Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt lò gạch vẫn đều đặn nhả khói

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt lò gạch vẫn đều đặn nhả khói

Thứ 5, 16/03/2017 | 10:36
0
Mặc dù đã có công văn yêu cầu các lò gạch giữ nguyên hiện trạng và dừng hoạt động, nhưng hiện tại các lò gạch vẫn ngang nhiên nhả khói.

Ngày 27/10/2016 UBND TP.Hà Nội có công văn số 6199/UBND-ĐT về việc báo cáo tình hình hoạt động chung của các lò gạch thủ công, lò gạch nung theo công nghệ không khói trên địa bàn TP.Hà Nội gửi các sở ngành và một số quận huyện.

Trong đó có giao cho Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội chủ trì làm việc cụ thể với các Sở, nghành có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã hiện đang còn tồn tại các loại hình lò gạch đốt thủ công trên địa bàn thành phố.

Tổ chức kiểm tra, rà soát, báo cáo kết quả hoạt động của lò gạch nung theo công nghệ nung, có xử lý khói gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn các quận, huyện; phân loại đánh giá (lò thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng).

Điểm nóng - Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt lò gạch vẫn đều đặn nhả khói

 Một lò gạch vẫn nhả khói.

Tiếp đến, ngày 28/10/2016, Phó Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung ký ban hành công văn số 9766/SXD-KHTH về việc lộ trình hoạt động của các loại lò gạch cải tiến, lò vòng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Trong công văn nêu rõ: sở Xây dựng nhận được văn bản báo cáo và đề nghị cho ý kiến về lộ trình sản xuất gạch nung bằng các loại lò cải tiến và lò vòng của các đơn vị như: công ty CP đầu tư sản xuất gạch Đức Hòa; hợp tác xã sản xuất và kinh doanh tổng hợp Đức Hạnh; công ty CP Bắc Vọng; hợp tác xã Đại Thắng; công ty TNHH thương mại đầu tư và xây dựng Tân Phát.

Trong công văn này cũng nhấn mạnh: “Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội, UBND huyện cần giữ nguyên hiện trạng và hoạt động của các lò gạch của các cơ sở sản xuất nêu trên”.

Được biết, sau khi có văn bản của sở Xây dựng, ngày 9/11/2016, ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký công văn số 1828/UBND-TTXD chỉ đạo tạm dừng xử lý lò gạch cải tiến, lò vòng trên địa bàn huyện Sóc Sơn gửi các phòng ban trực thuộc huyện.

Điểm nóng - Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt lò gạch vẫn đều đặn nhả khói (Hình 2).

 Hệ thống lò gạch đóng trên xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn.

Cũng trong công văn này, UBND huyện Sóc Sơn đã yêu cầu UBND các xã có lò gạch phối hợp với đội thanh tra xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và đánh giá tình hình hoạt động của từng trường hợp trên địa bàn, xử lý ngay các trường hợp phát sinh vi phạm, tái vi phạm xây dựng lò gạch.

Những tưởng sau khi các cấp ban ngành của TP.Hà Nội những lò gạch đóng trên địa bàn xã Tân Minh và Bắc Phú sẽ dừng hoạt động. Thế nhưng, khi xuống 2 địa phương này, PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận được tình trạng các lò gạch vẫn hoạt động ngang nhiên như chưa hề có lệnh cấm.

Trao đổi với PV, một số người dân tại xã Tân Minh và Bắc Phú cho biết: “Từ cuối năm 2016 cho đến nay (giữa tháng 3/2017) một số lò gạch đã hoạt động trở lại. Nghe đâu được cấp phép đến năm 2018, chính vì nguyên do đó mà người dân chúng tôi không dám phản ứng”.

Điểm nóng - Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt lò gạch vẫn đều đặn nhả khói (Hình 3).

 Lò gạch sau UBND xã Bắc Phú vẫn hoạt động bình thường.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Minh Xuân - Chủ tịch UBND xã Bắc Phú cho biết: “Sau khi có văn bản của Sở Xây dựng và huyện Sóc Sơn, chúng tôi cũng không biết xử lý thế nào, vì trong văn bản không ghi rõ là dừng hoạt động hay cho hoạt động đối với các lò gạch, nên mặc dù thấy lò gạch hoạt động nhưng không biết xử lý ra sao”.

Trả lời tương tự như chủ tịch UBND xã Bắc Phú, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cũng cho hay: “Thú thật chúng tôi cũng không biết làm thế nào, vì văn bản của cấp trên không nói rõ hướng xử lý”.

Về phía UBND huyện Sóc Sơn, trao đổi với PV, ông Du - Phó phòng Quản lý đô thị cho biết: “Việc các lò gạch hoạt động như vậy là vi phạm, chính quyền địa phương cần phải xử lý và báo cáo lên UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo”.

Nguyễn Bắc