Hà Nội: Thiếu chế tài xử lý chung cư vi phạm PCCC

Hà Nội: Thiếu chế tài xử lý chung cư vi phạm PCCC

Nguyễn Văn Báo
Chủ nhật, 25/03/2018 | 12:57
1
Trên địa bàn TP.Hà Nội vẫn còn rất nhiều chung cư cao tầng chưa nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa vào hoạt động tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cảnh sát PCCC Hà Nội mặc dù rất nỗ lực kiểm tra, xử lý nhưng việc thiếu chế tài cùng với sự thiếu hiểu biết của người dân khiến các chủ đầu tư "nhờn luật".

Đánh cược mạng sống với chung cư chưa nghiệm thu PCCC

Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) làm 13 người chết và 14 người bị thương đã khiến dư luận bàng hoàng. Trên thực tế, không chỉ tại TP.HCM mà cả Hà Nội cũng có hàng vạn người đang sống trong các công trình chung cư cao tầng chưa đủ điều kiện an toàn về PCCC.

Thực tế rằng, trong những năm qua, vấn đề PCCC tại các chung cư cao tầng luôn được TP.Hà Nội quan tâm. Thậm chí, trở thành chủ đề “nóng” tại nhiều kỳ họp HĐND TP.. Tuy nhiên, hiện tượng cho người dân vào ở tại các tòa nhà chưa đảm bảo PCCC vẫn diễn ra công khai và khó xử lý.

Hà Nội: Thiếu chế tài xử lý chung cư vi phạm PCCC

Tầng hầm là nơi xảy ra nhiều vi phạm về PCCC.

Thời gian qua, Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức tăng cường tần suất kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nội dung còn tồn tại của các công trình vi phạm về PCCC. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư vẫn cố tình chây ỳ không thực hiện cam kết, đảm bảo yêu cầu PCCC.

Theo thông tin từ Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, tính đến ngày 10/1/2018, trên địa bàn TP. còn 42/79 công trình chung cư cao tầng chưa thực hiện xong quy định PCCC. Ngoài ra, qua công tác điều tra cơ bản, Cảnh sát PCCC TP. đã phát hiện một số công trình chung cư cao tầng vi phạm các quy định về PCCC phát sinh mới, chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động.

Thiếu chế tài, chủ đầu tư nhờn luật

Trao đổi với PV, lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội thừa nhận ở Hà Nội vẫn còn tình trạng nhiều chung cư dù chưa được nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn cho dân về sinh sống.

Vị lãnh đạo cho rằng, trách nhiệm trong vụ việc này chủ yếu là thuộc về chủ đầu tư. Do chủ đầu tư đặt lợi nhuận lên hàng đầu khi xây nhà lên để bán mà không quan tâm đến công tác an toàn PCCC. Bên cạnh đó, việc để tồn tại hiện tượng này còn là do người dân nhận thức kém nên cũng không quan tâm.

“Chính vì người dân nhận thức kém nên cứ nhận bàn giao nhà rồi ùa vào ở mà không quan tâm đến việc khu nhà đó có an toàn hay không. Chủ đầu tư thì cứ vin vào việc người dân có nhu cầu và rất khó khăn về nhà ở để vi phạm các quy định liên quan đến an toàn PCCC. Đối với những dự án người dân đã vào ở rồi mà chưa thẩm định an toàn PCCC thì rất khó xử lý bởi không thể cắt điện, cắt nước, cưỡng chế ép người dân ra được. Còn với công trình mới vi phạm, đơn vị ban hành quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; gửi thông báo đề nghị Tổng Công ty Điện lực, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội không cấp điện, nước sử dụng tránh tình trạng người dân tràn vào ở”, một lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội lý giải.

Hà Nội: Thiếu chế tài xử lý chung cư vi phạm PCCC (Hình 2).

Tầng kỹ thuật (tầng K) thuộc Tòa nhà SDU, 143 Trần Phú (Hà Đông) chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động - (Ảnh: CSPCCC).

