Hà Nội bắt đầu đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm vắc-xin

Thứ 5, 09/09/2021 | 15:37
0
Các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội sáng 9/9 cho biết đang họp bàn, triển khai đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Rốt ráo triển khai

Thực hiện kế hoạch của Thành phố Hà Nội, nhiều quận, huyện trên đã khẩn trương lên kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể và tiến hành triển khai.

Sáng ngày 9/9, chia sẻ với Người Đưa Tin lãnh đạo tại một số địa phương trên địa bàn Hà Nội như: Gia Lâm, Long Biên, Đống Đa… cho biết đang tiến hành họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể theo kế hoạch của thành phố.

Trao đổi thêm với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung  - nơi từng đưa người dân ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi chuyển tới ở tạm khu ký túc xá Đại học FPT (khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất) để cách ly y tế trong vòng 14 ngày cho biết phường đang rốt ráo triển khai nhiệm vụ.

“Chúng tôi triển khai thực hiện theo kế hoạch của thành phố trên toàn địa bàn. UBND phường đã họp ngay từ chiều tối 8/9, hôm nay họp để thống nhất lại nội dung và đôn đốc thực hiện”, ông Thọ cho hay.

Ông Thọ cho biết, đã huy động các lực lượng, hệ thống chính trị trong phường để tham gia, thực hiện nhiệm vụ.

Sự kiện - Hà Nội bắt đầu đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm vắc-xin

Hà Nội đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, tiêm chủng.

Trong khi đó, Giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã thực hiện chiến dịch tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc trên địa bàn thành phố. Cụ thể, ngay sau khi nhận được chỉ đạo, Hà Nội đã lập tức liên hệ với 11 tỉnh, thành phố địa bàn lân cận để hỗ trợ Hà Nội đảm bảo đến ngày 15/9 sẽ thực hiện xét nghiệm cho người dân trên địa bàn và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho người dân Hà Nội và tiêm trả mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Bà Nhị Hà cho biết thêm để thực hiện nhiệm vụ này, sở Y tế đã huy động lực lượng các bệnh viện Trung ương, bộ ngành, các bệnh viện tư nhân và sự hỗ trợ của 11 tỉnh, thành phố với hơn 3.000 cán bộ y tế.

Lãnh đạo sở Y tế Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi cũng nhận định với việc tiêm chủng một cách thần tốc và xét nghiệm diện rộng sẽ giúp cho Hà Nội sớm phát hiện ra ca F0 lây nhiễm trong cộng đồng cũng như đánh giá được nguy cơ dịch bệnh. Bên cạnh đó, việc tiêm chủng và xét nghiệm như thần tốc này sẽ giúp cho Hà Nội nhanh chóng có được những vùng xanh an toàn, người dân có thể sống trong trạng thái bình thường mới”.

Ngoài ra, để triển khai thực hiện sở Y tế Hà Nội cũng đã liên hệ với 11 sở Y tế trên địa bàn các tỉnh lân cận và phối hợp phân chia địa bàn các quận, huyện để tổ chức nhanh nhất việc lấy mẫu xét nghiệm cũng như các dây chuyền tiêm chủng, xét nghiệm ở các tỉnh được đưa về các quận, huyện.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng phối hợp cùng lực lượng y tế các tỉnh phân chia phù hợp giữa các vùng (vùng 1, vùng 2 và vùng 3) theo phương án vùng 1 sẽ huy động lực lượng cán bộ y tế công lập, ngoài công lập, bộ ngành trên địa bàn. Đối với vùng 2 và vùng 3 sẽ huy động lực lượng y tế của 11 tỉnh, thành phối hợp với Hà Nội. Nếu các quận huyện nào đã hoàn thành việc xét nghiệm, lấy mẫu thì sẽ điều chuyển sang địa phương còn lại chưa hoàn thành, đảm bảo đến 15/9 Hà Nội sẽ hoàn đảm bảo tiêm đủ mũi 1 cho người dân và xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố.

Các tỉnh chung sức hỗ trợ hết mình

11 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hỗ trợ Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng gồm 7 tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71 là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên và 4 tỉnh, thành phố Hà Nội đề nghị hỗ trợ là Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh và Hải Phòng.

