Hà Anh: 'Tôi cần gì dựa vào VN's Next Top Model để PR sách'

Hà Anh: 'Tôi cần gì dựa vào VN's Next Top Model để PR sách'

Thứ 4, 16/10/2013 | 16:26
0
Trong cuốn sách đầu tay, nữ người mẫu nhờ luật sư tư vấn tính pháp lý trước khi bắt tay viết về trải nghiệm lần làm host cuộc thi Người mẫu Việt Nam.

- Cuốn tự truyện "Là tôi: Hà Anh" chuẩn bị ra mắt vào cuối tháng 10. Từ ý tưởng nào chị viết cuốn sách này?

- Khoảng 5 năm trước, tôi đã có ý tưởng viết một cuốn sách để mọi người hiểu thêm về Hà Anh ở những góc khác nhau trong cuộc sống. Giai đoạn đó, tôi vừa từ Anh trở về và tập hợp được khá nhiều bài viết tản mạn mà tôi đăng trên blog. Phần lớn bài viết là về khoảng thời gian tôi du học ở xứ sở sương mù và sau đó hoạt động như người mẫu ở Anh. Tôi viết về những điều giản dị, bình thường trong cuộc sống đã để lại dấu ấn và giá trị tinh thần cho bản thân.

Thế nhưng, bạn bè tôi khuyên đợi một thời gian nữa, khi tôi có được dấu ấn trong công việc ở quê nhà thì cuốn sách sẽ dày dặn hơn. Đó là lý do vì sao đến giờ tôi mới ra sách. Tôi thấy mình phần nào đủ câu chuyện để kể, không chỉ cho bản thân, mà cho bất kỳ ai muốn tìm cảm hứng và động lực sống tích cực, lạc quan.

Nhân vật - Hà Anh: 'Tôi cần gì dựa vào VN's Next Top Model để PR sách'

- Cuốn sách của chị đề cập một phần về quãng thời gian cộng tác với êkíp Vietnam's Next Top Model mùa giải đầu tiên. Vì sao chị quyết định viết về vấn đề này khi mối quan hệ của chị với nhà sản xuất đã "cơm không lành canh không ngọt"?

- Tôi làm gì hay viết gì đều có sự chuẩn bị và suy nghĩ một cách thấu đáo. Những gì tôi viết về Next Top Model thật ra sẽ không "kinh khủng" hay đến mức "vén màn bí mật" như mọi người có thể đang hình dung.

Đơn giản, tôi chỉ kể lại trải nghiệm của bản thân, bài học về những va chạm mình gặp khi gắn bó với cuộc thi. Tôi kể câu chuyện ấy với góc nhìn công tâm và khách quan chứ không hề tấn công ai hoặc bới móc điều gì. Ban đầu tôi cũng không định viết về Next Top. Nhưng gần đây, nhiều người trong nghề và khán giả rất quan tâm, mong muốn được chia sẻ câu chuyện thật đằng sau một chương trình thực tế. Vì vậy, tôi muốn viết sách, một lần nói ra tất cả thông tin để mọi người hiểu về nó hơn thay vì cứ suy diễn lung tung trên mặt báo.

Trước khi viết về vấn đề này, tôi cũng nhờ luật sư tư vấn cẩn thận các vấn đề về luật pháp quốc tế và luật Việt Nam để có thể viết ra sự thật một cách công bằng nhất.

Và, phần về chương trình truyền hình thực tế này chỉ là một phần nhỏ trong cuốn sách của tôi. Nếu tôi chủ đích viết về các scandal trong giới showbiz thì chắc tôi phải viết riêng một cuốn sách mới đủ (cười). Nhưng tôi hoàn toàn không có ý định chọn chủ đề đó. Điều mà tôi muốn viết là những bài học mang giá trị tinh thần tích cực cho cuộc sống.

- Việc nhắc lại mối liên quan của mình với một chương trình truyền hình thực tế đang gây chú ý dễ khiến cuốn sách của chị được quan tâm hơn, chị nghĩ sao?

- Mọi người có quyền nói bất cứ điều gì, nhận định điều gì theo hướng mà họ thích. Còn bản thân cái tên Hà Anh đã là một thương hiệu. Trước đây, nếu tôi là người vô danh tiểu tốt thì không lý do gì ban tổ chức Vietnam's Next Top Model mời tôi cộng tác. Tôi là một trong những người đầu tiên góp phần xây dựng thương hiệu cho chương trình. Ngược lại qua chương trình, tôi cũng được biết đến nhiều hơn. Như vậy, sự xây dựng là đến từ đôi bên chứ đâu phải từ cuộc thi tôi mới nổi tiếng.

