Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí: Bác sĩ tiết lộ khẩu trang chuẩn chống bụi người dân nên dùng

Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí: Bác sĩ tiết lộ khẩu trang chuẩn chống bụi người dân nên dùng

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 19/09/2019 | 08:20
0
Những ngày qua, chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội ở mức báo động màu đỏ. Điều này, khiến không ít người dân bày tỏ sự lo lắng, không biết phải bảo vệ mình khỏi không khí ô nhiễm như thế nào...

Trong các ngày 15 và 16/9, nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội ở mức cao. Ô nhiễm bụi xuất hiện ở nhiều khu vực, đặc biệt vào đầu giờ sáng.

Theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAM Air, hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h sáng ngày 15/9 đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-170, thuộc nhóm màu đỏ (thang 4 trong 6 thang bậc đo chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ).

Cũng trong sáng 18/9, nồng độ bụi PM 2.5 tại Hà Nội ở mức báo động, chỉ số chất lượng không khí xấu liên tục được các trạm quan trắc ghi nhận nhiều ngày qua. Thông tin này khiến nhiều người dân sinh sống ở Thủ đô Hà Nội bày tỏ sự lo lắng về không khí ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

Trước vấn đề này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Hồng, trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp, bệnh viện Phổi Trung ương về biểu hiện khi mắc các bệnh lý liên quan đến ô nhiễm không khí, cũng như hướng dẫn chọn khẩu trang đảm bảo chống được không khí ô nhiễm.

Sức khỏe - Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí: Bác sĩ tiết lộ khẩu trang chuẩn chống bụi người dân nên dùng

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Hồng, trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp trao đổi với PV.

Thưa bác sĩ, thời gian gần đây người dân sinh sống tại Hà Nội bày tỏ sự lo lắng chỉ số chất lượng không khí AQI tại Hà Nội ở mức báo động màu đỏ. Vậy, ô nhiễm không khí, khói bụi ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ con người?

Trước hết, phải hiểu bụi là những hạt nhỏ, lơ lửng trong không khí. Nó sẽ bị gió cuốn đi, có nhiều kích cỡ, kích cỡ của bụi bình thường theo phân loại của quốc tế, PM 10 (tức là 10micromet), PM 1… Có loại bụi rất nguy hiểm đó là bụi dưới 0,1 nanomet (gọi là bụi nano), đây là bụi nguy hiểm nhất xâm nhập rất sâu.

Trong hệ thống cơ thể của con người, đường hô hấp là đường lưu thông không khí từ môi trường vào để trao đổi khí… Có những hạt bụi có kích lớn lớn thì có hệ thống lọc khó có thể xâm nhập vào phế quản, nhưng có những loại hạt bụi nhỏ dưới 10 micromet thì có thể xâm nhập vào phế quản, có thể gây ra các bệnh lý như ho, sổ mũi…

Như vậy, trong thời gian qua, môi trường ở Hà Nội rất bụi, chỉ số quan trắc AQI trên 170 như vậy là ở báo động đỏ.

Xem video: Bác sĩ thông tin về bụi, ô nhiễm không khí

 Bác sĩ thông tin về tình hình ô nhiễm không khí

Theo bác sĩ, các bệnh lý mà người dân có thể gặp phải khi ô nhiễm không khí, khói bụi là gì?

Tuỳ phản ứng nhạy cảm, mạnh hay yếu của cơ thể mà gây ra các triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung nhất đó là hắt hơi, sổ mũi… các vấn đề tim mạch, các vấn đề phổi mãn tính…

Thời gian khoảng 1 tuần trở lại đây, phía bệnh viện đã tiếp nhận bao nhiêu trường hợp bệnh nhân điều trị các bệnh lý về hô hấp? Đặc biệt là ô nhiễm không khí?

Bệnh nhân có phải do ô nhiễm không khí trong thời gian này nhập viện hay không thì chúng tôi chưa khẳng định. Nhưng, trong tuần qua số lượng bệnh nhân nhập bệnh viện Phổi trung ương dù không tăng đột biến so với tuần trước, nhưng có một chỉ số đáng lưu ý là các bệnh nhân nhập viện mắc bệnh phổi mãn tính đông so với những tuần trước.

