Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật

Thứ 5, 26/05/2022 | 18:00
0
Chính phủ Anh đã thông qua việc bán Chelsea. Nhưng để giành được sự đồng thuận, các chủ sở hữu mới đã phải đồng ý hàng loạt điều kiện bất thường.
Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật

Hôm thứ Tư, ngày 25/5 vừa qua, Chính phủ Anh cuối cùng đã chấp thuận thương vụ Chelsea, một trong những gương mặt tinh hoa của bóng đá châu Âu. Đội bóng này sẽ được mua lại bởi nhóm các nhà đầu tư đến từ Mỹ, với mức giá 3,1 tỷ USD, với điều kiện không một xu nào được chảy vào túi tỷ phú người Nga, Roman Abramovich.

Sự đồng thuận của chính phủ anh báo hiệu khép lại một trong những thương vụ đắt giá nhất lịch sử thể thao mà có lẽ còn là thương vụ khó hiểu và nhuốm màu chính trị nhiều nhất.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 2).

3 tháng kể từ khi Abramovich vội vàng rao bán Chelsea, số phận đội bóng này không chỉ diễn ra trên sân cỏ mà còn lơ lững giữa những hành lang quyền lực tại Westminster (khu vực tọa lạc của chính phủ Anh) và những tòa tháp chọc trời tại phố Wall. Tất cả nằm trong bối cảnh The Blues nhận lệnh trừng phạt đóng băng tài sản, hệ lụy của vụ xung đột giữa Nga và Ukraine.

“Chúng tôi hài lòng vì toàn bộ quá trình mua bán sẽ không mang lại lợi ích cho Roman Abramovich hay bất cứ cá nhân bị trừng phạt nào”, chính phủ Anh đưa ra thông báo chính thức.

Rất nhiều nhân vật từ bí ẩn đến máu mặt xuất hiện trong thương vụ này. Từ các quỹ tư nhân và tín thác ẩn danh ngoại quốc; các nhà lập pháp Anh và Bồ Đào Nha; một tỷ phú người Thụy Sĩ, thậm chí cả ngôi sao quần vợt Serena Williams; một nhà tài phiệt bí ẩn người Nga và cả một giáo sĩ Do Thái người Bồ Đào Nha ít được biết đến v.v..

Kết thúc của thương vụ này để lại nhiều dấu hỏi hơn dấu chấm than. Những gì có thể biết chắc là một nhóm nhà đầu tư, do đồng sở hữu đội bóng chày Los Angeles Dodgers, Todd Boehly đứng đầu và nguồn tiền phần lớn được tài trợ bởi công ty tập đoàn Clearlake, từ bây giờ sẽ tiến hành kiểm soát Chelsea, đội bóng 6 lần vô địch bóng đá Anh và 2 lần đăng quang Champions League, thay cho Abramovich.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 3).

Abramovich lần đầu tiên cho thấy ý định bán Chelsea, một trong những khối tài sản nổi bật nhất của ông, gần như ngay sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine cuối tháng Hai, và chỉ 1 tuần trước khi Anh cùng Liên minh Châu Âu (EU) xác định tỷ phú này là nhân vật thân tín chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin và đóng băng tài sản của ông.

Thế nhưng, việc chuyển giao đội bóng diễn ra không hề đơn giản. Rào cản cuối cùng chỉ được giải quyết ở tuần này khi các nhà lập pháp Anh hài lòng rằng khoản vay 2 tỷ USD cho một quỹ tín thác nước ngoài mà họ tin là do Abramovich sở hữu đã bị xóa bỏ. Các quan chức chính phủ Anh sau đó cố gắng trấn an những người đồng cấp ở Bồ Đào Nha, nơi đã cấp hộ chiếu cho Abramovich vào năm 2018, và EU, nơi đã áp đặt lệnh trừng phạt riêng với tỷ phú Nga vào tháng 3. Cả hai cũng phải chấp thuận thương vụ mua bán này vì Abramovich có quốc tịch Bồ Đào Nha.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 4).

