Du lịch Hà Nội tăng trưởng hơn 21%/năm sau dịch
Nhằm nhìn nhận toàn diện thực trạng, đánh giá kết quả đạt được và quan trọng hơn là xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp hiệu quả cho giai đoạn 2025 – 2030, Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị "Đẩy mạnh công tác quản lý, xây dựng điểm đến du lịch" năm 2025.
Mục tiêu là phát triển hệ thống điểm đến của Thủ đô theo hướng bền vững, đồng bộ, mang đậm bản sắc riêng, dựa trên nền tảng văn hóa – lịch sử ngàn năm, hệ thống di sản phong phú, không gian đô thị hiện đại hòa quyện cùng cảnh quan thiên nhiên và làng quê truyền thống.

Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu đón 31 triệu lượt khách (Ảnh:HNM).
Trong chiến lược mới, trung tâm là việc kiến tạo các sản phẩm du lịch có chiều sâu, được "đóng dấu" di sản, văn hóa bản địa và lối sống người Hà Nội, đồng thời bắt nhịp xu thế du lịch xanh, an toàn và thân thiện môi trường. Thành phố định hướng phát triển sản phẩm theo cụm, tuyến và vùng, gắn với các giá trị nổi bật về văn hóa – lịch sử và cảnh quan đặc trưng.
Song song với đó, các chiến dịch "Du lịch xanh", "Du lịch không rác thải" được triển khai mạnh mẽ, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng, quản lý hiệu quả tài nguyên và khai thác năng lượng tái tạo.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, du lịch Thủ đô đã phục hồi ấn tượng sau đại dịch Covid-19, đạt mức tăng trưởng bình quân hơn 21%/năm giai đoạn 2022 – 2024, mở ra triển vọng mới cho một giai đoạn phát triển đột phá.
"Năm 2024, Hà Nội đón 27,88 triệu lượt khách; năm 2025 phấn đấu đạt 31 triệu lượt (tăng 11,2%), trong đó 7,5 triệu khách quốc tế và 23,5 triệu khách nội địa, tổng thu dự kiến hơn 130.000 tỷ đồng.
Sáu tháng đầu năm 2025, lượng khách đạt 15,56 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ; khách quốc tế chiếm hơn 3,66 triệu lượt (tăng 21,8%), doanh thu ước đạt 62.321 tỷ đồng", ông Hiếu nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Linh Phạm).
Thông tin thêm, ông Hiếu cho hay hiện trên địa bàn có hơn 133 điểm du lịch, trong đó 54 điểm và khu đã được công nhận cấp thành phố, nổi bật như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Chùa Hương, Ao Vua… Nhiều điểm đến đã đẩy mạnh trải nghiệm, đa dạng dịch vụ, ứng dụng công nghệ trong quản lý và tương tác với du khách.
Giai đoạn tới, Hà Nội đặt mục tiêu mỗi xã, phường có ít nhất một điểm du lịch được công nhận, đồng thời siết chặt quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý quỹ đất, xử lý nghiêm vi phạm.
Về sản phẩm, thành phố ưu tiên phát triển du lịch đêm, du lịch thể thao, du lịch nông nghiệp – nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe; khuyến khích các điểm đến áp dụng vé điện tử, vừa thuận tiện vừa thân thiện môi trường.
Cũng tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đánh giá với mô hình quản lý chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội cần đổi mới phương thức quản lý điểm đến theo hướng liên kết, kết nối, tạo sức mạnh cộng hưởng trong xây dựng sản phẩm, quảng bá và định vị thương hiệu.
“Hà Nội có đầy đủ tiềm năng để trở thành đầu tàu, hình mẫu về quản lý và phát triển du lịch, gắn chặt phát huy giá trị di sản với tăng trưởng kinh tế và nâng tầm vị thế quốc tế”, ông nhấn mạnh.
