Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
0
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Thống kê tới tới điểm hiện tại, EVNHANOI cho biết, tỉ lệ dịch vụ điện được trực tuyến mức độ 4 được cung cấp tới khách hàng đạt 99,97%. Đây có thể coi là một trong những dấu ấn chuyển đổi số của Tổng Công ty trong dịch vụ khách hàng cũng như thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

Trên 98% khách hàng giao dịch điện tử

Nếu trước đây, người dân Thủ đô đã quá quen với hình thức thanh toán kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà" của những nhân viên thu tiền điện, thì mọi thứ giờ đây đã được đơn giản hóa hơn rất nhiều, chỉ cần thao tác tất cả trên thiết bị thông minh.

Trao đổi với Người Đưa Tin, EVNHANOI cho biết, với lợi thế là Thủ đô của cả nước, trình độ dân trí tương đối đồng đều ở mức cao, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, đầy đủ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân cả về chất và lượng, do đó, khả năng tiếp cận với công nghệ của người dân nhanh chóng, dễ dàng hơn so với các khu vực khác.

Chia sẻ về điều này, bạn Nguyễn Hồng Nhung (24 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, việc có thể thanh toán trực tuyến dịch vụ sinh hoạt điện, nước thông qua app không chỉ tiết kiệm thời gian, mà lưu giữ hoá đơn điện tử còn giúp người trẻ sống xa gia đình như Nhung có thể dễ dàng kiểm soát mức độ chi tiêu hằng tháng của mình để điều chỉnh hợp lý kịp thời.

Hơn nữa, tuỳ thời điểm, thanh toán qua những tổ chức trung gian như Momo, Shopee, khách hàng còn có thể áp dụng mã giảm giá, ưu đãi, tuy không nhiều, nhưng cũng là khoản có thể tiết kiệm cho các bạn trẻ.

Xu hướng thị trường - Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thanh toán tiền điện qua các tổ chức trung gian được các bạn trẻ lựa chọn bởi tiện dụng và có nhiều ưu đãi

Đối với những hộ kinh doanh có nhiều cơ sở tại các địa bàn khác nhau, việc tích hợp thanh toán điện tử là điều họ mong muốn từ lâu. Bà Vũ Hằng Nga (48 tuổi, Ba Đình, Hà Nội), chủ của 3 cơ sở kinh doanh và 2 điểm cho thuê tại các quận khác nhau trên địa bàn thành phố cho biết, khoảng 6-7 năm trước đây, có thời điểm cứ đến thời gian thanh toán tiền điện bà hoặc người nhà phải đích thân xuống các địa điểm trên để đóng.

“Mất công, mất sức, mất cả thời gian", bà Nga nói thêm.

Xuất phát từ chính vấn đề của đa số người dân, ngay từ đầu năm 2021 EVNHANOI đã triển khai xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) một cách triệt để.

EVNHANOI cho biết, hiện nay chỉ cần một thao tác trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, mọi thông tin về hợp đồng mua bán điện, các thông tin về ngành điện mọi lúc mọi nơi: chủ động theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng ngày, đặt ngưỡng cảnh báo sử dụng điện, tự tính hóa đơn tiền điện… 

Thực tế, EVNHANOI đã hợp tác với các ngân hàng và các qua các tổ chức trung gian thanh toán tiền điện như: App EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, Epoint, Momo chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn)...

Theo đó, tỉ lệ hồ sơ công việc trong lĩnh vực KD&DVKH được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, tỉ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của EVNHANOI đạt trên 98%. Số hóa hồ sơ, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt với khách hàng mới bằng phương thức cung cấp HĐMBĐ điện tử đạt 99,37%.

Ứng dụng công nghệ còn khó khăn

Song, thực trạng vẫn tồn tại, khá nhiều người còn e ngại sử dụng những ứng dụng công nghệ cao vì cho rằng thao tác quá phức tạp, trực tiếp đóng tiền tại ngân hàng hoặc đại lý sẽ nhanh hơn. Đặc biệt, đối với những người lớn tuổi.

Như bà Nguyễn Bích Liên (62 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) sống một mình, các con ở xa, không biết cách thao tác trên thiết bị thông minh, nên mỗi tháng, bà lại phải đi ra các siêu thị tiện lợi để đóng tiền và thường phải xếp hàng chờ khá lâu. Đây là điểm hầu hết những người lớn tuổi gặp cản trở khi những dịch vụ sinh hoạt chuyển từ hình thức thanh toán truyền thống sang thanh toán điện tử.

Từ đó, EVNHANOI cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số với mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nổi bật là ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc khách hàng, truyền thông tới khách hàng theo phân nhóm, cá nhân hoá công tác chăm sóc khách hàng trên hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI. Từ đó, tiếp cận đến từng tập khách hàng và giải quyết vấn đề chính xác hơn.

Xu hướng thị trường - Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán (Hình 2).

 Không am hiểu công nghệ, nhiều người phải xếp hàng thanh toán tại các điểm thu (Ảnh minh hoạ)

Đồng thời, giảm và hạn chế tiếp xúc trực tiếp khách hàng, tránh các hoạt động tiêu cực, có nhiều kênh và giải pháp trực tuyến phục vụ khách hàng tiến đến thực hiện các tác vụ kinh doanh (như ký HĐMBĐ mọi lúc mọi nơi).

Mặt khác, trong công tác đo đếm điện năng, sẽ triển khai thử nghiệm hạ tầng đo đếm tiên tiến AMI tại các khu đô thị thông minh, xây dựng kế hoạch phát triển đột phá trong lĩnh vực đo đếm, đặc biệt vào thời điểm hè cao điểm tiêu thụ điện.

Doanh nghiệp CNTT bùng nổ trong xu hướng chuyển đổi số

Thứ 7, 16/07/2022 | 07:00
Sau dịch Covid-19 xu hướng ứng dụng công nghệ trong đời sống và sản xuất thay đổi rõ rệt. Hiện nay, các DN ngành CNTT đang tăng trưởng mạnh cả về diện và lượng.

Chuyển đổi số và những giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ 2, 20/06/2022 | 15:30
Để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý, đảm bảo an toàn an ninh.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.