UBND TP.Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”. Đây là đề án đã được HĐND TP thông qua trong kỳ họp thứ 4 hồi tháng Bảy vừa qua.
Bên cạnh mục tiêu dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, được biết đề án còn tính đến giải pháp thu phí đối với ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc.
Từ năm 2030, Hà Nội chính thức cấm xe máy ở các quận nội thành.
Cụ thể: Hà Nội sẽ yêu cầu lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ô tô, mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP... Trước thông tin này, không ít người dân bày tỏ sự băn khoăn, thắc mắc.
Để cung cấp cho bạn đọc góc nhìn đa chiều, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Bùi Công Minh, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị (trường ĐH Bách Khoa TP.HCM).
Đổi tiền bạc lấy thời gian
PV: Ông nhận xét thế nào về giải pháp thu phí ô tô tại một số điểm nóng ùn tắc mà TP.Hà Nội đang tính đến?
PGS.TS Bùi Công Minh: Tôi cũng đã nghiên cứu và xem qua đề án trên và tôi thấy, giải pháp thu phí ô tô tại điểm nóng ùn tắc trong TP là ý kiến khá hay. Tôi ủng hộ giải pháp này. Nếu thực hiện được, giải pháp này sẽ giảm bớt ùn tắc trong TP, bởi mỗi khi lưu thông vào các điểm phải trả tiền người ta sẽ suy tính. Việc thu phí như thế đã được nhiều thành phố lớn trên thế giới làm và rất thành công.
PV: Nhiều người dân không biết việc thu phí qua tài khoản sẽ được thực hiện như thế nào?
PGS.TS Bùi Công Minh: Theo tôi biết, để thu phí, TP.Hà Nội sẽ phải phân vùng giao thông. Ví dụ như: Vùng A từ đâu đến đâu… Sau đó, xây dựng các trạm nhận diện ô tô đi qua, có các thanh chắn tự động... Ô tô phải lắp các thiết bị tự động, lập tài khoản để trả tiền khi lưu thông vào các điểm nóng ùn tắc. Việc này cũng tương đối giống BRT, nhưng ở đây không có nhân viên thu phí mà tất cả đều tự động.

PGS.TS Bùi Công Minh.
PV: Ở TP.Hà Nội, hầu hết đường nào cũng xảy ra ùn tắc, liệu việc thu phí này có thực sự là giải pháp tốt hay nguy cơ càng thêm ùn tắc, thưa ông?
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.