Đẩy mạnh du lịch xanh và vé điện tử
Trong bức tranh chung ấy, nhiều điểm đến của Thủ đô đã trở thành những mô hình đổi mới sinh động, nơi di sản không chỉ được bảo tồn mà còn được "đánh thức" bằng công nghệ hiện đại. Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một ví dụ tiêu biểu, khi kiên trì ứng dụng giải pháp số để vừa gìn giữ giá trị hàng trăm năm tuổi, vừa mang đến trải nghiệm mới mẻ cho du khách trong thời đại 4.0.
Bà Nguyễn Liên Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa, Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết đơn vị đã chủ động bước ra khỏi cách quản lý truyền thống, đưa di tích bước vào hành trình chuyển đổi số toàn diện.
Từ bảo tồn đến phát huy giá trị, mọi hoạt động đang dần được đặt trên nền tảng công nghệ, với mục tiêu hình thành một hệ sinh thái số đồng bộ, phục vụ song song nghiên cứu khoa học và trải nghiệm của du khách.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Linh Phạm).
Một dự án trọng điểm là “Xây dựng cơ sở dữ liệu số 3D Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám”, tích hợp các công nghệ tương tác, số hóa 3D, mô phỏng và phục dựng không gian bằng AR/VR, kết hợp sách điện tử và kho tư liệu trực tuyến.
Những công cụ này không chỉ giúp tái hiện sinh động từng mảng tường, từng mái ngói của di tích, mà còn mở ra cách tiếp cận mới, du khách có thể "đi dạo” giữa không gian lịch sử qua màn hình thông minh, tiếp cận kiến thức sâu rộng mà trước đây khó hình dung.
"Song song làm mới sản phẩm, Trung tâm cũng hiện đại hóa dịch vụ phục vụ khách tham quan. Từ tháng 8-2023, Văn Miếu – Quốc Tử Giám bắt đầu áp dụng bán vé điện tử cho khách đoàn doanh nghiệp lữ hành và chính thức triển khai rộng rãi chỉ một tuần sau đó.
Hai năm thực hiện cho thấy nhiều lợi ích như rút gọn quy trình mua vé, giảm rủi ro thất thoát, thanh toán tiện lợi, tiết kiệm thời gian và phù hợp với mục tiêu 'không tiền mặt'", vị Phó Giám đốc chia sẻ.
Tuy nhiên, bà Hương thẳng thắn nhìn nhận, chuyển đổi số tại di tích cũng đối mặt không ít thách thức. Hạ tầng mạng vẫn là điểm nghẽn lớn như hệ thống bán và in vé điện tử phụ thuộc hoàn toàn vào internet, dễ gián đoạn khi mất kết nối.
Một số du khách phàn nàn về thời gian chờ đợi nếu mạng chập chờn. Vé điện tử hiện thuận tiện hơn cho khách đoàn, trong khi thiết kế vé in còn đơn giản, dễ thất lạc và chưa đủ giá trị lưu giữ như một kỷ niệm văn hóa.
Để khắc phục, bà Hương đề xuất loạt giải pháp như đầu tư đường truyền ổn định và dự phòng; cho phép chế độ in vé offline để đồng bộ sau khi có mạng; bổ sung máy in tốc độ cao vào mùa cao điểm.
Cần cải tiến thiết kế vé với hình ảnh di tích, thông tin song ngữ, mã QR tra cứu nhanh; tăng cường bảng hướng dẫn đa ngôn ngữ và nhân viên hỗ trợ cho người lớn tuổi.
Mở rộng kênh bán vé trực tuyến qua website, ứng dụng và mạng xã hội, đồng thời bảo dưỡng định kỳ hệ thống soát vé tự động, đào tạo nhân viên nắm vững thao tác xử lý sự cố tại chỗ.
Bà nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng không chỉ là vận hành trơn tru một quy trình bán vé hiện đại, mà còn giữ vững hình ảnh Văn Miếu – Quốc Tử Giám như một di tích “cổ mà không cũ” nơi truyền thống và công nghệ gặp nhau để tạo nên sức sống mới cho di sản.
Ngoài ra, tại hội nghị các chuyên gia cũng nhấn mạnh yêu cầu phát triển du lịch xanh, xây dựng bộ tiêu chí riêng cho nhiều điểm du lịch của Thủ đô.