Hà Nội: Chỉ còn 1 huyện cho học sinh tới trường ngày 8/11

Hà Nội: Chỉ còn 1 huyện cho học sinh tới trường ngày 8/11

Thứ 7, 06/11/2021 | 15:26
0
29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố tiếp tục dừng hoạt động cho học sinh quay trở lại trường học.

Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội vừa có công văn gửi UBND Thành phố về việc điều chỉnh phương án cho học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Trong công văn nêu rõ, tại thời điểm hiện tại tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố đang có diễn biến phức tạp tại 20/30 quận, huyện, thị xã, số ca F0 có xu hướng tăng lên, liên tục xảy ra các chuỗi lây nhiễm liên quan tới việc tập trung đông người. Đã xuất hiện nhiều ổ dịch mới trong cộng đồng, học sinh các trường chưa được tiêm vắc xin cho đến thời điểm này, việc cho học sinh trở lại học trực tiếp tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Trước tình hình đó, Ba Vì là huyện duy nhất đủ điều kiện tổ chức việc đi học trực tiếp tại trường từ ngày 08/11/2021 (thứ Hai) đối với học sinh khối lớp 5; trường trung học cơ sở cho học sinh khối lớp 6 và lớp 9; trường trung học phổ thông cho học sinh khối lớp 10 và lớp 12.

Những lớp còn lại học trực tuyến và nghỉ học tại nhà đối với khối mầm non.

Đối với 29 quận, huyện, thị xã còn lại tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cấp học, bậc học tiểu học; trung học cơ sở, trung học phổ thông; giáo dục thường xuyên. Và nghỉ học tại nhà: cấp học mầm non.

Theo kế hoạch nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 nhằm thực hiện đạt thực hiện mục tiêu kép trong hoạt động giáo dục; đặt an toàn sức khỏe tính mạng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trên hết.

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại, UBND huyện Ba Vì yêu cầu Hiệu trưởng các trường học chịu trách nhiệm về kết quả tuyên truyền và triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học; nghiêm túc triển khai theo sự chỉ đạo của UBND huyện, Sở Giáo dục & Đào tạo và các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các trường phải chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao theo kế hoạch và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra.

Đảm bảo thông tin đầy đủ kịp thời vễ diễn biến dịch bệnh, không để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh hoang mang lo lắng, ảnh hưởng xấu tới tâm lý, hoạt động học tập của nhà trường và sinh hoạt của cộng đồng;

Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường nắm chắc, hiểu đúng về tình hình dịch bệnh từ đó tích cực tuyên truyền, chủ động có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đúng đắn, trách nhiệm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Huyện Ba Vì sẽ triển khai đi học trực tiếp tại trường từ ngày 08/11/2021 (thứ Hai) đối với cấp tiểu học khối 5; cấp trung học cơ sở khối lớp 6 và lớp 9; cấp trung học phổ thông lớp 10 và lớp 12. Những với các lớp còn lại trên địa bàn huyện sẽ vẫn học trực tuyến và nghỉ học tại nhà với cấp học mầm non.

Để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, trên cơ sở quy mô số lớp, số học sinh của mỗi nhà trường, hiệu trưởng có thể linh hoạt bố trí 50% số lớp buổi sáng, 50% số lớp buổi chiều hoặc chia lớp, chia ca; bố trí các phòng học cách nhau... nhằm đảm bảo giãn cách. Giáo viên chưa tiêm đủ 02 mũi vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp.

Các đơn vị trường học cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho học sinh trước, trong, sau khi đến trường theo đúng Hướng dẫn Liên ngành.

Học sinh hạn chế tiếp xúc với người ngoài gia đình, có bản cam kết của phụ huynh học sinh: "Một cung đường, hai điểm đến"; phụ huynh học sinh bảo đảm tiêm vắc-xin ít nhất 01 mũi đạt 90%.Các trường sẽ không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân.

Chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày, tổ chức dạy học luân phiên đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh; kết hợp giữa học sinh trực tiếp và học sinh trực tuyến hợp lý với những nội dung giảng dạy, đạt hiệu quả cao nhất.