Nhưng khoản vay đó không phải thứ phức tạp nhất mà Raine Group – ngân hàng mà Abramovich ủy quyền để xử lý vụ mua bán – phải đối mặt. Thỏa thuận với nhóm của Boehly đi kèm với một loạt các điều kiện do cả chính phủ Anh, Raine lẫn Abramovich đặt ra. Tất cả 4 ứng viên tiềm năng mà Raine xác định là ứng viên nặng ký là nhóm của Boehly; một nhóm do doanh nhân người Anh Martin Broughton đứng đầu mà có cả Williams lẫn tay đua Lewis Hamilton là đối tác; một nhóm có sự hậu thuẫn tài chính của Steve Pagliuca, ông chủ đội bóng rổ Boston Celtics; và nhóm còn lại là gia đình Ricketts , những người sở hữu đội bóng chày Chicago Cubs. Họ không chỉ được yêu cầu phải trả đúng mức giá để có Chelsea mà còn phải thực hiện một số cam kết, trong đó có việc đầu tư hơn 2 tỷ USD vào đội bóng.

Ví dụ, những ứng viên không được bán cổ phần của mình trong thập kỷ đầu tiên sở hữu CLB, bắt buộc phải đầu tư 125 triệu USD cho đội nữ, đầu tư vào học viện và cơ sở tập luyện cũng như cam kết xây lại Stamford Bridge, sân bóng cũ kỹ phía tây thành London.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 5).

Đồng thời, Abramovich khẳng định toàn bộ số tiền thu được từ việc bán đội bóng sẽ được gửi đến một quỹ từ thiện dành cho các nạn nhân của cuộc chiến tại Ukraine. Để đảm bảo tỷ phú người Nga không kiểm soát được số tiền này, chính phủ Anh yêu cầu trước hết nó phải được chuyển vào một tài khoản ngân hàng bị đóng băng mà họ kiểm soát. Chỉ khi đó, tổ chức này mới xem xét toàn bộ kế hoạch cho quỹ từ thiện mà Mike Penrose, cựu giám đốc chi nhánh của UNICEF, vạch ra đồng thời cấp giấy phép đặc biệt cho phép tổ chức từ thiện kiểm soát cái quỹ đó.

Chính phủ Anh khẳng định: “Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình đảm bảo số tiền bán Chelsea được sử dụng cho hoạt động nhân đạo tại Ukraine và trợ giúp các nạn nhân chiến tranh”.

Tổ chức từ thiện này chỉ là một trong những điểm kỳ lạ của thương vụ do Joe Ravitch, đồng sáng lập của Raine Group dàn xếp. Các ông chủ mới của CLB sẽ không được phép nhận cổ tức, phí quản lý hay áp nợ lên đội bóng, những điểm khoản còn được gọi là “điều khoản anti-Glazer”.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 6).

Một số nguồn tin thân cận và nắm được diễn biến thương vụ này cho Boehly được chọn vì ông sẵn sàng đáp ứng các điều khoản đưa ra. Premier League đã chấp thuận thương vụ Chelsea khi thông báo vào hôm thứ Ba rằng họ đã xem xét và đồng ý cho phép các ông chủ mới tiếp quản đội bóng “tùy thuộc vào việc chính phủ cấp giấy phép và các bên hoàn thành các giai đoạn cuối của quá trình giao dịch”.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu Boehly và các cộng sự không giữ lời hứa và vi phạm các điều kiện mà họ buộc phải cam kết để nắm quyền kiểm soát CLB. Vai trò giám sát sẽ thuộc về tổ chức từ thiện, tổ chức duy nhất vẫn còn liên hệ giữa cả Chelsea và Abramovich, hoặc ảnh hưởng trực tiếp bởi hai nhân vật thân tín của Abramovich, những người hy vọng sẽ vẫn có quyền lực dưới thời ông chủ mới.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 7).

Cả hai lãnh đạo đội bóng là chủ tịch Bruce Buck và giám đốc Marina Granovskaia sẽ kiếm được khoảng 12,5 triệu USD với thương vụ mua bán này. Các phí hoa hồng cho ban giám đốc, tổng cộng khoảng 50 triệu USD, và mức phí cho Ravitch, được cho là khoảng 0,5 và 1% giá trị thương vụ. Nó sẽ được trả từ bảng cân đối kế toán và không đến từ số tiền bán đội bóng, thông tin được một nguồn tin thân cận đưa ra.