Chiều tối ngày 8/9, đoàn cán bộ nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang đã có mặt tại quận Long Biên để hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch. Trong sáng nay 9/9, đoàn y tế tỉnh Bắc Giang cũng đã có cuộc họp cùng với quận Long Biên để triển khai công tác.

Sự kiện - Hà Nội bắt đầu đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và tiêm vắc-xin (Hình 2).

Đoàn y tế tỉnh Bắc Giang cũng đã có mặt tại quận Long Biên để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Bắc Giang, Trưởng đoàn y tế tỉnh Bắc Giang tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội thông tin, đoàn nhân viên y tế tỉnh Bắc Giang có 806 cán bộ, nhân viên y tế tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng.

Vị Trưởng đoàn thông tin toàn bộ nhân viên y tế trong đoàn đã được tập huấn đầy đủ về công tác lấy mẫu. Riêng nhóm nhân viên y tế hỗ trợ công tác tiêm chủng, sở Y tế tỉnh đã phân công mỗi đội gồm: 4 cán bộ y tế, phụ trách các khâu khác nhau trong dây truyền tiêm chủng như: 1 cán bộ y tế thực hiện đo huyết áp, nhiệt độ, đếm nhịp thở, hoàn thiện thông tin hành chính; 1 bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn và chỉ định tiêm chủng; 1 cán bộ thực hiện tiêm chủng; 1 cán bộ theo dõi sau tiêm.

Bà Thu Hương chia sẻ: “Trong thời gian Bắc Giang trở thành “tâm dịch”, lực lượng y tế Hà Nội về hỗ trợ Bắc Giang rất nhiệt tình, kể cả về trang thiết bị y tế cho đến nhân lực. Bởi vậy, khi Hà Nội cần hỗ trợ thì Bắc Giang cũng luôn sẵn sàng và hết mình giúp đỡ như một sự tri ân Hà Nội”.

Còn lãnh đạo sở Y tế Bắc Ninh cho biết, ngày 8/9, đoàn công tác của sở Y tế Bắc Ninh cũng đã bắt đầu triển khai sang huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội thực hiện hai nhiệm vụ là tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn bộ huyện Gia Lâm.

Bắc Ninh cũng dự kiến có hơn 200 cán bộ y tế sang hỗ trợ Hà Nội lấy mẫu và vận chuyển mang về Bắc Ninh xét nghiệm trong ngày. Để bảo đảm tiến độ, đoàn Bắc Ninh phối hợp với huyện Gia Lâm lấy mẫu và chia theo ca luân phiên để thực hiện nhiệm vụ.

Chung sức đồng lòng sớm đầy lùi dịch bệnh

Trước đó, chiều 8/9, đoàn công tác của TP. Hà Nội do ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND Thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi gặp mặt, động viên đoàn cán bộ y bác sĩ của tỉnh Bắc Giang đến hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận Long Biên. Ông Nguyễn Mạnh Quyền bày tỏ xúc động, ghi nhận và cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ nói riêng và chính quyền, nhân dân tỉnh Bắc Giang nói chung đối với Thành phố Hà Nội. Đồng thời, mong muốn các cán bộ y tế của Bắc Giang làm nhiệm vụ trên địa bàn quận Long Biên mạnh khỏe, có ý thức bảo vệ, giữ gìn sức khỏe, đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ chống dịch và nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Qua đó, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm làm tốt trách nhiệm của người chiến sỹ áo trắng, chung sức, đồng lòng, góp phần cùng với các lực lượng sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh Lam

Đà Nẵng: Bốn ca Covid-19 ở cộng đồng, phong tỏa một công ty

Thứ 5, 09/09/2021 | 12:54
Trong bốn ca cộng đồng, có một ca là lái xe của công ty ở khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu. Lực lượng chức năng đã phong tỏa công ty này.

Hà Nội xét nghiệm Covid-19 toàn thành phố: Làm sao để đảm bảo an toàn?

Thứ 5, 09/09/2021 | 10:49
Việc xét nghiệm 100% cho người dân Hà Nội sẽ giúp bóc tách nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, nhưng trong quá trình xét nghiệm cần đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Xông lá có giúp chữa khỏi Covid-19?

Thứ 5, 09/09/2021 | 08:26
Theo lương y Nguyễn Hồng Siêm, xông lá giúp giải cảm nhưng chưa có cơ sở khoa học về việc giúp chữa khỏi Covid-19.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.