Gửi ai muốn chặt hoa sữa: Hoa sữa vẫn vậy, chỉ lòng người đổi thay

Gửi ai muốn chặt hoa sữa: Hoa sữa vẫn vậy, chỉ lòng người đổi thay

Thứ 7, 02/12/2017 | 07:18
2
Hoa sữa từ xưa bao lâu nay vẫn tỏa một mùi hương cũ, chẳng phải vì có nhiều người yêu thích mà nó đâm ra khó ngửi, khó gần.

Thưa quý anh chị đang tranh cãi về mùi hương hoa sữa!

Đồng kính thưa những người đang đòi chặt bỏ hàng loạt loại cây này !

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi mùa hoa về là một lần cõi mạng xôn xao. Năm nay, hoa sữa trổ muộn và được mùa. Những con phố trồng nhiều hoa sữa như phố Quang Trung, đường Nguyễn Du, Nguyễn Chí Thanh, Duy Tân… đến cuối tháng 11 mới thay áo mới. Bởi vậy mà vài ngày trở lại đây, mật độ ý kiến than phiền về mùi hương hoa sữa ngày càng dày lên, tỷ lệ thuận với lượng hoa nở rực.

Xã hội - Gửi ai muốn chặt hoa sữa: Hoa sữa vẫn vậy, chỉ lòng người đổi thay

Hoa sữa năm nay nở muộn. Ảnh: Nhất Nam.

Quan sát cư dân mạng miêu tả về mùi hương hoa sữa mới thấy vốn từ của họ chẳng hề nghèo nàn. Hết “hăng hắc”, “ngai ngái” lại chuyển sang “nồng nặc”, “đặc quánh”, thậm chí có người bịt mũi bảo hoa… hôi. Đưa ra đặc tính của mùi chưa đủ, người ta còn kể lể về những tác động tiêu cực khi ngửi hoa sữa, chủ yếu là các triệu chứng tương tự khi say xe như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn...

Là một bông hoa sữa, nghe những lời ấy, em không khỏi chạnh lòng. Thời gian đã làm thay đổi rất nhiều thứ, bao gồm cả cách thể hiện cảm xúc của mọi người (bây giờ người ta có thể “cười trực tuyến” với nhau bằng ký tự và biểu tượng, dù ngoài đời không hề nhếch mép) nhưng em dám khẳng định bản thân mình vẫn “của ngày hôm qua”.

Dù thế nào đi chăng nữa, em vẫn có tên khoa học là Alstonia Scholaris, vẫn thuộc họ Aponyaceae, vẫn có mặt ở nhiều nơi như Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Pakistan, Trung Quốc, Malaysia, Australia…  Và dù được gán cho vô số mỹ từ và những giá trị cao vời trong thi ca nhạc họa thì em vẫn sở hữu một vài cái tên hết sức "chân quê" như mùa cua, mò cua, mồng cua.

Dĩ nhiên, chẳng ai dám hát “Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, phố... mùa cua vỉa hè thơm bước chân qua” hay “mồng cua vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm”. Phần vì lời bài hát gốc đã quá ngọt ngào đắm say, phần vì người sinh ra, lớn lên và gắn bó với mùa thu Hà Nội chỉ quen gọi em bằng riêng tên hoa sữa.

Cũng như hoa sứ, hoa ngọc lan, hoa sữa chúng em sinh ra với hương thơm tự nhiên, không giống chất phụ gia giúp làm tăng giá trị cảm quan có trong một số loại thực phẩm mà các anh chị vẫn sử dụng thường ngày. Bởi vậy về cơ bản, hương thơm ấy bất biến theo thời gian và không thể gia giảm nhiều ít theo ý thích. Về ảnh hưởng đến sức khoẻ, bao năm qua, các chuyên gia đã nói về những “tác dụng phụ” không mong muốn của hoa sữa, phổ biến nhất là dị ứng ngoài da hoặc gây ra viêm mũi dị ứng và viêm phế quản.

Em tự nhận thấy mình hợp với không khí lạnh ở miền Bắc hơn sự ấm áp đặc trưng ở hai miền Trung, Nam. Chẳng thế mà vào năm 1994, một số tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Namthành phố Đà Nẵng, người dân đã gửi đơn "kiện" hoa sữa do được trồng dày đặc trên các đường phố, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách đây mấy năm, lực lượng công nhân công ty Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn (Bình Định) từng ra quân trên khắp các tuyến đường để chặt, tỉa cành hoa sữa nhằm giảm thiểu mùi hương hoa.

Những điều trên đây, em có muốn cũng không giấu nổi. Thú thực em cũng ghen tị với những bông hoa khác, đơn cử như hoa sưa, chỉ khác em một thanh điệu thôi mà được bao người nâng niu với "lý lịch” sạch trong, không tỳ vết.

Càng ghen tị, em lại càng ước ao: Giá như những tác giả nổi tiếng không khoác cho em chiếc áo nồng nàn, dịu êm trong những bản tình ca, để em chỉ là em thôi thì chắc hẳn, nỗi ác cảm về em đã không lớn đến như vậy.

Tha thiết mong được yêu và thấu hiểu nhưng em không chờ mong sau bài viết này sẽ có thêm người kiên quyết giữ lại đất sống cho loài mình.

Lúc này đây, nỗi thấp thỏm “có lẽ nào anh lại quên em” trở nên quá bé nhỏ so với sự chỉ trích, bới lông tìm vết của cộng đồng mạng, do đó em chỉ muốn nhắn nhủ một điều: Nếu không yêu xin đừng nói lời cay đắng!

Em,

Hoa Sữa

 

Hà Nội trồng hoa sữa kiểu "đủ cho xong, nên sửa sai, tỉa bớt"

Thứ 6, 01/12/2017 | 16:23
“Hà Nội trồng cây hoa sữa theo kế hoạch chứ không theo quy hoạch, tức là giao bao nhiêu thì trồng đủ cho xong”, chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường, hội KHKT Lâm nghiệp Việt Nam nói.

Trồng hoa sữa ở Thủ đô là một... sai lầm?

Thứ 6, 01/12/2017 | 10:58
Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng cho rằng, không nên chọn hoa sữa để trồng ở đô thị, khu đông dân cư bởi mùi hoa sữa “nồng nặc” khiến người dân không chịu nổi.

Hà Nội: Hoa sữa nồng nàn bất thường, người dân kêu khổ sở

Thứ 5, 30/11/2017 | 13:34
Được coi là hình ảnh đẹp của Thủ đô từng đi vào thơ ca nhưng việc hoa sữa nở đồng loạt trên các tuyến phố đang khiến người dân kêu trời.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.