Trong cuộc sống, tôi không bao giờ cần dựa vào bất cứ cái gì để làm nên giá trị của mình ngoài thực lực của chính bản thân. Vì thế, không việc gì tôi phải vin vào Vietnam's Next Top Model để quảng bá cho cuốn sách.

Nhân vật - Hà Anh: 'Tôi cần gì dựa vào VN's Next Top Model để PR sách' (Hình 2).

- Chị từng tuyên bố không muốn dính líu gì đến cuộc thi này. Nhưng chị vẫn nhắc đến tên chương trình khi đi dự event ở nước ngoài, vẫn viết sách về nó. Vì sao vậy?

- Tôi không muốn liên quan đến những lùm xùm, nói qua nói lại xoay quanh cuộc thi này. Nhưng những gì tôi từng đóng góp và thời gian tôi từng làm việc với cuộc thi thì không thể phủ nhận. Bản thân tôi vẫn tự hào là đã góp một phần xây dựng thương hiệu chương trình ngay từ những ngày đầu tiên.

Chị dành một phần nhỏ trong sách viết về những người tình của mình, vậy Bobby Chinn, người tình hiện tại đóng vai trò như thế nào với cuộc sống của chị?

- Tôi không thuộc dạng dễ đau khổ vì tình yêu và cũng không yêu nhiều (cười). Tôi kể chuyện tình của mình như một cách lưu giữ kỷ niệm đẹp trong thời thanh xuân. Còn người yêu hiện tại là người tôi cảm thấy chắc chắn nhất trong tất cả cuộc tình. Chắc chắn ở đây không phải về phía người đó mà là về phía cảm giác của tôi. Theo thời gian, khi trưởng thành hơn, tôi dẹp bớt cái tôi trong chuyện tình cảm, nữ tính và biết nhường nhịn hơn. Nói chung, tôi thay đổi khá nhiều so với trước trong chuyện tình cảm.

Tuy vậy, khó khăn lớn nhất cho cả hai là đều quá bận rộn. Làm thế nào để có thời gian dành cho nhau đã là cả một vấn đề với chúng tôi.

- Viết sách liệu có phải là cách để chị giữ dấu ấn của mình trong nghề người mẫu - nghề vốn có tuổi thọ ngắn, sức cạnh tranh lại cao?

- Nói vậy không đúng vì tôi chưa bao giờ sống nhờ vào tiền đi làm người mẫu. Thu nhập từ công việc này chẳng là bao so với rất nhiều công việc khác tôi làm như MC, tổ chức event... Làm người mẫu với tôi vừa là để thỏa đam mê vừa là cách góp chút sức vào việc phát triển của nền thời trang nước nhà.

Còn viết sách không thể là chuyện ép mình mà viết có mục đích như thế được. Đó là công việc tùy thuộc hoàn toàn vào cảm hứng và vào khả năng diễn đạt con chữ nữa. Không phải cứ muốn viết là viết nếu như bạn không thật sự có nhu cầu cần chia sẻ điều gì đó.

- Chị đặt hy vọng gì vào cuốn sách đầu tay?

- Tôi còn quá trẻ để nói với mọi người về những thành tựu của mình. Điều lớn nhất tôi hy vọng là độc giả sẽ đồng cảm và tìm thấy những giá trị tinh thần bổ ích từ trang viết của tôi. Và họ cũng có dịp để hiểu hơn về một Hà Anh qua nhiều góc nhìn: một cô gái trẻ, một người con, người cháu, người chị, một gương mặt của làng giải trí sôi động trong nước... Tất cả góc nhìn đó làm nên Là tôi, Hà Anh

Tôi cảm thấy mình thật sự may mắn khi ký ức vẫn còn vương vấn chút ít với thời kỳ bao cấp của đất nước. Nhiều kỷ niệm đẹp về thời kỳ này vẫn khiến tôi xúc động. Hy vọng những bạn trẻ thời nay khi đọc sẽ hiểu hơn về một giai đoạn ấy qua góc nhìn của tôi. Tôi cũng sẽ rất vui nếu mình tạo được cảm hứng, sự tự tin cho các bạn trẻ.

Tôi và ê kíp sẽ tổ chức nhiều buổi giới thiệu sách ở ba miền Bắc - Trung - Nam. Lần in đầu sách có số lượng 5.000 bản, hy vọng cuốn sách được tái bản. Tôi cũng thu xếp thời gian để thực hiện bản audio book cuốn sách do tôi tự thực hiện và nếu có thể, tôi rất muốn thực hiện bản tiếng Anh để bạn bè và đối tác nước ngoài của mình có thể đọc được.

