Hà Nội: Chính quyền

Hà Nội: Chính quyền "né" trách nhiệm trước bãi rác từ khu cách ly Hạ Lôi

Thứ 6, 08/05/2020 | 12:24
0
Vừa hết cách ly, Hạ Lôi ngổn ngang rác thải do công ty môi trường Minh Quân tập kết bừa bãi. Đáng nói, ngoài rác thải sinh hoạt, nhiều túi nilon rác thải lây nhiễm cũng đổ đống chình ình dọc đê tả sông Hồng. Trách nhiệm xử lý đống rác tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cao này bị chính quyền xã và huyện “đá qua đá lại”.

Hồn nhiên trước nguy cơ lây nhiễm bệnh từ rác

Ngày 7/4/2020, UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) quyết định cách ly gần 3.000 hộ với 11.000 nhân khẩu tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) do liên quan đến bệnh nhân số 243 nhiễm Covid-19 với thời gian cách ly là 28 ngày. Trước nguy cơ rác thải sinh hoạt tại đây có thể phát tán gây bệnh tật cho cộng đồng, huyện Mê Linh đã ký hợp đồng với công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là công ty Minh Quân - PV) là đơn vị trực tiếp thu gom rác ở địa phương trong thời gian có lệnh phong tỏa.

Đúng 0h ngày 6/5/2020, hạn cách ly kết thúc, thôn Hạ Lôi hoàn thành thời gian cách ly khi không phát hiện thêm trường hợp nhiễm bệnh mới nào. Người dân có thể an tâm phần nào vì dịch bệnh được ngăn chặn ở địa phương. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tạp chí ĐS&PL chiều 6/5, dọc đê tả sông Hồng cách đền Hai Bà Trưng và trụ sở UBND xã Mê Linh khoảng 300m, rác thải bừa bãi, ngổn ngang giữa lòng lề đường do nhân viên công ty Minh Quân tập kết. Điều này khiến nhiều người dân qua lại bức xúc vì ô nhiễm.

Môi trường - Hà Nội: Chính quyền 'né' trách nhiệm trước bãi rác từ khu cách ly Hạ Lôi
Môi trường - Hà Nội: Chính quyền 'né' trách nhiệm trước bãi rác từ khu cách ly Hạ Lôi (Hình 2).

Những bọc rác màu vàng được bộ Y tế quy định là rác lây nhiễm cần phải thu gom riêng.

Đáng chú ý, những bọc rác này có nguồn gốc từ khu cách ly của 11 xóm thuộc thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Số lượng rác thải được tập kết thẳng ra đây để chờ xe thu gom rác đến xử lý. Quan sát bằng mắt thường cho thấy, những bọc túi nilon màu vàng có ghi “cảnh báo về chất thải có chứa chất gây bệnh” bên trong chứa nhiều rác thải y tế (như khẩu trang y tế,...) lẫn chung với rác thải sinh hoạt. Người dân phản ánh đống rác này đã có từ mấy hôm trước. Tìm hiểu của PV, theo quy định của bộ Y tế, rác thải được đựng trong túi nilon màu vàng thường là rác thải lây nhiễm, cần được thu gom riêng.

Một công nhân môi trường thu dọn rác tại đây cho biết, đống rác này đã được tập kết ở đây 3 ngày, gom từ 11 xóm thuộc thôn Hạ Lôi, là những xóm bị cách ly, ra đây đổ để chờ xe bốc. “Vì hết chỗ, số lượng rác thải lớn và xe chưa tới kịp, nên chúng tôi bắt buộc phải đổ ra ngoài này - Công nhân môi trường này cho hay.

Chính quyền "đá bóng" trách nhiệm

Ông Tạ Quang Thái - Chủ tịch UBND xã Mê Linh - cho biết:  Mặc dù xã đã tuyên truyền và hướng dẫn người dân phân loại rác thải, tuy nhiên do ý thức người dân còn kém nên mới để xảy ra tình trạng như trên. “Việc rác thải sinh hoạt có lẫn túi rác màu vàng, được quy định là rác thải có nguy cơ lây nhiễm, chúng tôi sẽ cho người kiểm tra lại và xử lý ngay” - Vị lãnh đạo xã cho hay.

Môi trường - Hà Nội: Chính quyền 'né' trách nhiệm trước bãi rác từ khu cách ly Hạ Lôi (Hình 3).

