặp không ít khó khăn trong quản lý tàu nộp nhật ký khai thác, kiểm tra sản lượng, phương pháp đánh bắt... Bởi, điều cốt lõi, quyết định vẫn là ý thức tự giác chấp hành của các ngư dân. 

Dân sinh - Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3) (Hình 5).

Công tác phối hợp, điều hành được các lực lượng chuyên trách kết nối qua Nhóm Zalo, kịp thời xử lý các tình huống.

Chính bởi vậy, song song với công tác kiểm tra, giám sát, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ then chốt. Các cơ quan chuyên trách tại Hà Tĩnh đã tổ chức rất nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân về hậu quả của việc khai thác hải sản sai quy định; tuyên truyền gián tiếp qua Tivi, các kênh thông tin điện tử, in bảng biểu, áp phích.

Ngoài ra, khung giờ từ 5h30 – 7h sáng hàng ngày, loa phát thanh tại các địa phương thường xuyên phát các quy định về đánh bắt hải sản để tuyên truyền cho bà con ngư dân. 

Theo ông Nguyễn Tông Thắng, phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Hà Tĩnh, khó khăn nhất hiện nay đó là việc duy trì giám sát hành trình tàu cá, phải kiểm tra giám sát thường xuyên, tránh tình trạng mất kết nối.

“Đơn vị chúng tôi làm rất căng vấn đề này. Đối với những tàu ra khơi bị mất kết nối, các chủ tàu phải báo ngay để lực lượng chuyên trách để phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị xử lý ngay. Đối với các tàu, quá trình giám sát định vị, nếu thấy đến gần khu vực không được đánh bắt, chúng tôi cũng phát cảnh báo ngay”, ông Thắng nhấn mạnh.

Dân sinh - Gỡ thẻ vàng IUU - Nhiệm vụ cấp bách: Đưa công nghệ vào giám sát (Bài 3) (Hình 6).

Đồn biên phòng Kỳ Khang (BĐBP Hà Tĩnh) phối hợp với các lực lượng, chính quyền địa phương tuyên truyền tập trung cho gần 300 ngư dân của xã Kỳ Hà(TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

“Hơn ai hết, ngư dân phải ý thức được rằng, việc chấp hành đầy đủ các quy định của Luật Thủy sản chính là bảo vệ “miếng cơm manh áo” của bà con, chung tay nỗ lực cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2023”, ông Lê Đức Nhân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Vì sao sản lượng khai thác thủy sản trên biển Kiên Giang giảm mạnh?

Chủ nhật, 02/07/2023 | 10:00
Nguyên nhân sản lượng khai thác thủy sản trên biển giảm là do nguồn lợi thủy sản tự nhiên đang suy giảm nghiêm trọng.

Bình Thuận: Xử phạt tàu cá tàng trữ công cụ kích điện để khai thác hải sản

Thứ 2, 22/05/2023 | 20:16
Ngày 22/5, các lực lượng chức năng Kiểm ngư, Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết, đã tăng cường xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động thủy sản.

Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EC phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ 5, 17/10/2019 | 19:32
Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EC để phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định.
Cùng tác giả

Nhọc nhằn mưu sinh trong nắng nóng kỷ lục

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Những người dân lao động tại Hà Tĩnh vẫn miệt mài làm việc trong thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Nắng nóng kỷ lục, người dân đổ xô về suối giải nhiệt

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:41
Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đổ xô về suối “trốn nóng” trong dịp nghỉ lễ.

Trận quyết chiến trên cứ điểm Him Lam trong ký ức người cựu binh

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:00
“Từ xa nhìn lá cờ của quân ta tung bay trên nóc hầm sở chỉ huy địch, tôi bật khóc cùng đồng đội reo hò trong niềm hân hoan chiến thắng”.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Hội chợ OCOP dịp lễ 30/4 - 1/5 đạt doanh thu gần 18 tỷ

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 với 300 gian hàng thu hút gần 56.000 lượt khách tới thăm quan mua sắm, tổng doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.

Du lịch Ninh Thuận ước đạt 150.000 lượt khách, doanh thu 145 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:04
Trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng số du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh ước đạt 150.000 lượt khách, tăng 66,6% so cùng kỳ. Doanh thu đạt 145 tỷ đồng.

Một xã tại Quảng Bình có 30 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:01
Tại xã Vạn Ninh có 30 hộ dân tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất, tháo dỡ gần 1.000m hàng rào kiên cố, 32 trụ cổng cùng nhiều tài sản trên đất khác... để mở rộng đường.

Đồng Nai: Bé gái 2 tuổi tử vong thương tâm do đuối nước

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:45
Bé gái 2 tuổi tử vong do đuối nước trong hồ bơi tại nhà ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:35
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Thanh Hóa đón hơn 1,5 triệu lượt khách, riêng thành phố du lịch Sầm Sơn đã đón hơn 0,9 triệu lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đón không khí lạnh, miền Bắc thời tiết "lý tưởng" đến khi nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:06
Đợt không khí lạnh tràn về khiến miền Bắc giảm nhiệt đột ngột từ 40 độ C xuống mức 25-27 độ C tạo nên sự chênh lệch 10 độ C - 15 độ C thấp hơn so với ngày hôm qua.

Xác định được một số người liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:01
Liên quan đến vụ cháy rừng ở Nghệ An, cơ quan chức năng đã mời 4 người nghi có liên quan để phục vụ điều tra làm rõ.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc giảm đột ngột 10 độ "đánh bay" nắng nóng

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:59
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, dự báo miền Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối và đêm.