Nhân vật - Hà Anh: 'Tôi cần gì dựa vào VN's Next Top Model để PR sách' (Hình 3).

Ông nội của chị, nhà văn Vũ Tú Nam, là người có ảnh hưởng như thế nào đến chị?

- Ông nội rất hiền, lành tính. Ông từng giữ vị trí lãnh đạo cao nhưng chưa bao giờ tranh đấu, bon chen với ai. Ông sống giản dị, ngày thường còn giúp bà nhặt rau, nấu cơm. Tôi nhớ nhất là ngày bé, ông thường chăm sóc chúng tôi, cắt móng tay cho các cháu, dẫn các cháu ra vườn ngắm khóm hoa nhài, xem con rùa ăn. Mỗi cuối tuần, chúng tôi lại được đến ngủ với ông bà. Trước khi ngủ, ông thường nghĩ ra những câu chuyện cổ tích rồi kể cho chúng tôi nghe.

Ông là người rất yêu thiên nhiên, luôn hướng tới điều tích cực và cái thiện trong cuộc sống. Khi chúng tôi bắt châu chấu chơi, ông dặn chơi đừng có bẻ càng nó, chơi xong thì thả nó ra vườn về với mẹ. Ông viết sách cho trẻ con rất nhiều và thường nhân cách hóa những con vật để gần gũi với trẻ thơ. Tất cả điều đó ảnh hưởng đến tính cách của chúng tôi, về lòng nhân ái, luôn tôn trọng yêu thương mọi người...

Nhưng chị vẫn thường "vặc" lại đối thủ với những phát ngôn đanh đá không kém?

- Từ lâu, tôi đã chọn cho mình cách sống: nếu không ai đụng vào mình thì mình chẳng bao giờ đụng vào người ta. Tôi không phải là người hiền, chỉ là tôi thường có tính nhường nhịn. Nhưng nếu có ai đụng chạm và can thiệp vào cuộc sống, làm tổn hại danh tiếng của mình thì tôi bắt buộc phải đứng ra bảo vệ hình ảnh và danh dự của bản thân. Ngoài ra, từ trước đến nay, trong công việc, tôi chưa từng bao giờ tranh chấp, cãi vã hay cạnh tranh với ai bất cứ điều gì.

- Sau cuốn sách đầu tay, chị tiếp tục dành thời gian ra sao cho công việc viết lách?

- Ngày bé, khi vừa biết đọc, biết viết tôi đã được rèn khả năng viết văn. Viết lách là công việc truyền thống của gia đình tôi, từ ông bà cho đến cha mẹ đều làm công việc này, đều ra sách hàng năm. Tuy vậy, tôi chỉ viết theo cảm hứng chứ không có kế hoạch cụ thể. Nếu có thời gian, tôi sẽ tiếp tục viết sách về chủ đề người phụ nữ trong cuộc sống.

Huy Võ, Hà Anh và Đức Hải là êkíp giám khảo mùa đầu tiên của Vietnam’s Next Top Model (VNTM) 2010. Sau đó, êkíp này được thay hoàn toàn vào mùa giải năm 2011 với Xuân Lan, Đỗ Mạnh Cường, Nam Trung và Phạm Hoài Nam. Khởi nguồn mâu thuẫn giữa giám khảo của mùa giải này với ban tổ chức bắt đầu từ việc Đức Hải lên facebook chê bai thử thách đi cầu tre của VNTM 2011. Hà Anh góp tiếng chỉ trích thử thách này trên trang cá nhân. Mâu thuẫn ngày càng trở nên gay gắt khi Hà Anh trả lời phỏng vấn báo chí về thông tin hai "học trò cưng" Tuyết Lan và Hoàng Thùy của Đỗ Mạnh Cường thực chất không tham gia trình diễn ở Tuần lễ thời trang New York, Mỹ.

Tiếp theo đó, giữa Hà Anh và bà Quỳnh Trang, Giám đốc sản xuất VNTM, cũngnảy sinh những bất đồng. Bà Quỳnh Trang bày tỏ sự thất vọng với siêu mẫu Hà Anh khi có những phát ngôn về chương trình trên báo chí, đồng thời yêu cầu nhận được lời xin lỗi nếu không sẽ kiện. Bà cũng "trả đũa" Hà Anh khi tiết lộ nguyên nhân mà Hà Anh không được tiếp tục giữ vị trí "host" của VNTM ở mùa thứ hai, là do cô đã "xử ép" Tuyết Lan. Trong một cuộc gặp với báo chí, Tuyết Lan cũng lên tiếng tố bị Hà Anh chơi xấu, “dìm hàng”.