Chính quyền địa phương đổ lỗi cho đơn vị vận chuyển rác mà huyện đã thuê.

PV liên hệ với ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của huyện - thì được trả lời rằng ông đang “bận công tác” và ủy quyền cho Phó Chủ tịch huyện thông tin về vấn đề này. Sau khi đặt câu hỏi “huyện có biết đến tình trạng rác thải tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cao đang đổ bừa bãi ở ngoài môi trường, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch -khẳng định: Huyện đã chỉ đạo ban Quản lý đầu tư xây dựng cùng đơn vị tham mưu cho huyện, đơn vị chuyên xử lý rác thải trực tiếp chủ trì vận chuyển rác thải. “Chúng tôi luôn đôn đốc thường xuyên, yêu cầu ban Quản lý phối hợp với công ty Minh Quân thu dọn rác thải sinh hoạt để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Tuấn nói.

Ở một diễn biến liên quan, ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc sở TN&MT Hà Nội - trả lời PV rằng, việc xử lý vận chuyển rác thải thuộc trách nhiệm của sở Xây dựng, không thuộc thẩm quyền của sở TN&MT.

Hành động cẩu thả, nguy hiểm, có thể xử phạt

Với góc nhìn pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định, việc thu gom chất thải lây nhiễm phải tuân thủ nguyên tắc: Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Qua hình ảnh tại hiện trường, có thể thấy việc phân loại, lưu trữ, thu gom đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật. Điều này rõ ràng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng dân cư, từ chính hoạt động phòng, chống dịch Covid -19.

Môi trường - Hà Nội: Chính quyền 'né' trách nhiệm trước bãi rác từ khu cách ly Hạ Lôi (Hình 4).

Luật sư Quách Thành Lực.

“Đây là hành động cẩu thả, nguy hiểm cần được UBND cấp huyện chỉ đạo khắc phục kịp thời. Không loại trừ khả năng xử phạt hành chính các cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, xử lý rác thải y tế”, luật sư Lực nêu ý kiến.

Luật sư Lực nói thêm, nếu trường hợp từ nguồn rác thải này gây ra bệnh dịch truyền nhiễm trong cộng đồng thì cần phải xác định đây là hành vi “Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác” có dấu hiệu của tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt tù đến 5 năm.

Rác thải nguy hại cần xử lý riêng

Trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cho biết, theo quy định tại thông tư Liên tịch số 58 của bộ Y tế, những rác thải được đựng trong túi nilon màu vàng là rác thải nguy hại, nguy cơ lây nhiễm cao cần được xử lý riêng."Việc này cần được xử lý nghiêm, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Không chỉ mình rác thải y tế, những loại rác thải thường hiện nay cũng cần được phân loại và xử lý đúng nơi quy định".

Tuấn Linh - Phạm Tùng - Lê Liên

Ngổn ngang rác thải y tế nguy hại đổ bừa bãi tại Hạ Lôi

Thứ 5, 07/05/2020 | 07:53
Dọc đê tả sông Hồng đoạn thuộc các xóm của thôn Hạ Lôi, từng đống, từng đống rác thải được đổ tràn lan ra đường gây mất vệ sinh môi trường. Điều đáng chú ý, những bao nilon rác thải được đựng trong túi màu vàng là những rác thải lây nhiễm cũng được đổ đống tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Hết cách ly, người Hạ Lôi đổ ra đường ăn mừng "chiến thăng" Covid - 19 lúc 0 giờ

Thứ 4, 06/05/2020 | 05:48
Đúng 0h ngày 6/5/2020, thành phố Hà Nội quyết định kết thúc cách ly đối với thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh), sau 28 ngày thực hiện cách ly (từ ngày 8/4) do có trường hợp mắc COVID-19.

Hạ Lôi ngày cách ly cuối cùng: "Em mong chờ được đi học"

Thứ 3, 05/05/2020 | 19:24
Đó là lời tâm sự của em Ngô Thị Hồng Nhung, sinh viên năm 3, trường đại học Kiến Trúc Hà Nội, đang cư trú tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Cũng như bao học sinh, sinh viên tại khu vực này, với mong muốn được quay trở lại trường học tập sau khi nơi đây được dỡ bỏ cách ly do có bệnh nhân nhiễm COVID-19 vào 0h ngày 6/5.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Một doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:00
Để xảy ra hàng loạt sai phạm, Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện bị UBND tỉnh Lâm Đồng tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản (cao lanh).
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...