Sau nhiều năm Grab thí điểm ở Việt Nam theo quyết định 24 của bộ GTVT đến nay, Grab đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường vận tải của các hãng taxi truyền thống, đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thông đứng trước nguy cơ suy yếu.
Vậy thực chất Grab là một công ty vận tải taxi hay là công ty công nghệ đang là một câu hỏi lớn khiến cho bộ GTVT chưa thể khẳng định đúng bản chất gây ra nhiều tranh cãi.
Grab có phải là taxi đang gây ra nhiều tranh cãi?.
Grab là taxi?
Đáng chú ý, thời điểm Grab thâm nhập vào thị trường vận tải Việt Nam chỉ có mức đăng ký đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Grab lại kêu lỗ tới 900 tỷ đồng khiến cho nhiều người phải giật mình đặt ra câu hỏi: Grab lấy tiền ở đâu để bù lỗ khoản này? Trong khi đó, Grab lại đang thực hiện các chương trình khuyến mại 0 đồng, vừa vi phạm luật cạnh tranh, vừa làm suy yếu các doanh nghiệp khác.
Đặc biệt, Grab chỉ được thí điểm theo quyết định 24 của bộ GTVT ở 5 tỉnh, thành Gồm: TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng, TP.Khánh Hòa, TP.Quảng Ninh có giá trị 2 năm từ 2016 - 2018, thế nhưng Grab đã bỏ qua tất cả các quy định tại quyết định 24 âm thầm mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh, thành phố. Việc âm thầm mở rộng thị trường khi chưa được cấp phép đến nay vẫn chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm quản lý việc mở rộng này.
Để rộng đường dư luận, trong vấn đề Grab có phải là taxi?, tại buổi toạ đàm “Nhận diện cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ”, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.Hồ Chí Minh đã thẳng thắn khẳng định: “Loại hình như Grab đang điều hành, trước và sau chúng tôi luôn khẳng định đó là taxi”.
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.Hồ Chí Minh.
“Minh chứng cho việc này là trong giấy phép kinh doanh đăng kí tại Quận 10. TP.Hồ Chí Minh Grab vẫn đăng kí là công ty Grab taxi. Trên thực tế họ cũng đang điều hành trọn vẹn 1 quy định vận tải từ A đến Z”, ông Hỷ khẳng định.
Ông Hỷ thẳng thắn: “Chúng tôi đồng tình với đề nghị, kiến nghị và dự thảo của bộ GTVT trong đề xuất gần đây với Chính phủ bởi tất cả những xe 9 chỗ ngồi chở xuống mà còn chở khách thì nên quay lại là taxi để chúng ta có một mặt bằng chính sách chung, tạo điều kiện cạnh tranh chung”.
Trong khi đó, khi nhìn nhận về Grab, ông Nguyễn Hữu Tuất, Giám đốc công Ty Fasgo Việt Nam khẳng định: “Nói là công ty cung cấp phần mềm là chưa đúng vì còn thiếu, gọi Grab đầy đủ là công ty cung cấp công cụ phần mềm để kinh doanh các lĩnh vực vận tải.
Để phân biệt khái niệm nó không đúng bản chất, chúng ta nên nhìn vào thực tế hoạt động cung cấp phần mềm này và hình thức kinh doanh này nằm trong hình thức kinh doanh vận tải trực tiếp như một đơn vị kinh doanh vận tải hay 1 thành phần môi giới trung gian vận tải”.
Theo ông Tuất, trước đây, khi taxi chiếm tỉ trọng lớn thì nhà nước quản lý doanh nghiệp trong vấn đề của taxi. Sau khi dịch vụ vận tải xe cá nhân tham gia vượt quá tỷ trọng của taxi thì nhà nước phải quay ngược lại quản lý dịch vụ của công nghệ này sao cho đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, cho người lao động khi tham gia dịch vụ và phù hợp quy hoạch, quy định của pháp luật.
Nhìn nhận về các quy định tại quyết định 24 của bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết, trong việc triển khai thí điểm theo Quyết định 24 có sự nhầm lẫn trong việc phân loại kinh doanh vận tải. Theo quy định của luật giao thông đường bộ, loại hình kinh doanh vận tải taxi là loại hình vận tải khách. Trong đó, hành trình đi theo nhu cầu của hành khách. Tiền cước tính theo số km xe chạy, ứng với hình thức đang kinh doanh hiện nay của Grab thì đang đúng với tiêu chí của kinh doanh taxi.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.