Google và Facebook được tiên đoán sớm tàn lụi

Google và Facebook được tiên đoán sớm tàn lụi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Google đã bước vào thế giới của con người như ánh sáng trong đường hầm tăm tối. Nó còn "lợi hại" hơn cả cuốn từ điển bách khoa toàn thư bởi nó là tổng hợp rất nhiều cuốn sách trong mọi lĩnh vực, kể cả những điều mà trong cuốn từ điển bách khoa không đề cập tới. Con người ngày nay đã quá quen thuộc với thao tác tìm kiếm trên Google nhưng một câu hỏi đặt ra là: "Con người sẽ ra sao nếu Google không xuất hiện?".

Tổng hợp tri thức của nhân loại

Google là từ được nhắc đến nhiều nhất khi chúng ta cần tìm kiếm một điều gì đó, từ việc tìm đường cho đến tiểu sử của bất cứ một người nổi tiếng nào trên thế giới. Chỉ cần một thao tác đơn giản, hàng vạn kết quả sẽ hiện ra trong nháy mắt. Không thể phủ nhận, Google đang nhanh chóng "xâm nhập" thế giới công nghệ. Nó đã len lỏi vào mọi ngõ ngách trong đời sống, trong các thiết bị công nghệ tiên tiến như điện thoại thông minh (smartphone). Google chính là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hành tinh, được bầu là "vua" của các công cụ tìm kiếm hiện nay.

Công nghệ - Google và Facebook được tiên đoán sớm tàn lụi

Trước đây, thư viện là nơi lưu trữ mọi cuốn sách, là nơi tìm kiếm tài liệu duy nhất của con người. Còn ngày nay, nơi có mọi thông tin trên thế giới là Google. Người ta đã từng mất nhiều thời gian cho việc lật giở từng cuốn sách để tìm kiếm thông tin cần thiết, nhưng từ khi có Google, người ta chỉ cần gõ và gõ, vậy là có được điều cần tìm kiếm. Nhờ Google, thời gian tra cứu bằng tay được dùng vào các mục đích khác như nghiên cứu, thảo luận, làm việc... Lượng thông tin được chia sẻ cũng giúp nhân loại tiến bộ nhanh hơn. Mỗi ngày có hơn 2 tỷ lượt tìm kiếm và 300 triệu người sử dụng Google để tìm kiếm. Nếu Google chỉ biến mất trong 24 giờ, chắc hẳn rất nhiều người sẽ ở trong tình trạng mất phương hướng và có thể coi đấy là thảm họa thực sự.

Hàng triệu cuốn sách đã được Google quét lên mạng Internet, mở ra một hình thức xuất bản kỹ thuật số mới. Mục đích của Google là tạo dựng lên một khối kiến thức lớn dựa vào những cuốn sách này. Tất nhiên, tham vọng này của Google đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ các tác giả và nhiều chuyên gia pháp luật để bảo vệ quyền tác phẩm. Bởi vậy, Google đã liên kết với những thư viện lớn để đưa nhiều sách hay lên thế giới Internet.

Sidney Verba, giám đốc thư viện đại học Harvard (Mỹ) cho biết: "Do mọi người có thể tìm được đầy đủ nội dung các cuốn sách, họ sẽ phát hiện ra những thông tin đã bị chôn vùi bấy lâu nay về con người, lịch sử, địa danh hay những vấn đề văn hóa, khoa học khác".

Quả thật, Google có sức mạnh ghê gớm. Nếu không chắc chắn, việc đầu tiên người ta nghĩ đến là mở máy tính lên hoặc rút điện thoại ra và "Google Search". Mọi thắc mắc sẽ được giải quyết chỉ trong vòng vài giây. Sẽ ra sao nếu Google "chết yểu"? Con người tiếp cận với Internet vào những năm đầu của thế kỷ XXI khi Google đã chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực bộ máy tìm kiếm, họ có thể sẽ khó trả lời được câu hỏi "Con người xoay xở như thế nào trước khi có Google?".

Câu trả lời của những người thuộc thời đại "tiền Google" sẽ là vùi đầu vào sách vở, thư viện, các bách khoa toàn thư, những việc nằm ngoài suy nghĩ của những tín đồ Google hiện nay. Hiện nay, Google được gọi với cái tên thân thương "nhà thông thái Google" như một cách chỉ Google là nguồn tri thức vô hạn của con người.

