Gỡ

Gỡ "thẻ vàng" thủy sản: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm IUU

Lê Tuấn
Chủ nhật, 24/10/2021 | 13:48
0
Giám sát chặt chẽ quá trình khai thác, truy xuất nguồn gốc, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm...là những biện pháp để Việt Nam gỡ "thẻ vàng" thủy sản.

Vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hội nghị đánh giá 4 năm triển khai chương trình “Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU” theo hình thức trực tuyến. Đây là Hội nghị cuối cùng để ngành thủy sản nhìn lại những tồn tại, khó khăn trong việc gỡ “thẻ vàng”  trước khi phái đoàn EC tiến hành họp bàn với Việt Nam vào ngày 27/10 tới đây.

Bên lề Hội nghị, Người Đưa Tin đã có trao đổi nhanh với bà Phan Thị Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Thủy sản).

Nhiều tình huống pháp lý được đặt ra

Người Đưa Tin (NĐT): Thưa bà, thực trạng hiện nay, Việt Nam có nhiều vùng biển bị coi là chồng lấn với vùng biển nước ngoài. Vậy đối với những thủy sản khai thác tại những vùng biển trên, công tác truy xuất nguồn gốc, xuất xứ được quy định ra sao?

Bà Phan Thị Huệ: Vấn đề này đã được các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam đưa ra trong các buổi thảo luận với EC. Ban đầu, EC không chấp nhận nguồn gốc thủy sản khai thác tại đây, cho rằng tàu cá nước ta đang xâm phạm vùng biển nước ngoài nhưng sau những bằng chứng phía Việt Nam đưa ra về tình trạng tàu cá bị bắt giữ khi đang khai thác trong vùng biển chồng lấn, EC đã chia ra làm 2 nhóm vấn đề, thủy sản khai thác tại vùng biển đã được phân định rõ ràng và vùng biển chồng lấn.

Đối với vùng chồng lấn, EC cho biết sẽ nghiên cứu thêm về vấn đề này và yêu cầu phía Việt Nam tiếp tục theo dõi, tổng hợp lại để thực hiện giám sát trong thời gian tới.

Việt Nam chúng ta khẳng định chủ quyền tại những khu vực biển chồng lấn, vì vậy, nguồn gốc khai thác thủy sản tại đây được coi là hợp pháp.

NĐT: Đó là về phía quốc tế nhưng trong quá trình truy vết theo định vị, giám sát hành trình, nếu các cơ quan quản lý cảng cá, Chi cục Thủy sản địa phương phát hiện tàu khai thác tại khu vực biển chồng lấn thì có bị coi là vi phạm?

Bà Phan Thị Huệ: Dựa trên bản đồ giám sát tàu cá do Hội Nghề cá và Bộ Ngoại giao cung cấp, hệ thống định vị VMS coi những khu vực biển chồng lấn thuộc chủ quyền Việt Nam. Vì vậy, các cơ quan chức năng sẽ không coi đây là lỗi vi phạm.

Kinh tế vĩ mô - Gỡ 'thẻ vàng' thủy sản: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm IUU

Bà Phan Thị Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Thủy sản).

Người Đưa Tin: Hiện nay, tàu cá Việt Nam thường tổ chức khai thác theo tổ, đội. Nếu có tình huống, các tàu vi phạm IUU chuyển thủy sản khai thác được sang một tàu khác để hợp pháp hóa nguồn gốc. Đối với trường hợp này, các cơ quan quản lý Nhà nước có biện pháp gì để xác định và xử lý?

Bà Phan Thị Huệ: Các tàu cá trước khi xuất bến đều phải khai báo, ghi lại nhật ký khai thác, nếu có chuyển tải thì phải ghi Nhật ký chuyển tải. Tất cả các Nhật ký đó sẽ được cơ quan chức năng tại cảng thu thập, kiểm soát.

Trong quá trình kiểm tra, các Chi cục Thủy sản sẽ kiểm tra dữ liệu VMS tàu cá, rà soát xem có cặp gần với tàu nào không, ghi chép Nhật ký khai thác có trùng khớp với thể loại hải sản lên bến, đối chiếu Nhật ký 2 tàu…từ đó đưa ra kết luận.

Nếu phát hiện ra tình trạng chuyển tải, tàu cá sẽ bị xử phạt rất nặng theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Người Đưa Tin: Xin cám ơn bà!.

 Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” EC, còn lắm chông gai

Báo cáo tại Hội nghị đánh giá 4 năm triển khai chương trình “Doanh nghiệp hải sản cam kết chống khai thác IUU”ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, kể từ khi bị Ủy ban Châu Âu (EC) áp “thẻ vàng” ngày 23/10/2017, Chính phủ; Hiệp hội và các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực nhằm khắc phục lệnh hạn chế này.

Kinh tế vĩ mô - Gỡ 'thẻ vàng' thủy sản: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm IUU (Hình 2).

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng Giám đốc công ty TNHH Hải Nam, Phó Chủ tịch VASEP nhận định, EU là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng của Việt Nam. Trong 20 năm qua, xuất khẩu thủy sản Việt Nam vào EU đã tăng trưởng mạnh từ 90 triệu USD năm 1999, lên 1,5 tỷ USD vào năm 2017, nhưng từ khi "dính thẻ vàng" IUU thì kim ngạch xuất khẩu ngày càng sụt giảm.

Phó Chủ tịch VASEP đề xuất thành lập chợ đấu giá hải sản để đảm bảo quyền lợi cho ngư dân, qua đó giúp minh bạch nguồn gốc thủy sản, doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn trong công tác thu mua.

Kinh tế vĩ mô - Gỡ 'thẻ vàng' thủy sản: Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm IUU (Hình 3).

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Tổng Giám đốc công ty TNHH Hải Nam, Phó chủ tịch VASEP

Đồng quan điểm với bà Sắc, Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra (Tổng cục Thủy sản) Phan Thị Huệ cho biết, 4 năm dính “Thẻ vàng” của EC là 4 năm “tăng trưởng lùi” của xuất khẩu thủy sản vào thị trường này.

Theo bà Huệ, EC đánh giá cao sự hợp tác, quyết tâm và trung thực của Việt Nam nhưng đồng thời cũng đưa ra 9 khuyến nghị tập trung vào 5 vấn đề lớn là, hoàn thiện khung pháp lý; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá; quản lý cường lực khai thác; nâng cao hiệu quả của công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản và cuối cùng, tăng cường hợp tác quốc tế để đạt hiệu quả tốt nhất.

Để hoàn thành nhiệm vụ gỡ “thẻ vàng” EC vào cuối năm nay do Chính phủ giao phó, ngành thủy sản cần siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát; đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị VMS giám sát tàu cá…

“Quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người dân và doanh nghiệp”, bà Huệ nhấn mạnh.

Đối với đề xuất chia sẻ dữ liệu giám sát tàu cá để giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong khâu thu mua, ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Thông tin Thủy sản đã có giải đáp, theo Nghị định 26/2019/NĐ-CP, quy định lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá thì dữ liệu này chỉ dành cho các cơ quan chức năng có liên quan nên đề xuất chia sẻ thông tin tàu cá cho doanh nghiệp là không thể. Tuy nhiên, bám theo quy chế tiếp cận thông tin thì doanh nghiệp có thể tìm hiểu theo 2 cách sau, doanh nghiệp chủ động tiếp cận với Chi cục Thủy sản hoặc Văn phòng đại diện tại cảng để xác định tàu cá đó có vi phạm quy định khai thác IUU, có được cấp giấy phép. Cách thứ 2 là trực tiếp yêu cầu chủ tàu cá cung cấp hành trình từ tài khoản VMS để chứng minh nguồn gốc thủy sản đánh bắt.

Gỡ khó cho ngành thủy sản

Thứ 6, 22/10/2021 | 14:21
Giá dầu Diesel tăng kỷ lục, thiếu nhân lực lao động tại chỗ do dịch bệnh...là những nguyên nhân chính gây sụt giảm sản lượng khai thác thủy sản 3 tháng gần đây.

Lời giải cho 30.000 tấn thủy sản tồn đọng của "xứ sở sen hồng"

Thứ 7, 16/10/2021 | 16:07
Dịch bệnh phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội khiến giao thương đứt gãy là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tồn đọng thủy sản, nông sản tại Đồng Tháp.

Nỗ lực gỡ “thẻ vàng” thủy sản

Thứ 3, 05/10/2021 | 08:00
Đã 4 năm kể từ khi EC áp đặt "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam, chúng ta đang nỗ lực để tháo gỡ lệnh cấm này.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.