Hà Nội: Dự án 409 Lĩnh Nam chậm trễ, 11 năm dân vẫn chưa có nhà

Hà Nội: Dự án 409 Lĩnh Nam chậm trễ, 11 năm dân vẫn chưa có nhà

Thứ 6, 25/09/2020 | 18:51
0
Hơn 1.000 khách hàng mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã làm đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng phản ánh về việc, dự án này sau 11 năm dự án "nằm im", hiện vẫn chỉ là bãi đất cỏ mọc hoang, cột sắt hoen rỉ...

Đóng tiền bao năm vẫn chờ nhà

Theo đó, trong nội dung đơn kiến nghị gửi tới Người Đưa Tin Pháp luật, cùng các cơ quan chức năng có liên quan, bà Hoàng Thị Nga (có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) -trong Ban đại diện khách hàng mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam - cho biết, từ năm 2009, bà cùng với hơn 1.000 khách hàng khác đã góp vốn để mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam. Mỗi gia đình đã góp 30% giá trị (tương đương khoảng 500 triệu đồng/căn hộ).

Năm 2013, ông Nguyễn Hoàng Long – nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà Vĩnh Hưng (thời điểm đó là Công ty TNHH Kinh doanh Nhà Vĩnh Hưng, là chủ đầu tư dự án 409 Lĩnh Nam) - đang thực hiện dự án thì bị bắt giữ và khởi tố vì có liên quan đến một vụ án khác, sau đó phải lĩnh án 30 năm tù giam. Từ đó, dự án 409 Lĩnh Nam bị bỏ hoang, dang dở, những cột sắt han rỉ, tầng hầm đang cuốc dở... cho đến nay vẫn chưa thể tiếp tục thi công.

Xã hội - Hà Nội: Dự án 409 Lĩnh Nam chậm trễ, 11 năm dân vẫn chưa có nhà

Thực tế hiện trạng khu đất dự án 409 Linh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang bị bỏ dở dang, cỏ mọc hoang, cột sắt hoen rỉ...

Cũng từ đây, hơn 1.000 khách hàng đã mua căn hộ tại dự án nhiều lần gửi đơn thư kiến nghị tới các cơ quan chức năng có liên quan đề nghị vào cuộc xem xét, giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện tại, “số phận” dự án 409 Lĩnh Nam vẫn còn đang bị bỏ ngỏ khi dự án vẫn chưa có chủ đầu tư hợp pháp để tiếp tục thực hiện.

"Chúng tôi được biết, hiện nay cơ quan cảnh sát điều tra đã có kết luận điều tra, viện kiểm sát đã có cáo trạng và chuyển sang tòa án để đưa vụ án 409 Lĩnh Nam ra truy tố, xét xử. Dự án của chúng tôi đã kéo dài 11 năm nay, không biết tới khi nào mới có chủ đầu tư hợp pháp để thực hiện tiếp. Hơn 1.000 gia đình khách hàng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, gia đình ly tán cũng bởi sự chậm trễ của dự án", nội dung đơn kiến nghị nêu.

Trong số những khách hàng đã mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam thì có một số hoàn cảnh khó khăn và vô cùng thương tâm, đơn của bà Nga có trình bày: “Như ông Hoàng Văn L. (quê ở TP.Hải Dương), đang ung thư giai đoạn cuối, ngắc ngoải, vì khoản vay nợ để mua nhà tại dự án 409 Lĩnh Nam chưa trả được. Nay phải ở tạm bợ. Bà Nguyễn Thị H. (ở TP.Hải Dương), cũng vì vay tiền mua nhà cho con, nhưng về sau dự án 409 Lĩnh Nam không triển khai, nhà không có. Do đó, bà này đã vì suy nghĩ quá nhiều về khoản nợ, mà lâm trọng bệnh và qua đời".

Theo đó, căn cứ vào hồ sơ mà Ban đại diện khách hàng cung cấp, năm 2015 - 2016, phía Công ty TNHH Kinh doanh Nhà Vĩnh Hưng và Công ty CP Tập đoàn Phát triển Nhà và Đầu tư Thăng Long Việt Nam (gọi tắt Tập đoàn Thăng Long Việt Nam) đã có các "Hợp đồng chuyển giao Quyền và nghĩa vụ Dân sự" liên quan đến Dự án 409 Lĩnh Nam, người trực tiếp nhận quyền này là ông Trịnh Cần Chính - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Phát triển Nhà và Đầu tư Thăng Long Việt Nam.

Ngày 29/4/2016, tại văn bản Kết luận của Thanh tra Thành phố (UBND TP Hà Nội) có chuyển giao quyền và nghĩa vụ thực hiện Dự án 409 Lĩnh Nam giữa Công TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng và Công ty CP Tập đoàn phát triển Nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam.Tiếp đó, vào các ngày 14/11/2018 và 5/12/2018 cơ quan chức năng tại Hà Nội liên tiếp có văn bản chỉ đạo về việc xử lý vụ việc.

Thế nhưng, theo bà Nga phản ánh, thì từ đó đến nay đã gần 2 năm trôi qua, kể từ khi các văn bản nêu trên được ban hành gửi tới các đơn vị liên quan, dự án 409 Lĩnh Nam vẫn chỉ là khu đất dở dang, cỏ hoang mọc rậm... Sau 11 năm dự án vẫn chậm trễ, mặc cho hàng nghìn khách hàng đang mòn mỏi chờ nhà và đã gửi rất nhiều đơn thư kiến nghị tới các Sở, Ban, Ngành có liên quan về việc giải quyết những vướng mắc tại dự án.

