Google bí mật thu thập dữ liệu y tế của hàng chục triệu bệnh nhân Mỹ

Google bí mật thu thập dữ liệu y tế của hàng chục triệu bệnh nhân Mỹ

Thứ 6, 15/11/2019 | 19:57
0
Google được cho là đã thu thập dữ liệu sức khỏe của hàng triệu người dân mà không có thông báo hoặc sự đồng ý của người dùng.

Việc thu thập dữ liệu nằm trong dự án có tên mã "Nightingale Project" mà Google đang hợp tác với hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn thứ hai nước Mỹ Ascension. Mục tiêu dự án này nhằm cung cấp dữ liệu, nâng cao tính năng phần mềm chăm sóc sức khỏe được kết nối với máy móc y tế, trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm theo dõi bệnh án của bệnh nhân.

Cuộc sống số - Google bí mật thu thập dữ liệu y tế của hàng chục triệu bệnh nhân Mỹ

Google đã bị phát hiện đã thu thập dữ liệu chăm sóc sức khỏe của hàng chục triệu người Mỹ

Dữ liệu bao gồm tên, ngày sinh, kết quả phòng thí nghiệm, chẩn đoán của bác sĩ và hồ sơ nhập viện trên 'hàng chục triệu bệnh nhân'. Đặc biệt cả bác sĩ và bệnh nhân đều không được thông báo rằng việc thu thập dữ liệu này.

Sau khi nhận được thông tin, đại diện của cả Google và Ascension đã đưa ra thông cáo báo chí về hoạt động hợp tác này. Theo thông cáo báo chí thì tất cả hoạt động liên quan đến quá trình hợp tác giữa Ascension và Google đều tuân thủ theo luật HIPAA. Việc bảo mật dữ liệu được thực hiện kỹ lưỡng và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Ascension về xử lý dữ liệu.

Walt Mossberg - cựu chuyên gia công nghệ của Tạp chí Phố Wall chia sẻ thêm: “Đây là lý do tại sao chúng tôi cần luật riêng liên bang vì không thể tin tưởng một số mạng lưới bệnh viện khổng lồ”. Đặc biệt, ông Walt Mossberg cũng nhấn mạnh những nguy cơ của việc bệnh nhân không hề biết thông tin của mình bị thu thập.

"Điều này thật đáng báo động. Liệu bạn có dám tin vào kết quả xét nghiệm máu, chẩn đoán hay các thông tin bệnh án nhạy cảm mà Google cung cấp không?" - luật sư và là thành viên của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, Harmeet K. Dhillon, viết trên Twitter - "Dự án bí mật của Google thu thập dữ liệu y tế của hàng triệu người dân Mỹ".

Trước thông tin trên, nhiều người dùng tuyên bố họ sẽ “tẩy chay” thiết bị công nghệ vì mối lo Google có được thông tin y tế nhạy cảm.

Để “xoa dịu” dư luận, Google đã tuyên bố sẽ minh bạch về việc thu thập dữ liệu và khẳng định sẽ không bao giờ bán dữ liệu cá nhân cho bất kỳ ai.

Google cho biết sự hợp tác này nhằm mục đích cải thiện kết quả của bệnh nhân và tuân thủ Đạo luật Trách nhiệm và Khả năng Giải quyết Bảo hiểm Y tế (HIPAA) kiểm soát quyền riêng tư của dữ liệu sức khỏe. Đạo luật này cho phép các bệnh viện chia sẻ dữ liệu y tế của bệnh nhân với các đối tác kinh doanh với điều kiện nó được sử dụng để thực hiện các chức năng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

“Bằng cách hợp tác với các hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu như Ascension, chúng tôi hy vọng sẽ chuyển đổi việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phân tích dữ liệu và các công cụ năng suất hiện đại để cải thiện kết quả, giảm chi phí và tiết kiệm cho các bệnh nhân, Chủ tịch Google Cloud Tariq Shaukat cho biết.

Là một phần trong thỏa thuận với Ascension, Google cho biết dữ liệu chỉ có thể được sử dụng cho mục đích cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Ascension và sẽ không được kết hợp với dữ liệu của người tiêu dùng.

Phương Ly (Theo Dailymail)

Bộ trưởng bộ Y tế: Cổng Dịch vụ công hoạt động sẽ giúp đơn giản hoá giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 4, 13/11/2019 | 15:54
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, Cổng dịch vụ công bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân/ doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

Lý do chưa có nhân sự thay thế Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:09
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sẽ chờ Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, sau đó Chính phủ mới thực hiện các quy trình tiếp theo.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.