Trả lời PV, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội bày tỏ: “Lực lượng PCCC thường xuyên kiểm tra, hết sức quyết liệt, kiên quyết xử lý. Đối với những vi phạm PCCC, ngoài việc xử phạt còn đốc thúc chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng PCCC để đảm bảo an toàn. Lập hồ sơ báo cáo TP. và phối hợp với các ban ngành để xử lý”.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 cho biết: Theo quy định, công trình xây dựng nói chung và chung cư nói riêng khi chưa được nghiệm thu PCCC thì chưa được cho hoạt động, kể cả kinh doanh hay cho dân vào ở. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư vì lợi ích trước mắt vẫn cố tình cho dân vào ở lén lút. Việc này là việc làm sai trái và cơ quan chức năng một mặt phải xử lý, quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ.

“Đối với những công trình này, Cảnh sát PCCC sẽ xử phạt hành vi chưa được nghiệm thu PCCC. Ngoài ra, tuyên truyền vận động người dân không nên đến sống và hoạt động tại các công trình này”, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 3 chia sẻ.

Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, đối với các công trình chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã có cư dân vào ở thì rất khó để cưỡng chế người dân rời bỏ nhà. “Nếu hộ kinh doanh ở các tầng dưới thì có thể áp dụng các biện pháp rút giấy phép, còn nếu cho dân vào ở thì rất khó để vận động người dân ra, còn cưỡng chế mạnh hơn thì lại không thuộc thẩm quyền của lực lượng Cảnh sát PCCC mà cần các chế tài của TP.”, ông Tuấn nói.

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác là các chế tài xử phạt đối với công trình chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã hoạt động vẫn ở mức quá nhẹ. Cụ thể: Mức phạt cao nhất cho hành vi này vẫn là 80 triệu đồng. Đối với các doanh nghiệp, họ đầu tư một dự án hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng thì việc nộp phạt vài chục triệu đồng là quá nhỏ, từ đó mới dẫn đến hiện tượng “nhờn” luật.

Đề ra giải pháp đối với hiện tượng này, một lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội cho rằng, cần thiết phải duy trì công tác kiểm tra liên ngành gồm: Quản lý đô thị, Thanh tra xây dựng, Cảnh sát PCCC, Tài nguyên - Môi trường và LĐ- TBXH ngay từ khi dự án bắt đầu đầu tư xây dựng. Sai phạm ở đâu sẽ xử lý nghiêm ngay từ đó.

Một cách làm cũng cần thiết phải áp dụng nữa là công khai hóa các công trình vi phạm, nêu tên những dự án chưa đảm bảo an toàn PCCC để người dân được biết trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Từ đó, cư dân mua nhà tại các dự án chung cư chắc chắn cũng sẽ yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện và nghiệm thu trước khi họ vào ở.

Là một trong số địa bàn có chung cư vi phạm PCCC, lãnh đạo phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm) cho hay: Lực lượng chức năng PCCC thường xuyên đến kiểm tra đốc thúc để chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ.

Trong khi đó, đại diện phường Cổ Nhuế 1 (Bắc Từ Liêm) cho hay, trên địa bàn còn 1 chung cư vi phạm và địa phương đã báo cáo lên TP. để xin ý kiến chế tài xử lý.

Người dân vẫn thờ ơ với cháy nổ

Chứng kiến một buổi diễn tập PCCC tại một tổ dân phố trên địa bàn TP.Hà Nội mới thấy hết sự thờ ơ với cháy nổ của người dân. Trong khi cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC dành thời gian để tập huấn kỹ năng vào buổi tối thì ghi nhận của PV, hầu hết những người tham gia đều là người già và trẻ nhỏ.

Theo một Cảnh sát PCCC số 3, việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC với cư dân rất khó khăn. Dù đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương đưa giấy mời đến từng hộ nhưng khi phòng phối hợp tổ chức tuyên truyền PCCC tại chung cư Mỹ Đình 1, người dân không hào hứng tham gia, chỉ cử người già, thậm chí người giúp việc đi nghe. Buổi đầu được 90 người tham gia, buổi kế tiếp còn 40 người, sang buổi thứ 3 chỉ còn hơn 10 người...

Cháy chung cư: Mẹo chống khói bằng 1 tấm đệm có hiệu quả như lời đồn?

Thứ 7, 24/03/2018 | 18:32
Theo chuyên gia, việc dùng tấm đệm để chống ngạt khói là một biện pháp tốt nhưng không phải tối ưu bởi trong một số trường hợp sử dụng đệm còn mang vạ vào thân.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.