Hiện nay, nhiều người dân đang sử dụng nhiều loại khẩu trang như khẩu trang may bằng vải, khẩu trang lớp mỏng trắng xanh bán tại một số cửa hàng tạp hoá, hiệu thuốc… Liệu những loại khẩu trang này có an toàn cho người sử dụng?

Bình thường, người dân sẽ sử dụng rất nhiều loại khẩu trang khác nhau. Khẩu trang y tế chỉ sử dụng trong y tế, còn đi ra đường không có tác dụng.

Để ra đường, tránh được ô nhiễm như tôi vừa phân tích thì kích thước bụi khác nhau, các hoạt chất gây bụi khác nhau thì sẽ có các loại khẩu trang phần nào ngăn cản được những hạt bụi đó.

Như vậy, khẩu trang khuyến cáo nên dùng hiện nay vẫn là khẩu trang than hoạt tính. Khẩu trang hoạt tính có 3 lớp: Lớp thứ nhất chống bụi có kích thước lớn, lớp thứ hai than hoạt tính để trung hoà các chất… Với môi trường ô nhiễm, nếu đi liên tục ngoài đường thì nên thay khẩu trang 2 tiếng/1 lần. Bởi, lượng than hoạt tính trong khẩu trang rất ít, nên cần thay liên tục.

Những loại khẩu trang than hoạt tính không đắt lắm, chỉ khoảng 100-200 nghìn đồng 1 hộp khoảng 100 chiếc, màu xám đen, phải được bộ Y tế cấp phép thì mới đủ tiêu chuẩn.

Sức khỏe - Hà Nội trong báo động đỏ về ô nhiễm không khí: Bác sĩ tiết lộ khẩu trang chuẩn chống bụi người dân nên dùng (Hình 2).

Bác sĩ Hồng cho biết đây là loại khẩu trang đặc chủng, ngăn cản bụi tốt.

Bên cạnh đó, còn một loại khẩu trang đặc chủng, ngăn cản bụi dưới 0,2 micromet, chỉ dùng trong phòng chống dịch, nguy cơ lây nhiễm…

Xem video: Bác sĩ thông tin về khẩu trang chuẩn để người dân chống ô nhiễm không khí

Bác sĩ hướng dẫn người dân nên dùng khẩu trang chuẩn để chống ô nhiễm không khí

Bác sĩ có khuyến cáo gì cho người dân tránh bị ảnh hưởng bởi không khí ô nhiễm thời gian gần đây?

Đầu tiên, người dân nên biết sử dụng khẩu trang, đồ bảo hộ đúng cách, sống trong môi trường xung quanh có hồ nước, cây cối.

Theo dõi các quan trắc môi trường thông báo hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu chỉ số quan trắc ở màu cam trên 150 thì nên hạn chế ra đường.

Khuyến cáo người già và trẻ em, những người mắc bệnh mãn tính không nên đi ra ngoài đường. Bởi, rất dễ bị kích ứng và dễ bị gây bệnh, đặc biệt các bệnh về hô hấp. Như vậy, mọi người nên cân nhắc khi đi ra ngoài trong thời điểm bụi bặm nhất.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Chùm ảnh: Hà Nội những ngày báo động về ô nhiễm không khí

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:11
Những ngày gần đây, Hà Nội đang trong một đợt ô nhiễm không khí kéo dài liên tục nhiều ngày. Bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc Thủ đô mịt mù cả ngày vì ô nhiễm, điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ người dân.

Vụ cháy ở Rạng Đông: Phó GĐ sở Y tế Hà Nội lên tiếng về tình hình khám bệnh cho người dân trong khu vực ô nhiễm

Thứ 6, 06/09/2019 | 14:34
Phó giám đốc sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ sáng 6/9 đã có rất đông người dân sinh sống quanh khu vực vụ cháy công ty Rạng Đông đến trạm y tế phường Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung để được thăm khám, tư vấn miễn phí.

Cảnh báo: Hà Nội "vượt mặt" Bắc Kinh, đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí trong ngày 26/8

Thứ 2, 26/08/2019 | 22:56
Ngày 26/8, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí với chỉ số AQI thường xuyên trên 200 (mức cực kì có hại cho sức khỏe). Bắc Kinh và Jakarta lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 nhưng không có thành phố nào có chỉ số trên 200.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.