Liên quan đến đề xuất hạ đê sông Hồng làm đường giao thông được Hà Nội đề xuất mới đây, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Vũ Trọng Hồng - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam đã chỉ ra những điểm quan trọng Hà Nội cần lưu ý khi thực hiện hạ đê.
GS.TS Vũ Trọng Hồng cho biết, những nội dung mà Hà Nội đề xuất xung quanh việc hạ đê sông Hồng đã có từ cách đây mấy tháng và đã được cơ quan chức năng tính toán, cân nhắc nhiều.
Theo GS.TS Vũ Trọng Hồng, trong đề xuất này có hai phần quan trọng. “Thứ nhất là hạ đê làm sao Hà Nội vẫn giữ cao trình chống được mực nước lũ thiết kế như Thủ tướng phê duyệt là 13,4m. Riêng phần đất xin được hạ đê dài khoảng 1.100m từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương hạ xuống khoảng 1m thì cũng đã có tính toán cụ thể, thay thế bằng kết cấu tường chắn bê tông đảm bảo an toàn, nằm trong phần chống mực nước lũ thiết kế và chiều cao sóng, gió, mực nước dâng.

Khó nhất trong việc hạ đê sông Hồng là làm bức tường chắn bê tông ngăn lũ - (Ảnh: NLĐ).
Tiếp nữa là phần cầu vượt, thành phố sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và chỉ xin Bộ Nông nghiệp cho ý kiến, Bộ Nông nghiệp đã đồng ý thì không có vấn đề gì phải lo ngại”. GS.TS Vũ Trọng Hồng cho hay.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, điều khó nhất trong đề xuất này là làm sao để khi hạ đê xuống khoảng 1m, thay thế bằng tường bê tông mà vẫn an toàn, không trượt, không lật.
Ông cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần phải giải thích rõ cho người dân để họ có thể yên tâm là khi tiến hành công trình này thì đê vẫn đủ sức để chống đỡ được mực nước lũ thiết kế và vẫn an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ.
GS. Hồng phân tích, về đề xuất thay khối đất ở giữa về công tác chống lũ thì quan trọng nhất là bức tường. Hiện nay, Hà Nội cũng đang tiếp tục xin ý kiến các chuyên gia, thiết kế để làm sao bức tường được an toàn.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.