Vẫn chờ…

Đơn kiến nghị của bà Nga cũng khẳng định: "Trên cơ sở Công ty Nhà Vĩnh Hưng trước đây đã bỏ chi phí trả tiền giải phóng mặt bằng khu đất thực hiện dự án - vốn là trụ sở Công ty Hanel xốp nhựa, trả tiền lợi thế đầu tư cho Công ty Hanel, cùng tiền thuê đất hàng năm, cho đến khi ông Nguyễn Hoàng Long bị bắt.

Việc ông Nguyễn Hoàng Long bị bắt và khởi tố là do những hành vi vi phạm pháp luật dưới tư cách cá nhân của ông Long chứ không phải pháp nhân Công ty Vĩnh Hưng. Toàn bộ hạng mục phần móng của công trình dự án 409 Lĩnh Nam đã được thi công hoàn thành trước đây là tài sản của Công ty Nhà Vĩnh Hưng".

Xã hội - Hà Nội: Dự án 409 Lĩnh Nam chậm trễ, 11 năm dân vẫn chưa có nhà (Hình 2).

Khu vực dự án 409 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

"Chúng tôi đề nghị các quý lãnh đạo và UBND TP.Hà Nội phải có trách nhiệm chỉ đạo tiếp để dự án 409 Lĩnh Nam được triển khai, cho hơn 1.000 gia đình chúng tôi có nhà ở. Chấm dứt cảnh khổ sở khốn cùng mà các gia đình chúng tôi đã phải chịu đựng 11 năm qua", nội dung đơn nhấn mạnh.

Liên quan đến nội dung này, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ tới UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Tập đoàn Thăng Long Việt Nam, cũng như các cơ quan chức năng, công ty liên quan để xác minh làm rõ thông tin liên quan tại Dự án 409 Lĩnh Nam.

Trao đổi qua qiện thoại, ông Trịnh Cần Chính - Tổng Giám đốc Tập đoàn Thăng Long Việt Nam - cho biết, với dự án 409 Lĩnh Nam hiện phía Công ty cũng đã và đang phối hợp với các cơ quan chức năng thành phố, nỗ lực cam kết cùng với các khách hàng tiến hành các bước theo quy định chỉ mong nếu dự án sớm được triển khai.

“Hiện chúng tôi phải chờ, khi UBND TP Hà Nội có chỉ đạo cho phép chúng tôi được hợp tác cùng với công ty Hanel làm chủ đầu tư thì mới triển khai được dự án được. Phía Công ty cũng đã gửi các văn bản đề nghị, cam kết đến cơ quan chức năng... Phía Công ty rất mong muốn và luôn đồng hành với khách hàng để triển khai dự án nhưng”, ông Chính chia sẻ.

Trước đó, năm 2013, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Hà Nội đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nhà Vĩnh Hưng, cũng là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar (Megastar Group). Cụ thể, ngày 14/5/2013, cơ quan công an đã tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Long về hành vi “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

 

Đại Lộc

TP.Hà Nội: Dự án chung cư AZ Thăng Long - Bright City đưa cư dân vào ở, lớp mầm non hoạt động không phép... khi chưa nghiệm thu PCCC

Thứ 3, 15/09/2020 | 22:01
Chủ tịch UBND xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) Phạm Ngọc Lê cho biết, ngày 14/9, sau khi kiểm tra, chính quyền xã đã thông báo yêu cầu dừng ngay hoạt động nhóm lớp mầm non tại tầng 2 tòa nhà A1.2 chung cư Bright City khi chưa được cấp phép, dự án chưa nghiệm thu PCCC. Phía ông Vũ Xuân Hiểu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (chủ đầu tư Dự án Bright City) cũng thừa nhận: "Nhóm lớp mầm non không có giấy tờ pháp lý gì. Đến cuối tuần này, chúng tôi sẽ cho tháo dỡ bỏ toàn bộ, để nghiệm thu PCCC".

Cư dân Bright City bức xúc quây kín trụ sở công ty AZ Thăng Long

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:32
Hẹn khách hàng vào chiều 28/3 song công ty AZ Thăng Long bất ngờ hủy hẹn, hàng trăm cư dân Bright City bức xúc kéo đến quây kín trụ sở của chủ đầu tư đòi đối thoại.

Dự án AZ Sky Định Công: Cho dân vào ở khi chưa hoàn thiện PCCC

Thứ 7, 13/05/2017 | 20:56
Mặc dù vấn đề nghiệm thu phòng cháy chữa cháy vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục, nhưng chủ đầu tư dự án AZ Sky Định Công đã mạo hiểm khi cho người dân vào ở...
Cùng tác giả

Agribank - Vì tương lai xanh

Thứ 3, 17/11/2020 | 14:26
Thông điệp “Agribank - Vì tương lai xanh” của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu..

TP.Hà Nội: Dự án chung cư AZ Thăng Long - Bright City đưa cư dân vào ở, lớp mầm non hoạt động không phép... khi chưa nghiệm thu PCCC

Thứ 3, 15/09/2020 | 22:01
Chủ tịch UBND xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) Phạm Ngọc Lê cho biết, ngày 14/9, sau khi kiểm tra, chính quyền xã đã thông báo yêu cầu dừng ngay hoạt động nhóm lớp mầm non tại tầng 2 tòa nhà A1.2 chung cư Bright City khi chưa được cấp phép, dự án chưa nghiệm thu PCCC. Phía ông Vũ Xuân Hiểu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (chủ đầu tư Dự án Bright City) cũng thừa nhận: "Nhóm lớp mầm non không có giấy tờ pháp lý gì. Đến cuối tuần này, chúng tôi sẽ cho tháo dỡ bỏ toàn bộ, để nghiệm thu PCCC".
Cùng chuyên mục

Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Từ 24/4, thí sinh thử đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông, lốc sét, gió giật mạnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:12
Dự báo chiều tối và đêm 23/4, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An cục bộ có mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.