Theo Hà Anh, nếu thực sự cô có ý định trù dập Tuyết Lan, Tuyết Lan đã bị loại ngay từ những vòng đầu chứ không phải lọt vào đến tận đêm chung kết và trở thành Á quân.

Theo VnExpress

Hà Anh ngồi 'ghế nóng' Ngôi sao Người mẫu Việt Nam

Thứ 4, 25/09/2013 | 13:36
Siêu mẫu quốc tế Hà Anh và Hạ Vy vừa nhận lời làm các huấn luyện viên tìm kiếm các thí sinh trong cuộc thi tìm kiếm Ngôi Sao Người mẫu Việt Nam 2013 (Vietnam Model Star).

Hà Anh: Nói về trinh tiết và yêu Tây ròng rã 3 tháng

Thứ 2, 01/04/2013 | 23:45
Siêu mẫu Hà Anh đã cố gắng chứng minh cho sự thoải mái của mình trong chuyện tình cảm.

Hà Anh nói về trinh tiết và dịch vụ vá màng trinh

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:32
Trong một talkshow truyền hình, siêu mẫu thẳng thắn bày tỏ quan niệm xung quanh vấn đề nhạy cảm.

Hà Anh: Đã mất trinh thì đừng cố vá

Thứ 3, 29/01/2013 | 13:54
Chân dài Hà Anh đã bộc bạch những quan điểm rất thẳng và thật của cô về vấn đề những cô gái đang chạy theo cái mốt oái oăm đó là “mốt vá zin”.

Lý lịch 'bạn trai tin đồn' của siêu mẫu Hà Anh

Thứ 6, 28/12/2012 | 14:09
Sinh năm 1964 ở New Zealand, nổi tiếng với vai trò đầu bếp, chủ nhà hàng và cả MC truyền hình - đó là vài nét cơ bản về Bobby Chinn - “bạn trai tin đồn” mới của siêu mẫu Hà Anh.

Hà Anh: Showbiz không phải cái tôi phải bằng được "bám vào"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Hà Anh chắc hẳn không còn là một cái tên mới lạ trong đời sống showbiz Việt nhiều năm qua. Người ta nhắc đến cô với nhiều mỹ từ như "siêu mẫu", "siêu mẫu quốc tế", "người đẹp", "ca sĩ" và "nữ hoàng scandal"...

Hà Anh ngồi 'ghế nóng' Ngôi sao Người mẫu Việt Nam

Thứ 4, 25/09/2013 | 13:36
Siêu mẫu quốc tế Hà Anh và Hạ Vy vừa nhận lời làm các huấn luyện viên tìm kiếm các thí sinh trong cuộc thi tìm kiếm Ngôi Sao Người mẫu Việt Nam 2013 (Vietnam Model Star).

Hà Anh: Nói về trinh tiết và yêu Tây ròng rã 3 tháng

Thứ 2, 01/04/2013 | 23:45
Siêu mẫu Hà Anh đã cố gắng chứng minh cho sự thoải mái của mình trong chuyện tình cảm.

Hà Anh nói về trinh tiết và dịch vụ vá màng trinh

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:32
Trong một talkshow truyền hình, siêu mẫu thẳng thắn bày tỏ quan niệm xung quanh vấn đề nhạy cảm.

Hà Anh: Đã mất trinh thì đừng cố vá

Thứ 3, 29/01/2013 | 13:54
Chân dài Hà Anh đã bộc bạch những quan điểm rất thẳng và thật của cô về vấn đề những cô gái đang chạy theo cái mốt oái oăm đó là “mốt vá zin”.

Lý lịch 'bạn trai tin đồn' của siêu mẫu Hà Anh

Thứ 6, 28/12/2012 | 14:09
Sinh năm 1964 ở New Zealand, nổi tiếng với vai trò đầu bếp, chủ nhà hàng và cả MC truyền hình - đó là vài nét cơ bản về Bobby Chinn - “bạn trai tin đồn” mới của siêu mẫu Hà Anh.

Hà Anh: Showbiz không phải cái tôi phải bằng được "bám vào"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Hà Anh chắc hẳn không còn là một cái tên mới lạ trong đời sống showbiz Việt nhiều năm qua. Người ta nhắc đến cô với nhiều mỹ từ như "siêu mẫu", "siêu mẫu quốc tế", "người đẹp", "ca sĩ" và "nữ hoàng scandal"...