Các quan chức chính phủ Anh đã xảy ra xung đột với ban lãnh đạo và đội ngũ tài chính của Chelsea về việc tạo ra một giải pháp ràng buộc về mặt pháp lý để ngăn chặn Abramovich có thể tiếp cận số tiền mà ông đã công khai khẳng định sẽ không động tới.

Vấn đề là một công ty có tên Camberley International Investments do một nhân vật được ủy thác người Cyprus thay mặt điều hành, và chính phủ Anh tin công ty đó thay mặt cho Abramovich cùng các con của ông. Camberley đã cho Fordstam, công ty mà Abramovich thông qua để sở hữu Chelsea, vay 2 triệu USD để hoạt động. Đơn kiện của Camberley với Fordstam hiện đã được thụ lý và người được ủy thác gần đây đã từ chức.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 8).

Chỉ đến khi thời điểm 31/5 là hạn chót để hoàn tất thương vụ mua bán này đến gần, chính phủ Anh mới bật đèn xanh chấp thuận. Với người hâm mộ Chelsea, vụ mua bán này là điểm kết thúc một mùa giải nhiều biến động với họ. Các lệnh trừng phạt áp đặt lên Abramovich và lên cả Chelsea đã ảnh hưởng đến mọi thứ của CLB từ việc đi lại, in ấn đến bán vé, sản phẩm thương mại. Hàng ngàn ghế trống tại Stamford Bridge trong các trận đấu là hình ảnh đã diễn ra suốt vài tháng sau khi lệnh cấm bán vé được đưa ra. Thậm chí, đội bóng còn bị cấm tham gia các hoạt động chuyển nhượng là mua, bán, gia hạn hợp đồng.

Những lệnh trừng phạt đó sẽ được dỡ bỏ, các cầu thủ và HLV Thomas Tuchel cho biết đang muốn Boehly cùng các cộng sự hãy đưa ra các kế hoạch rõ ràng. Ít nhất 2 hậu vệ sẽ rời đội bóng mùa hè này, và ít nhất 2 cầu thủ nữa – bao gồm đội trưởng Cesar Azpilicueta – được cho sẽ nối gót ra đi. Trước mắt là Antonio Rudiger đã chính thức nói lời chào tạm biệt với đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

Bóng đá Anh - Góc khuất thương vụ Chelsea: Tiền tấn, bất thường và cam kết bí mật (Hình 9).

Boehly đã xuất hiện trong các trận đấu của Chelsea kể từ khi tiếp quản đội bóng. Ông khẳng định sẽ duy trì Chelsea là một thế lực lớn trong bóng đá. Tuy nhiên, rất khó có khả năng Chelsea sẽ lại được hậu thuẫn giống như cách Abramovich đã làm với tư cách ông chủ. Trong gần 2 thập kỷ sở hữu The Blues, tỷ phú Nga luôn duy trì hình ảnh thầm lặng ở Stamford Bridge và không ngần ngại chi tiền cho đội bóng. Dưới kỷ nguyên của ông, Chelsea đã chuyển mình thành một siêu cường châu Âu, đoạt 5 chức vô địch Premier League và 2 Champions League, bên cạnh việc mời rất nhiều HLV hạng A cũng như chiêu mộ rất nhiều cầu thủ ngôi sao.

Ông thực sự đã thay đổi Chelsea và cả thế giới bóng, mở ra kỷ nguyên chi tiêu không kiểm soát khiến phí chuyển nhượng và lương cầu thủ tăng phi mã chỉ trong vài năm. Trong suốt triều đại của mình, Abramovich đã sử dụng tài sản cá nhân để bù khoản lỗ lên tới 1 triệu USD mỗi tuần. Với người hâm mộ Chelsea, Roman Abramovich sẽ mãi là một người hùng đã cứu CLB khỏi bờ vực phá sản và biến họ thành một thế lực lớn.

Khi Abramovich xuất hiện vào năm 2003 đã mở ra kỷ nguyên mới cho bóng đá Anh thì sự ra đi của ông cũng mang tới một cột mốc.

Tag: Chelsea

Chính phủ Anh đồng thuận, chủ mới bắt đầu tiếp quản Chelsea

Thứ 4, 25/05/2022 | 14:12
Chính phủ Anh cuối cùng đã chấp thuận cho tỷ phú Todd Boehly tiếp quản Chelsea thay Roman Abramovich với thỏa thuận trị giá 4,25 tỷ bảng.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.