Hà Tĩnh: Đại gia xây dự án trên đất lúa và chiếm dụng đất nhà nước?

Hà Tĩnh: Đại gia xây dự án trên đất lúa và chiếm dụng đất nhà nước?

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 15/12/2022 | 15:00
0
Mới đây, một đại gia tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã ngang nhiên xây dựng dự án trái phép trên đất lúa và chiếm dụng đất do nhà nước quản lý?.

Thời gian gần đây, người dân tại xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ vì trên vùng đất được quy định trồng lúa, một dự án trái phép tại thôn Đồng Vịnh, xã Tân Dân đang trong quá trình hình thành.

Thời gian qua trên địa bàn cả nước đã và đang diễn ra tình trạng bất chấp quy định, triển khai dự án trái phép đã làm phá vỡ quy hoạch tại địa phương, khiến cho quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu gọn. Đặc biệt, việc người dân ngang nhiên đầu tư xây dựng khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đã tạo dư luận tiêu cực trong nhân dân.

Tiếng nói công dân - Hà Tĩnh: Đại gia xây dự án trên đất lúa và chiếm dụng đất nhà nước?

Cánh đồng lúa màu mỡ bông nhiên biến thành dự án trái phép?

Theo ghi nhận của PV, gia đình ông Lê Thanh Tùng, một người con quê hương xã Tân Dân, huyện Đức Thọ, hiện đang sinh sống tại tỉnh Bình Dương đã về quê tiến hành gom mua đất trồng lúa của người dân địa phương tại thôn Đồng Vịnh, xã Tân Dân.

Sau đó vị “đại gia” này đã tiến hành xây dựng tường rào 4 phía kiên cố bao quanh hơn 33.000m2 diện tích đất nông nghiệp, trong đó có 28.000m2 đất trồng lúa và 5.100m2 đất công do chính quyền UBND xã Tân Dân quản lý.

Phía trong bức tường, hơn 33.000m2 đất nông nghiệp đang được công nhân tiến hành đào hồ thả cá và trồng cây. Thoáng nhìn qua, cả cánh đồng trông giống một khu du lịch sinh thái có quy mô đang được xây dựng.

Tiếng nói công dân - Hà Tĩnh: Đại gia xây dự án trên đất lúa và chiếm dụng đất nhà nước? (Hình 2).

Tường rào được xây kiên cố trên diện tích hơn 30.000 m2.

Theo người dân địa phương, cánh đồng lúa tại thôn Đồng Vịnh, xã Tân Dân là cánh đồng lúa màu mỡ với những bờ xôi ruộng mật, cho năng suất cao của địa phương. Tuy nhiên nay bỗng nhiên biến thành một dự án trái phép khiến nhiều bà con bức xúc.

“Đây là cánh đồng màu mỡ, cho năng suất cao ở địa phương. Thời gian gần đây anh Tùng “Bình Dương” trở về quê mua lại của các hộ dân và xây khu dự án. Họ xây dựng ở đây khá lâu, không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa có đơn vị nào về kiểm tra, xử lý…?”, ông H, một người dân trú tại xã Tân Dân cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đầu năm 2022, ông Lê Thanh Tùng có đơn gửi UBND xã Tân Dân xin thuê 5.100m2 đất nông nghiệp do xã quản lý để thực hiện Dự án Tổ hợp kinh doanh nuôi trồng thuỷ sản.

Tiếng nói công dân - Hà Tĩnh: Đại gia xây dự án trên đất lúa và chiếm dụng đất nhà nước? (Hình 3).

Ngang nhiên xây dự án trái phép trên đất lúa và chiếm dụng đất do nhà nước quản lý?

 Ngay sau đó, vào ngày 22/3/2022, UBND xã Tân Dân đã ban hành một loạt văn bản gửi UBND huyện Đức Thọ, gồm: Tờ trình số 32-TTr/UBND Đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tổ hợp tác kinh doanh nuôi trồng thuỷ sản xã Tân Dân; Tờ trình số 33-TTr/UBND Về việc phê duyệt bản đồ quy hoạch tổng thể sử dụng đất dự án tổ hợp tác kinh doanh nuôi trồng thuỷ sản xã Tân Dân; Tờ trình số 34-TTr/UBND về việc cho thuê đất để thực hiện dự án của ông Lê Thanh Tùng.

