Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng

Thứ 3, 04/10/2022 | 16:48
0
Gonzalo Higuain vừa tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối năm 2022. Sự nghiệp của tiền đạo người Argentina là sự kết hợp của những vinh quang và vô số thất vọng.
Giải khác - Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng

Tất cả những người làm bóng đá đều biết hai mặt của thể thao đỉnh cao, nhưng có lẽ ít cầu thủ nào lại thể hiện rõ tính hai mặt này như trong sự nghiệp của Gonzalo Higuaín, người vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 34.

Real Madrid: 2 lần giành La Liga và ác mộng tại Lyon
Higuaín đã có một bước nhảy vọt đến châu Âu sau 2 mùa giải tại River Plate, một trong những gã khổng lồ của Argentina. Vị vua của Châu Âu đang đợi anh ta, nhưng trong một bối cảnh phức tạp hơn nhiều với bối cảnh hiện tại.

12 triệu euro chi phí chuyển nhượng được dàn dựng bởi Ramón Calderón và Pedja Mijatovic, Higuain là một cầu thủ có tính cách, trung thực, phù hợp với thời điểm cụ thể đó trong lịch sử của Madrid.

Trong mùa giải đầu tiên, anh đã để lại khoảnh khắc tuyệt vời đầu tiên của mình, đó là bàn thắng vào lưới Espanyol trong cuộc lội ngược dòng tàn bạo cho Madrid tại Bernabéu. Higuain đã vô địch La Liga mùa đó và mùa tiếp theo. Nhưng đội bóng đã gục ngã ở mùa 2009/10 dù Higuain ghi tới 29 và sau đó cũng dừng chân ở vòng 1/8 Champions League.

Giải khác - Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng (Hình 2).

Mùa giải 2010/11, Higuain trở thành tội đồ trong mắt các CĐV Real Madrid khi bỏ lỡ cơ hội ghi bàn khó hiểu trước Lyon, dẫn đến việc Los Blancos tiếp tục dừng chân ở vòng 1/8 Champions League.

Tới mùa 2011/12, Higuain đã giành chức vô địch La Liga thứ ba và chơi 54 trận (ghi 26 bàn) trên mọi đấu trường. Nhưng cúp châu Âu vẫn còn rất khó nắm bắt. Sự cam kết của câu lạc bộ đối với Benzema và sự xuất hiện của Bale khiến anh nhận thấy mình cần kết thúc giai đoạn của mình tại Madrid, sau 121 bàn thắng trong 264 lần ra sân.

Italia: Vinh quang ở Napoli, thất vọng ở Turin
Điểm đến tiếp theo của anh là Ý, nơi Madrid đã tìm được lời đề nghị lớn (40 triệu) từ Napoli. Và Higuaín đã sống ở San Paolo trong những ngày hạnh phúc nhất với tư cách là một cầu thủ. Anh đã ghi nhiều bàn thắng, thậm chí lập kỷ lục ghi bàn ở mùa 2015/16, với 36 bàn thắng

Kỷ lục đó đã mở ra cánh cửa sang Juventus, đội đã trả 90 triệu euro (giá chuyển nhượng đắt thứ ba vào thời điểm đó) để tìm kiếm bàn thắng còn thiếu để giành cúp châu Âu. Là một 'bianconero', anh đã ghi 32 bàn trong mùa giải đầu tiên, mùa 2016/17, nhưng chính Madrid đã khiến anh không có danh hiệu Champions League khi Juve thất bại trong trận chung kết ở Cardiff.

Giải khác - Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng (Hình 3).

Việc Cristiano Ronaldo đến Turin đã kết thúc cuộc phiêu lưu của Higuain ở Juve sớm hơn nhiều so với dự kiến. Anh đã có những hợp đồng cho mượn không khởi sắc ở Milan và Chelsea (mùa 2018/19), trước khi trở lại Juve vào mùa 2019-20, để rồi chỉ có vỏn vẹn 11 bàn thắng trong cả mùa.

Sau mùa giải đó, Higuain quyết định kết thúc thời gian ở châu Âu và chấp nhận thách thức tại Inter Miami, đội bóng của David Beckham, tại MLS.

Argentina: Tận cùng cay đắng
Nói chung, có lẽ hành trình ở đội tuyển quốc gia Argentina đã mang lại cho Higuaín những khoảnh khắc đau đớn nhất. Anh không được tha thứ cho sai lầm trước Neuer trong trận chung kết World Cup 2014 ở Brazil, một cơ hội rõ ràng để chống lại thủ môn người Đức đã bị bỏ lỡ với một cú sút ra ngoài.

Trong hiệp một, Higuain cũng đã có 1 bàn thắng bị hủy vì lỗi việt vị trong khi 'Pipita' đã cố gắng hết sức để ăn mừng. Đức đã kết thúc trận chung kết với bàn thắng của Mario Götze và để lại Higuaín trước cổng vinh quang mà với Argentina, anh đã bị từ chối nhiều lần, như trong hai trận chung kết Copa América bị thua vào năm 2015 và 2016.