Kế hoạch nhấn mạnh trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, tại các trường học có các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Trường báo cáo kịp thời về Sở chỉ huy cấp xã, thị trấn để xin ý kiến Sở Chỉ huy cấp huyện xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Để đảm bảo hiệu quả khi cho các em đi học trở lại các trạm y tế xã sẽ bố trí lực lượng nhân viên y tế hỗ trợ các nhà trường vào đầu, cuối giờ học trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đây cũng là đầu mối tiếp nhận thông tin, hướng dẫn xử lý khi có trường hợp bất thường xảy ra liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Giáo dục - Hà Nội: Chỉ còn 1 huyện cho học sinh tới trường ngày 8/11

Học sinh trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục học trực tuyến

Các địa phương khác khó đảm bảo 16 tiêu chí

Ngoài việc không số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, các địa phương cần phải đảm bảo 16 tiêu chí tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: Đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn; ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn. Tuy nhiên, nhiều địa phương không đủ điều kiện đảm bảo đạt đủ điều kiện.

Trao đổi với Người Đưa tin ông Nguyễn Như Ý, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín cho biết: “Trong bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Nhưng đối với địa phương hiện nay, còn rất nhiều giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Điều này khiến địa phương chúng tôi không đạt điều kiện tiêu chí số 8 để có thể kết luận là trường học an toàn và tổ chức cho học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, nếu đi học trực tiếp một số trường trên địa bàn cũng sẽ thiếu giáo viên dạy trên lớp”.

Cũng gặp những khó khăn để đảm bảo tiêu chuẩn, ông Đoàn Việt Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai bày tỏ: “Các trường học trên địa bàn chúng tôi hiện nay chưa đảm bảo được tiêu chí số 11, phải đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học tại nhà trường theo quy định của Chính phủ. Trung bình mỗi lớp có khoảng 40 học sinh, nhưng với tình hình như hiện nay, sẽ chỉ còn 20 em trong một phòng học.

Ngoài vấn đề cơ sở vật chất, để đảm bảo tiêu chí trên cũng cần đủ số lượng giáo viên, hoặc các thầy cô phải dạy gấp đôi số tiết”.

Theo thông báo số 738/TB-UBND của UBND TP.Hà Nội về Đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội cập nhật đến 15h ngày 05/11/2021. Theo đó:

Toàn bộ quận, huyện trên địa bàn Tp.Hà Nội hiện nay đang ở cấp độ dịch thứ 2. Trong đó, thị trấn Quốc Oai và một số phường như phường Cống Vị (Ba Đình), phường Tiến Thắng (Mê Linh) đang thuộc cấp độ 3.

Về độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn Hà Nội hiện nay tỉ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 01 liều vắc-xin phòng chống Covid-19 đạt 98% (Đã đạt tỉ lệ tối thiểu là 70%).

Tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 là 57% (Chưa đạt tỉ lệ tối thiểu là 80%).

Hữu Thắng - Hồng Bích

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thập kỷ chờ đợi và bài học mang tầm quốc gia

Thứ 7, 06/11/2021 | 13:00
Hơn 10 năm kể từ ngày khởi công và để lại nhiều bài học đắt giá, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức về đích, bước vào giai đoạn khai thác thương mại.

Gấp rút dọn dẹp chuẩn bị đón học sinh trở lại trường

Thứ 7, 06/11/2021 | 10:13
Hàng chục cán bộ, giáo viên Trường THCS Thị trấn Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ) khẩn trương lau dọn, vệ sinh trường học chuẩn bị đón học sinh trở lại.

Thuế phí có đủ sức ghìm chân ô tô chạy vào nội đô?

Thứ 7, 06/11/2021 | 09:45
Đề xuất thu phí vào nội đô khiến nhiều tài xế lo lắng vì gánh nặng chi phí "nuôi" ô tô, chuyên gia cho rằng điều này là cần thiết nhưng cần tính toán kỹ về mức thu.
Cùng tác giả

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.