Ngày 14/11, UBND huyện Đức Thọ ban hành văn bản số 4034/UBND-TN gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên & Môi trường đề nghị chấp thuận dự án Trang trại đa cây đa con NTTS kết hợp cây ăn quả tại thôn Đông Vịnh, xã Tân Dân vào danh mục công trình dự án cần chuyển MĐSD đất năm 2023 của huyện Đức Thọ.

Đến nay, dự án của ông Lê Thanh Tùng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện, nhưng ông táo tợn, ngang nhiên tiến hành xây dựng một hệ thống tường rào kiên cố bao quanh đất nông nghiệp, đồng thời cho máy xúc đào ao sâu, trồng cây trên diện tích lớn đã tạo dư luận trái chiều.

Tiếng nói công dân - Hà Tĩnh: Đại gia xây dự án trên đất lúa và chiếm dụng đất nhà nước? (Hình 4).

Công trình được xây dựng kiên cố ngay dưới đường dây điện cao thế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ cho biết: “Đúng là ông Tùng đã tự ý xây dựng dự án khi chưa được phê duyệt. Hiện chúng tôi đã nhiều lần điện thoại mời ông Tùng lên giải quyết, tuy nhiên do ông Tùng đang ở Bình Dương nên đến nay chúng tôi chưa thể làm việc được…”.

Với những sai phạm nói trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Từ một vùng đất trồng lúa màu mỡ, nay chuyển đổi sang đất nuôi trồng thủy sản, được đầu tư công phu như vậy liệu có phải là chiêu bài để một số người lợi dụng rồi tiếp tục chuyển đổi sang đất thương mại, dịch vụ...?.

Còn nhiều khu, điểm du lịch khác trên địa bàn cả nước đang xảy ra tình trạng bất chấp quy định, triển khai dự án trái phép. Hệ luỵ thì đã rõ, nhưng công tác quản lý nhà nước cần phải xem lại và có biện pháp kiểm điểm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, khuyết điểm để những công trình trái phép ngang nhiên xây dựng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin...

Thiện Quyền

Bình Thuận lên tiếng về thông tin ca sĩ Ngọc Sơn mua 50ha đất nông nghiệp, xây dựng trái phép

Thứ 6, 28/10/2022 | 20:54
UBND huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm điểm những cán bộ liên quan do cung cấp thông tin không đúng cho báo chí.

Tạm đình chỉ việc xây dựng khu du lịch trái phép ở Thừa Thiên-Huế

Thứ 5, 08/09/2022 | 18:30
Một dự án khu du lịch ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) xây dựng khi chưa cấp phép vừa bị chính quyền địa phương tạm đình chỉ.

Gia Lai: Hệ lụy từ việc xây dựng homestay, khu nghỉ dưỡng trái phép

Thứ 3, 23/08/2022 | 10:15
Những homestay, khu nghỉ dưỡng vi phạm trật tự xây dựng mọc lên như “nấm” ảnh hưởng lớn đến hình ảnh đô thị, khó khăn trong việc thu hút đầu tư.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

An Giang: Cựu Trưởng phòng CSGT can thiệp cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp như thế nào?

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:11
Vì lợi ích cá nhân, nhóm của cựu trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã cấp hơn 5.000 biển số xe, thu lợi bất chính.

Điều tra nghi vấn cá thể Vích ở Côn Đảo bị kẻ xấu giết hại, lấy trứng

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:46
Một cá thể Vích ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện chết trôi dạt vào bờ biển, nghi bị giết hại mổ bụng lấy trứng.

Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong trong bể bơi trường học

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:27
Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường học, một giáo viên đã bị tạm giữ hình sự.

“Vỡ mộng” giàu nhanh vì đi vay tiền đầu tư bất động sản

Thứ 7, 01/04/2023 | 13:35
Trong giai đoạn thị trường bất động sản sốt sình sịch, không ít nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đã nhảy vào cuộc bằng việc đi vay tiền để đầu tư. Tuy nhiên, không nắm bắt được xu hướng của thị trường nên đến nãy đã “vỡ mộng” và phải ôm một đống nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.