Hà Nội thí điểm điều trị F0 tại phường, cách ly F1 còn 14 ngày

Hà Nội thí điểm điều trị F0 tại phường, cách ly F1 còn 14 ngày

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 16/11/2021 | 21:40
0
UBND Tp.Hà Nội vừa có Công điện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố

Công điện nêu rõ, trong những ngày gần đây, xu hướng các ca nhiễm tăng nhanh tại nhiều địa bàn trên Tp.Hà Nội với nhiều ổ dịch phức tạp; một số tổ chức, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm quy định 5K trong khi tỉ lệ tiêm vắc-xin chưa đạt độ bao phủ theo yêu cầu và người dưới 18 tuổi chưa được tiêm; nguy cơ, diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, khó lường.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp trên địa bàn Thành phố.

Sự kiện - Hà Nội thí điểm điều trị F0 tại phường, cách ly F1 còn 14 ngày

Các địa phương không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch

Tăng cường, siết chặt công tác quản lý

Theo đó, chủ động triển khai các biện pháp ngay từ cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ” và đồng bộ các khâu, nhiệm vụ phòng, chống dịch (phong tỏa, xét nghiệm, truy vết, y tế tại chỗ…) gắn với các cấp chính quyền, Ban Chỉ đạo và Sở Chỉ huy.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý gắn với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài ra, vẫn tiếp tục rà soát các chính sách, huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2

Từ ngày 17/11/2021, Thành phố Hà Nội điều chỉnh công tác thu dung điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tăng cường cách ly, xét nghiệm đối với người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội.

Thành phố sẽ thí điểm thu dung điều trị bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ (F0) trên địa bàn xã phường, thị trấn với phương châm “4 tại chỗ” do các quận, huyện, thị xã thành lập và điều hành theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế.

Hoạt động thí điểm thực hiện tại Trung tâm Văn hóa, thể thao phường Thạch Bàn, quận Long Biên với quy mô 150 giường; Trường THCS Tiền Yên, huyện Hoài Đức - quy mô 300 giường (trường mới xây dựng, chưa bàn giao đón học sinh); Phòng khám đa khoa Minh Phú, huyện Sóc Sơn - quy mô 200 giường.

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì - quy mô 300 giường; trường Mầm non Lê Thanh A, xã Lê Thanh huyện Mỹ Đức - quy mô 200 giường.

Sự kiện - Hà Nội thí điểm điều trị F0 tại phường, cách ly F1 còn 14 ngày (Hình 2).

F1 chỉ cần cách ly 14 ngày

Điều chỉnh phương án cách ly các đối tượng tiếp xúc gần (F1)

Thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) xuống còn 14 ngày.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố đề nghị tiếp tục duy trì các khu cách ly tập trung F1 tại các quận, huyện, thị xã đã được thành lập hoặc đã rà soát chưa kích hoạt; rà soát và mở rộng các khu cách ly (tính các cơ sở giáo dục, trường học, khu ký túc xá học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên quay trở lại trường học).

Thí điểm thực hiện cách ly tại nhà phòng, chống dịch Covid-19 cho người tiếp xúc gần (F1) đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được Thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung (F1) và cam kết chi trả kinh phí).

Thời gian thực hiện thí điểm cho đến khi có thông báo của Thành phố.

Tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến/về Hà Nội

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai… cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú  trong vòng 07 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngoài ra, sẽ phải xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 01 và ngày thứ 07 thay cho chỉ xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 01.

Đối với những người tiêm chưa đủ liều hoặc chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3, tương ứng màu da cam): cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 07 ngày (có Quyết định cách ly của địa phương).

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện biện pháp 5K; xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 01 và ngày thứ 07 từ khi tới Hà Nội (thay cho việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà và không chỉ định xét nghiệm).

Sự kiện - Hà Nội thí điểm điều trị F0 tại phường, cách ly F1 còn 14 ngày (Hình 3).

Cần tiếp tục đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Những người đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 về Hà Nội đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 07 ngày, xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 01.

Những người chưa tiêm, tiêm chưa đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 đi về từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2): Tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày; xét nghiệm 02 lần vào ngày thứ 01 và ngày thứ 07.

Tất cả các trường hợp trên ngay khi về đến Hà Nội phải khai báo y tế và thông báo, cam kết với chính quyền địa phương; trong suốt thời gian cách ly, tự theo dõi sức khỏe luôn thực hiện 5K, nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như: ho, sốt, đau rát họng, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác... cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; các trường hợp khác thực hiện theo Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Để thực hiện tốt những yêu cầu trên Sở Y tế cần đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời kiểm soát dịch bệnh trong mọi tình huống trên địa bàn; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin.

Đặc biệt, ban hành văn bản hướng dẫn việc thí điểm cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần (F1); tổ chức tập huấn quản lý, giám sát cách ly đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; định kỳ giám sát việc thực hiện tại cơ sở.

UBND các quận, huyện, thị xã duy trì thường trực 24/24/7 các đội phòng chống dịch cơ động, tại các cơ sở y tế đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn Thành phố.

Phòng vệ thương mại "là chiếc van an toàn" khi tham gia FTA

Thứ 3, 16/11/2021 | 19:09
Việc sử dụng và ứng phó các biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Hà Nội mù mịt do ô nhiễm không khí mức độ cao

Thứ 3, 16/11/2021 | 20:50
Ngày 16/11, bầu không khí ở Hà Nội trở nên mù mịt bởi ô nhiễm ở mức độ cao, không khí ngột ngạt khiến nhiều người khó chịu.

Tạo hành lang pháp lý cho thị trường BĐS du lịch

Thứ 3, 16/11/2021 | 19:05
Ông Nguyễn Văn Khôi cho biết: Hội thảo đã tập trung phân tích xu hướng phát triển và những “điểm nghẽn” thể chế của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam.
Cùng tác giả

Tuyển sinh ngành Công an: Phương thức nào có tỉ lệ trúng tuyển cao?

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 10 ngày.

Chuyên gia đưa ra căn cứ để thí sinh chọn ngành đúng với bản thân

Chủ nhật, 17/03/2024 | 14:26
Ngoài ra các em cũng cần tạo ra năng lực cốt lõi nhiều hơn một, học cách tiếp cận liên ngành để ứng phó với biến đổi của thị trường lao động.

Bật mí chiến lược đăng ký nguyện vọng đại học - cao đẳng cho sĩ tử

Chủ nhật, 17/03/2024 | 14:24
Các thí sinh phải nắm rõ các mốc thời gian tuyển sinh tránh, sắp xếp thứ tự nguyện vọng phù hợp và “không bỏ hết trứng vào một giỏ” để có kết quả tốt nhất.

Tác phẩm trong SGK phải cẩn trọng trong ngôn từ

Thứ 7, 16/03/2024 | 17:16
Ngoài ra, theo Nhà thơ Bảo Ngọc một tác phẩm có thể sống được trong lòng người đọc không chỉ ở thông điệp mà còn ở sự đồng cảm.

Khởi động cuộc thi khoa học, kỹ thuật cho học sinh trung học

Thứ 7, 16/03/2024 | 13:18
Năm nay, cuộc thi KHKT có tổng số 149 dự án dự thi, thuộc 21 lĩnh vực, đây là sân chơi giúp các em thoả mãn đam mê, nghiên cứu, sáng tạo.
Cùng chuyên mục

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Ninh Thuận quảng bá hình ảnh du lịch ở Hội Báo toàn quốc năm 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:41
Đây là sự kiện để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá thông tin về du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư và hình ảnh quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.