Khi Google biến mất

Google thực sự là một "người khổng lồ", chi phối thói quen sử dụng Internet của người dùng toàn cầu. Vấn đề đặt ra là có phải con người đã quá phụ thuộc vào Google? Mở máy tính lên, bật vào bất cứ một trình duyệt nào, chắc chắn trang web đầu tiên xuất hiện là Google. Tuy Google không phải là trang web có sẵn cho mỗi trình duyệt nhưng thói quen của con người thường là đặt Google làm trang chủ, thuận tiện cho mỗi lần sử dụng. Thực tế này cho thấy, chúng ta đang phụ thuộc quá nhiều vào Google nếu Google biến mất điều đó sẽ trở thành một thảm họa khôn lường. Nhiều người còn ví sự biến mất của Google như việc con người sẽ phải trở về với thời chỉ có giấy viết và bút chì.

Công nghệ - Google và Facebook được tiên đoán sớm tàn lụi (Hình 2).

Các ứng dụng của Google được sử dụng như tất yếu của cuộc sống

Nếu không chỉ bộ máy tìm kiếm Google Search mà mọi ứng dụng khác mang mác Google đều biến mất hoàn toàn trên Internet thì con người sẽ ra sao? Trước hết, ứng dụng phổ biến của Google là hộp thư Gmail với hàng chục lá thư điện tử (email) quan trọng sẽ biến mất, việc nói chuyện phiếm hoặc thông báo cho bạn bè qua Google Talk cũng chấm dứt.

Lịch làm việc trên Google Calendar (Lịch trên Google) và các tài liệu quan trọng trên Google Docs cũng "không cánh mà bay". Ngay cả những chiếc điện thoại thông minh (smartphone) cũng thành "cục gạch" vì hệ điều hành nổi tiếng Google Android ngừng hoạt động. Google biến mất sẽ gây hậu quả tương tự như việc mọi máy tính chạy Windows đều tê liệt khi Microsoft đột ngột bốc hơi hay tất cả điện thoại iPhone đều trở nên vô dụng vì không còn phần mềm iTunes App Store (Kho lưu trữ ứng dụng dành cho iPhone) để kết nối tải về các ứng dụng hữu ích.

Con người sẽ phản ứng ra sao nếu một ngày được thông báo Google "ngừng hoạt động"? Chắc chắn, tất cả sẽ rất "sốc" và cố gắng tìm hiểu lý do Google biến mất. Nhưng dần dần, người ta sẽ quen với việc không có Google. Hiện tại, con người đang sống gấp gáp, sống nhanh hơn nhờ vào Google và các thiết bị công nghệ. Các chuyên gia đã đặt ra giả thiết, nếu Google không hề tồn tại, con người sẽ sống chậm lại, từ từ tận hưởng cái thú vị của việc tra cứu từng quyển sách, thư viện sẽ lại là nơi duy nhất có đầy đủ thông tin người ta cần tìm kiếm. Khi đó, con người sẽ có cơ hội giao lưu trực tiếp, không còn chỉ "cắm cúi" bên chiếc máy vi tính, giao tiếp bằng việc gõ gõ bàn phím nữa.

Trên Blog của Craig Kerstiens, ông đã từng nói: "Cái gì ở trên đỉnh cũng phải xuống dốc. Như với tốc độ phát triển của Google, hiện tại Google đang trên đỉnh cao của vinh quang rồi cũng sẽ bị tụt dốc nhanh như lúc đi lên". Năm 2008, Craig dự đoán, Google không thể tồn tại trên đỉnh quá 8 - 10 năm. Tuy nhiên, đến nay, Google vẫn là công cụ tìm kiếm tuyệt vời nhất được người sử dụng bình chọn. Người ta hy vọng vẫn tiếp tục tiến xa hơn không chỉ trong lĩnh vực tìm kiếm mà còn trong các ứng dụng công nghệ và các sản phẩm công nghệ do chính Google tạo ra. Với sự ủng hộ của người dùng, thời kỳ con người quay trở lại với giấy, bút và các quyển từ điển bách khoa còn rất xa vời.

Google và Facebook cùng biến mất trong 5 năm tới?

Nhà đầu tư chuyên về lĩnh vực công nghệ Eric Jackson cho rằng những "gã khổng lồ" web hiện nay, đặc biệt là Google và Facebook, có thể sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 5 năm tới khi smartphone làm chủ thế giới. Tất cả mọi thứ mà Google và Facebook làm rất tốt hiện nay như tìm kiếm, mạng xã hội... đều sẽ phải đầu hàng trước cuộc cách mạng di động. Những công ty chuyên về di dộng như Instagram coi smartphone là nền tảng cơ bản cho các ứng dụng và chưa từng nghĩ đến việc chuyển qua hình thức web vì họ cho rằng theo thời gian, mọi người sẽ sử dụng hoàn toàn các ứng dụng di động thay vì các trang web.

An Mai