Hà Nội: Đất dự án bị biến tướng, chính quyền có làm tròn trách nhiệm?

Hà Nội: Đất dự án bị biến tướng, chính quyền có làm tròn trách nhiệm?

Thứ 4, 20/01/2021 | 10:41
0
Hàng nghìn mét vuông đất dự án ngay cạnh ủy ban phường Xuân Phương bị biến tướng thành nhà kho để cho thuê trái phép, doanh nghiệp vẫn đang ung dung "hốt bạc".

Diện tích đất dự án mà phóng viên đề cập tới là khu đất P3, kéo dài hàng trăm mét, ngay cạnh UBND phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, được thành phố Hà Nội giao cho công ty cổ phần Nhật Quân Anh (có trụ sở tại 20 Ngô Quyền, Quận 5, TP Hồ Chí Minh) làm Bãi đỗ xe.

Xã hội - Hà Nội: Đất dự án bị biến tướng, chính quyền có làm tròn trách nhiệm?

TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan hữu quan kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất của doanh nghiệp. 

Cụ thể, tại Quyết định số 869/QĐ-UBND, ngày 13/02/2015 của UBND thành phố Hà Nội về việc thu hồi 8.688 m2 tại ô đất P3 phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm do Ban quản lý dự án quận Nam Từ Liêm đang quản lý (đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật) để cho công ty cổ phần Nhật Quân Anh thuê làm Bãi đỗ xe. Hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn thuê đất từ ngày có quyết định cho thuê đất đến ngày 18/9/2064 (ngày hết hạn Giấy chứng nhận đầu tư).

Cũng trong Quyết định này, Thành phố Hà Nội chỉ rõ trách nhiệm các Sở, ngành, UBND các cấp về việc quản lý sử dụng ô đất P3 nói trên. Cụ thể, tại Điều 3, mục 2 của Quyết định có chỉ đạo cho UBND quận Nam Từ Liêm và phường Xuân Phương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đầu tư, xây dựng của Công ty cổ phần Nhật Quân Anh theo nội dung quy định của Quyết định này; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố.

Xã hội - Hà Nội: Đất dự án bị biến tướng, chính quyền có làm tròn trách nhiệm? (Hình 2).

Dự án bãi đỗ xe biến tướng thành nhà kho chứa hàng của Siêu thị BiBo Mart.

Sau khi được thành phố cho thuê đất, công ty cổ phần Nhật Quân Anh đã tiến hành xây dựng nhà xưởng kiên cố, rộng hàng nghìn mét vuông và cho các đơn vị doanh nghiệp khác thuê lại làm nơi tập kết hàng hóa, cửa hàng kinh doanh. Điều đáng nói, tất cả nhà xưởng, kho bãi đều không đảm bảo về an toàn phòng chống cháy nổ. Vì hàng hóa tập kết nơi đây đều là những vật dụng dễ cháy như ống nhựa pvc - Nhựa Tiền Phong, thùng giấy bìa carton của siêu thị BiBo Mart...

Để rộng đường dư luận về khu nhà xưởng, kho bãi tồn tại trên đất dự án hơn 5 năm qua mà không bị xử lý. Phóng viên Người Đưa tin Pháp luật có buổi làm việc với cán bộ địa chính - xây dựng phường Xuân Phương, người được giao nhiệm vụ trả lời báo chí là ông Nguyễn Viết Nam.

Tại buổi làm việc ông Nam cho biết dẫy nhà xưởng nói trên đã tồn tại từ nhiều năm trước, phường và quận đã có nhiều hoạt động kiểm tra, giám sát... Khi phóng viên đề nghị được tiếp cận những giấy tờ hồ sơ liên quan về việc xử lý vi phạm đối với công ty Nhật Quân Anh, thì ông Nam không cung cấp được, vì theo vị cán bộ này hồ sơ do tổ Thanh tra xây dựng lưu giữ.

Xã hội - Hà Nội: Đất dự án bị biến tướng, chính quyền có làm tròn trách nhiệm? (Hình 3).

Những kho chứa hàng như thế này hầu hết đều không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Liên hệ với tổ thanh tra xây dựng phường, nhưng tổ công tác này cũng né tránh với lý do "phải báo cáo Chủ tịch phường mới cung cấp được". Phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Trường Sinh - Chủ tịch UBND phường để tìm ra câu trả lời thỏa đáng, nhưng vị lãnh đạo này cũng cáo bận với lý do đang đi học và đề nghị phóng viên "lên quận làm việc để có thông tin chuẩn hơn(?)"

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn phường Xuân Phương ngoài khu đất P3 nói trên còn nhiều khu đất dự án khác cũng đang bị "xẻ thịt" để kinh doanh cho thuê làm nhà xưởng, kho bãi, sân bóng đá.

Không hiểu bằng cách nào mà những doanh nghiệp được giao đất lại có thể "múa rìu qua mắt thợ", qua mặt UBND quận Nam Từ Liêm và phường Xuân Phương dễ dàng như vậy. Phải chăng năng lực cán bộ của chính quyền sở tại còn nhiều hạn chế, không nhìn ra sai phạm, hay cố tình nhắm mắt làm ngơ để cùng hưởng lợi ích nhóm? Câu trả lời xin được chuyển tới các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội xác minh làm rõ.

Đoàn Nguyên

Xây dựng sai nội dung giấy phép bị xử phạt thế nào?

Thứ 3, 05/01/2021 | 07:00
Tùy thuộc vào từng loại giấy phép xây dựng mà mức xử phạt sẽ khác nhau, ngoài việc bị phạt tiền thì buộc phải tháo dỡ nếu không được điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Dự án D-AQUA: Rầm rộ rao bán… bãi đất trống

Thứ 7, 26/12/2020 | 16:45
Dự án D-AQUA hiện vẫn chưa được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê nhưng chủ đầu tư và các sàn tư vấn vẫn rầm rộ quảng cáo và nhận tiền của khách.
Cùng tác giả

Công an Hà Nội vào cuộc vụ giảng viên không có bằng THPT

Thứ 4, 06/01/2021 | 19:58
Mới đây, Công an Hà Nội đã có buổi làm việc với trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội về việc giáo viên không có bằng cấp 3 nhưng vẫn làm công tác giảng dạy.

Chuyện "lạ" tại Hà Nội: Không có bằng THPT nhưng vẫn làm giảng viên

Thứ 4, 30/12/2020 | 18:31
Dù không có bằng tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có bằng Thạc sỹ và đang làm công tác giảng dậy, sự việc này đang diễn ra tại trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...