Hà Nội: Mẹ hôn mê sâu hơn 3 tháng dần hồi tỉnh khi nghe tiếng khóc của con

Hà Nội: Mẹ hôn mê sâu hơn 3 tháng dần hồi tỉnh khi nghe tiếng khóc của con

Thứ 3, 28/08/2018 | 09:00
0
Khi nghe tiếng khóc của con sơ sinh, người mẹ hôn mê sâu hơn 3 tháng đang dần hồi tỉnh một cách kỳ diệu.

Báo Người lao động đưa tin, bệnh viện Thanh Nhàn (TP.Hà Nội) vừa mổ bắt con thành công cho 1 thai phụ đặc biệt. Đó là một thai phụ đã hôn mê suốt hơn 3 tháng nhưng may mắn em bé vẫn phát triển bình thường và chào đời khỏe mạnh.

Trước đó, bệnh viện Thanh Nhàn có tiếp nhận một thai phụ không rõ danh tính, người thân bị tai nạn giao thông được xe cấp cứu 115 đưa vào. Nữ bệnh nhân mang thai nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, có tụ máu dưới màng cứng, đồng tử dãn toàn bộ, tiên lượng tử vong cao.

Sức khỏe - Hà Nội: Mẹ hôn mê sâu hơn 3 tháng dần hồi tỉnh khi nghe tiếng khóc của con

Bé sơ sinh chào đời khoẻ mạnh từ người mẹ hôn mê suốt 3 tháng. (Ảnh: Báo Người lao động).

Sau khi được hồi sức, mở khí quản cấp cứu, các bác sĩ đã hội chẩn toàn viện và chỉ định mổ cấp cứu ngay. Sau ca phẫu thuật, người nhà bệnh nhân biết tin mới tìm đến viện.

Bệnh nhân được xác định là chị Đ.Q.A. (29 tuổi, ở Yên Sở, Hà Nội). Tại thời điểm nhập viện, chị Q.A. đang mang thai 19 tuần.

Sau phẫu thuật, chị Q.A. vẫn phải thở máy, hôn mê, phản xạ hầu như không có nhưng tình trạng sức khoẻ của thai nhi ổn định. Mỗi ngày, bác sĩ khoa Sản vẫn tới khoa Gây mê hồi sức theo dõi sức khoẻ bệnh nhân, kiểm tra thai nhi.

Bác sĩ Trần Quyết Thắng, Trưởng khoa Phụ sản 1, bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trong suốt thời gian này, người mẹ được thở máy, còn thai nhi được theo dõi sát sao hằng ngày. Bệnh nhân được sử dụng các thuốc gây mê an toàn, giảm cơn co tử cung để hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến thai nhi.

Qua theo dõi, cân nặng và tim thai con vẫn phát triển bình thường với tốc độ tăng cân như những thai nhi bình thường khác.

Sức khỏe - Hà Nội: Mẹ hôn mê sâu hơn 3 tháng dần hồi tỉnh khi nghe tiếng khóc của con (Hình 2).

Bệnh nhân đã có những phản ứng tích cực về sức khoẻ sau khi được gần con. (Ảnh: Báo Người lao động).

1 tháng sau, tình trạng sức khoẻ của người mẹ diễn tiến tốt hơn và được cai thở máy song tiên lượng thì vẫn rất nặng.

Để đảm bảo mọi thứ tốt nhất cho thai phụ, đến khi thai được 38 tuần, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai với sự tham gia của lực lượng bác sĩ từ nhiều khoa trong bệnh viên.

"Trước mổ lấy thai, chúng tôi đã đứng tại giường và trao đổi với người nhà về kế hoạch mổ lấy thai. Lúc đó nhịp tim của người mẹ và thai nhi bỗng nhiên thay đổi, nhịp tim nhanh hơn.

Khi em bé cất tiếng khóc chào đời 14h ngày 22/8 cũng là lúc ý thức của người mẹ có những cải thiện đáng ngạc nhiên. Bé gái chào đời nặng 3,2 kg, khoẻ mạnh, hồng hào như các em bé được sinh ra từ những người mẹ khoẻ mạnh. Sau sinh, bé được da kề da với mẹ", bác sĩ Thắng kể lại.

Theo các bác sĩ, có một điều khó lý giải, đó là từ hôm con chào đời, mỗi khi nghe tiếng khóc của con gái và khi người nhà đặt con lại gần mẹ, sức khỏe chị Q.A. lại có dấu hiệu tiến triển tốt hơn. Bệnh nhân bắt đầu có phản ứng, các cơ mềm mại, biết co duỗi ngón, nắm tay người thân, mở được mắt và đang có nhiều phản xạ cho thấy có sự nhận biết về tri giác.

Cuối tuần trước, sau khi thăm khám và đánh giá sức khoẻ trẻ sơ sinh, các bác sĩ đã quyết định cho bé xuất viện về nhà để người thân chăm sóc, còn chị Q.A. vẫn nằm viện tiếp tục điều trị.

Cách đây gần 3 năm, báo Người Đưa Tin cũng dẫn tin về một trường hợp kỳ diệu mẹ hôn mê sâu tỉnh lại nhờ tiếng khóc của con ở Bắc Carolina, Mỹ.

Cụ thể, chị Shelly Cawley (23 tuổi) đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu sau khi phải mổ cấp cứu để sinh con. Việc Shelly Cawley không hề tỉnh dậy trong suốt 1 tuần lễ khiến các bác sĩ vô cùng lo ngại vì nghĩ phải bỏ cuộc, chấp nhận mất chị.

Trong khi bế tắc, bất chợt một y tá nảy ra ý định để cho chị Shelly nghe thấy tiếng khóc của con với hy vọng biết đâu bản năng làm mẹ sẽ đánh thức và chị ấy sẽ hồi tỉnh.

“Chúng tôi biết tiếp xúc da thịt sẽ rất có lợi cho trẻ sơ sinh và nghĩ tại sao không thử đưa đứa bé đến cạnh người mẹ. Đứa bé được đặt nằm trên ngực mẹ và một kết quả bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, sau khi em bé cất tiếng khóc một lúc, Shelly đã mở mắt”, y tá trưởng Ashley Manus chia sẻ.

Mộc Trà (tổng hợp)

Hi hữu: Đi tẩy nốt ruồi mới tá hỏa phát hiện là nốt ruồi ung thư

Thứ 2, 27/08/2018 | 18:51
Hai nam bệnh nhân đến viện làm thủ thuật đốt laze nốt ruồi trên khuôn mặt nhưng sau khi được bác sĩ khám và chẩn đoán mới phát hiện đó là ung thư.

Hi hữu: Vòng tránh thai “đi lạc” vào… bàng quang

Thứ 2, 27/08/2018 | 10:51
Các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phát hiện vòng tránh thai "đi lạc" trong bàng quang của một bệnh nhân nữ 33 tuổi.

“Bí kíp” chăm sóc trẻ sơ sinh viêm đường hô hấp trên mẹ nên biết

Thứ 4, 25/07/2018 | 14:42
Viêm đường hô hấp trên là bệnh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, dễ gặp, dễ điều trị nhưng cũng rất dễ tái phát. Do đó, các bậc phụ huynh nên có kiến thức đúng đắn về cách chăm sóc và điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa hay nắng mưa thất thường.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.