Giải khác - Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng (Hình 4).

Điều này cũng tạo ra những lời chỉ trích về anh về một người thiếu sự khéo léo trong định nghĩa. Có lẽ vì lý do này mà khi rời Albiceleste vào năm 2019, với 31 bàn sau 75 trận, anh đã để lại lời nhắn: “Trước niềm vui của nhiều người, tôi sắp rời đội tuyển quốc gia”.

Giải nghệ trong nước mắt
Trong buổi họp báo ngày 3/10, Higuain cho biết: "3-4 tháng trước, tôi nói với CLB (Inter Miami) về chuyện này, chứ không phải tôi ra quyết định chớp nhoáng. Khi đến đây, tôi cảm thấy vinh dự và được tận hưởng việc chơi bóng đúng nghĩa. Ban huấn luyện và các đồng đội đã giúp tôi có thêm niềm đam mê chơi bóng. Giờ là lúc tôi giải nghệ. Tôi thỏa ước nguyện được ghi bàn và có những trận đấu vui vẻ tại đây".

Tiền đạo người Argentina bật khóc trong lúc trả lời phỏng vấn. Higuain quyết định treo giày ở tuổi 34 dù không dính chấn thương nghiêm trọng nào. Ở 14 trận gần nhất của Inter Miami, Higuain ghi đến 12 bàn và giúp CLB góp mặt ở vòng đấu play-off giải MLS Cup 2022.

Giải khác - Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng (Hình 5).

Giữa năm 2021, Higuain nói về quá trình thích nghi tại giải MLS: "Tôi từng nghĩ mình có thể đến đây vừa hút thuốc, thi đấu. MLS là một giải đấu khó khăn, có nét giống Serie A. Ở Anh và Tây Ban Nha, thi đấu tốt là chuyện không khó. Tuy nhiên khi bạn đến Italy mà không quen với môi trường ở đó, bạn sẽ gặp khó khăn".

Hôm 23/9, Higuain cho rằng nghề cầu thủ không sướng như nhiều người nghĩ. Anh nói: "Các cầu thủ đã và đang phải cúi đầu trước những kẻ chửi bới họ. Cá nhân tôi không thể chịu đựng điều đó hơn nữa”.

Một sự nghiệp vinh quang và... nhiều tiền
Higuain gia nhập Inter Miami của ông bầu David Beckham vào tháng 9/2020. Sau 65 trận, chân sút 34 tuổi này ghi 27 bàn. Trong quá khứ, Higuain khoác áo hàng loạt CLB lớn như Real Madrid, Napoli, Juventus, AC Milan hay Chelsea. Chân sút này có 3 lần vô địch La Liga, 3 danh hiệu Serie A, một lần lên ngôi tại Europa League cùng hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác. Ngoài ra, Higuain cùng Juventus trở thành á quân Champions League mùa 2016/17.

Trong màu áo tuyển Argentina, Higuain có 75 lần ra sân và ghi 31 bàn. Chân sút 34 tuổi này cùng ĐTQG giành vị trí á quân ở World Cup 2014 khi thua Đức ở trận chung kết.

Giải khác - Gonzalo Higuain: Kẻ sống giữa lằn ranh hào quang và thất vọng (Hình 6).

Cầu thủ người Argentina đến Tây Ban Nha vào năm 2007 với mức lương khoảng 1,75 triệu euro mỗi mùa. Phong độ cao đã giúp anh được tăng lương và tăng gấp đôi cho đến khi anh đạt 3,5 triệu euro mỗi mùa vào năm 2010-11. Lời hứa về một hợp đồng tốt hơn là một trong những lý do để 'Pipita' rời Real và lên đường sang Ý.

Tại Napoli, anh nhận được khoảng 5 triệu euro mỗi mùa trong ba mùa giải của mình. Màn trình diễn tốt đã giúp Higuain trở thành người được trả lương cao nhất Serie A trong hợp đồng tiếp theo. Với Juventus, anh ký hợp đồng với mức lương 7,5 triệu euro mỗi năm trong 4 mùa giải.

Ở Mỹ, số 9 người Argentina không thực sự tỏa sáng, nhưng mức lương của anh là của một ngôi sao. Với mỗi hai mùa giải khoác áo Inter Miami, anh bỏ túi số tiền gần 6 triệu đô la.

Đăng Nguyên

Higuain khóc như mưa khi thông báo ngày giải nghệ

Thứ 3, 04/10/2022 | 06:55
Theo xác nhận của Gonzalo Higuain, anh sẽ từ giã sự nghiệp cầu thủ sau khi giải nhà nghề Mỹ mùa này kết thúc.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.