Hà Nội: Bị hàng xóm lấn đất, nhiều năm trời mòn mỏi tìm công lý

Hà Nội: Bị hàng xóm lấn đất, nhiều năm trời mòn mỏi tìm công lý

Thứ 6, 12/05/2017 | 16:45
0
Đo đạc lại đất để xây dựng nhà, gia đình ông Minh phát hiện bị thiếu một phần diện tích đất do hàng xóm lấn chiếm. Phần nhà ở xây dựng đua ra nằm ngoài phạm vi sử dụng đất được công nhận hợp pháp.

Báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của gia đình ông Nguyễn Hữu Minh (thôn Liên Hợp, xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về việc đất sử dụng của gia đình ông bị hàng xóm lấn chiếm khi xây nhà. Điều đáng nói, dù sự việc rõ như ban ngày nhưng đến thời điểm này, khi khởi kiện qua nhiều cấp tòa, gia đình ông Minh vẫn chưa được giải quyết.

Từ thông tin phản ánh, PV đã về địa phương để xác minh. Theo quan sát, phần đất của gia đình ông Minh đã bị hàng xóm là ông Nguyễn Xuân Thỏa xây đua ra khoảng 1m. Phần đua ra giống như hàm ếch, nhỏ nhưng xét tổng diện tích về không gian phía trên là khá lớn.

Ông Minh cho biết, mảnh đất của gia đình ông là hợp pháp và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ địa chính, ranh giới thửa đất được ghi rõ: Phía Đông giáp tỉnh lộ 419 dài 3,5m; Tây giáp ao công dài 3,5m; Bắc giáp đất ông Thỏa dài 17,3m; Nam giáp đất ông Sơn dài 17,3m. Đầu tháng 3/2012, gia đình ông Minh làm nhà ở, đo đạc thấy tại ranh giới phía Bắc giáp với đất ông Thỏa thiếu hơn 1m. Trong khi đó, đất của ông Thỏa thừa hơn 5,7m2.

Kết nối NĐT - Hà Nội: Bị hàng xóm lấn đất, nhiều năm trời mòn mỏi tìm công lý

 Phần nhà ở xây dựng đua ra của gia đình ông Thỏa nằm ngoài phạm vi sử dụng đất được công nhận hợp pháp (phần khoanh đỏ).

Điều trái khoáy, chẳng hiểu do đâu trong khi cả ngôi nhà đang vuông vắn, đến đoạn cuối, ông Thỏa lại xây tường lấn sang đất nhà ông Minh khoảng 1m ở phần trên không. Phần diện tích được xây lên giống như hàm ếch. “Sau khi phát hiện sự việc, gia đình tôi đã trình báo với chính quyền địa phương. Phía chính quyền đã xác minh hiện trạng và vận động 2 bên tự hòa giải để giữ gìn tình cảm. Lần đó, ông Thỏa cũng đồng ý xin tự tháo dỡ, thế nhưng chẳng hiểu vì sao sau đó ông ấy lại phớt lờ”, ông Minh kể.

Sự việc buộc ông Minh phải khởi kiện ra tòa. Ngày 30/01/2013, TAND huyện Chương Mỹ xét xử sơ thẩm. Bản án sơ thẩm kết luận nêu rõ: Kết quả thẩm định tại chỗ thì thấy vợ chồng ông Thỏa đã xây dựng nhà 3 tầng, có phần đua ra về phía Nam là 0,99m x 1,22m. Vị trí đua ra giáp với ao công và giáp với thửa đất thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Minh. Đối chiếu hồ sơ địa chính phần nhà ở xây dựng đua ra của gia đình ông Thỏa không phù hợp và nằm ngoài phạm vi sử dụng đất được công nhận hợp pháp.

Thế nhưng, ở đời ai hay đâu chữ ngờ! Còn chưa kịp vui sau bản án của TAND huyện Chương Mỹ, ông Minh lại chật vật ra chốn công đường mà lần này là TAND TP.Hà Nội khi ông Thỏa có đơn phúc thẩm. Và, niềm vui ngắn chẳng tày gang, lần này gia đình ông Minh bị xử thua kiện. Ông Minh cho rằng, bản án phúc thẩm còn một số điểm thiếu sót trong thu thập và đánh giá chứng cứ khiến gia đình ông chịu nhiều thiệt thòi, oan ức.

Điều khiến gia đình ông Minh vô cùng mệt mỏi là sự việc dù rất nhỏ nhưng lại trở nên phức tạp khi diễn biến qua nhiều cấp tòa mà vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Điều này ông không hề mong muốn, nhưng ông cũng chia sẻ sẽ theo đến cùng để tìm công lý.

Được biết, ngày 16/5/2016, ông Nguyễn Hữu Minh đã có đơn kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm số 180/2013/DSPT ngày 31/7/2013 của TAND TP.Hà Nội. Tuy nhiên, thông tin với PV, ông cho biết,đến thời điểm hiện tại, ông vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Hoàng Anh

Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.