Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá

Bùi Thị Ngân
Chủ nhật, 07/08/2022 | 13:48
0
Bị mai một gần 100 năm qua, lễ hội bắt cá tại hồ Đập Lổ thuộc thôn Tiến Hưng, xã Thạch Hưng, TP.Hà Tĩnh đã được khôi phục trong sự phấn khởi, hào hứng của nhân dân.

7h30 phút sáng 7/8, tại hồ Đập Lổ, thôn Tiến Hưng, xã Thạch Hưng, TP.Hà Tĩnh, hàng nghìn người dân từ già, trẻ, gái, trai đổ xô về đây để tham gia lễ hội bắt cá. Họ là những người dân địa phương và các huyện lân cận TP.Hà Tĩnh.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá

Hàng trăm người dân hồ hởi xuống hồ Đập Lỗ bắt cá (Ảnh: Ngân Hà).

Sau hồi trống khai hội cất lên, hàng trăm người dân tay cầm nơm, vó, nhủi, lưới mò xuống hồ Đập Lổ bắt cá trong tiếng reo hò cổ vũ của bà con nhân dân. Chốc chốc, khi ai đó bắt được con cá to thì phía trên bờ những tiếng reo hò lại đồng loạt vang lên. Một không khí hứng khởi hiếm gặp tại địa phương.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá (Hình 2).

Vui mừng khi bắt được một "chú" cá... (Ảnh: Ngân Hà).

Ông Hồ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa thông tin UBND TP.Hà Tĩnh cho biết, lễ hội bắt cá xã Thạch Hưng là lễ hội truyền thống dân gian, có từ lâu đời gần 100 năm trước. Hàng năm, cứ đến mùa hè khi mùa màng thu hoạch xong, xã lại tổ chức cho toàn dân bắt cá ăn Rằm Tháng Bảy.

Vào Thập Niên 80 của thế kỷ trước, hàng năm, xã Thạch Hưng đã từng tổ chức Vậy cá tại Đập Đồng Hà (nay gọi là Đầm Sác Hà). Những ngày ấy, từ sáng sớm tinh sương bà con nhân dân trong xã và các xã bạn lân cận già, trẻ, gái, trai đã hội tụ về đây rất đông để chờ hiệu lệnh được xuống bắt cá. Đàn ông thì mang theo nơm, lưới mò, nhủi. Các bà và chị, em thì đầu đội cạu (rổ), vai mang oi trái bần, người nào cũng hồ hởi, phấn khởi vui như ngày hội. 

Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá (Hình 3).

Phía trên bờ người dân hò hét, cổ vũ... (Ảnh: Ngân Hà).

Mục đích của việc tổ chức vậy cá là tạo không khí sôi nổi, vui tươi, kết nối tình đoàn kết giữa các thôn xóm, tạo điều kiện cho bà con nhân dân bắt được nhiều tôm cá cải thiện bữa ăn cho gia đình, đồng thời khuấy đảo bùn ở đáy đập để tái tạo nguồn thức ăn cho các loại thủy sản tự nhiên sinh sản vào mùa vụ tiếp theo. 

Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá (Hình 4).
Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá (Hình 5).

... càng khiến những người tham gia hưng phấn (Ảnh: Ngân Hà).

Tuy nhiên, trải qua bao thăng trầm lịch sử, lễ hội bắt cá truyền thống của xã Thạch Hưng đã bị mai một. Việc khôi phục lễ hội bắt cá hồ Đập Lổ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương, tạo sân chơi lành mạnh, không khí vui tươi sôi nổi, gắn chặt tình đoàn kết trong nhân dân, phát huy, duy trì và bảo tồn những giá trị văn hóa của địa phương, từng bước xây dựng hồ Đập Lổ vừa là nơi cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất vừa là điểm du lịch sinh thái góp phần phát triển kinh tế xã hội của xã. Kể từ đây, lễ hội này sẽ được tổ chức hàng năm vào dịp Rằm Tháng Bảy.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá (Hình 6).

Kết thúc lễ hội, giải nhất thuộc về anh Trương Công Đồng, xã Đồng Môn, TP.Hà Tĩnh với chú cá gáy nặng hơn 5kg (Ảnh: Ngân Hà).

Xã Thạch Hưng tiền thân là xã Trung Tiết, tổng Thượng Nhị thuộc phủ Thạch Hà, nay thuộc TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Xã Thạch Hưng được tái thành lập ngày 25/12/1955, gồm có 4 làng dân cư đó là: làng Kinh Thượng, làng Hậu Hạ, làng Thuý Hội, làng Kinh Hạ và được chia thành 6 thôn: thôn Kinh Nam, Trung Hưng thuộc làng Kinh Thượng, thôn Hoà, thôn Bình thuộc làng Hậu Hạ, Thuý Hội, Tiến Hưng.

Địa hình xã có nhiều sông, hồ, ao, rạch, ven dòng sông Phủ. Một bộ phận không nhỏ nhân dân địa phương sinh sống bằng nghề cá. Cũng do địa hình có nhiều đập hồ, khe, hói nhỏ nên công cụ bắt cá của người dân xã Thạch Hưng cũng khác với những nơi có hồ to, sông lớn. Ngoài các dụng cụ chài, lưới, vó, nơm… truyền thống thì Thạch Hưng còn có một công cụ độc đáo tạo nên nét văn hóa truyền thống không lẫn vào đâu được đó là bắt cá bằng lưới mò.

Dân sinh - Hà Tĩnh: Hàng nghìn người đổ về hồ Đập Lổ tham gia lễ hội bắt cá (Hình 7).

Dụng cụ bắt cá truyền thống của người dân xã Thạch Hưng (Ảnh: Ngân Hà).

Lưới Mò là 1 mảnh lưới nhỏ, phía trên có dây đeo vào cổ, hai bên lưới mắc vào 2 cánh tay. Khi bắt cá người đeo lưới mò dùng tay để trực tiếp bắt cá và sử dụng mảnh lưới để hỗ trợ bắt cá. Trước đây, xã Thạch Hưng có làng nghề lưới mò với vài trăm hộ hành nghề.

4 tàu cá của ngư dân Quảng Bình bất ngờ bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 01/08/2022 | 11:52
Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên toàn bộ tài sản, ngư lưới cụ, thiết bị điều khiển… đều bị hư hỏng nặng.

Nam thanh niên hú vang khi bắt được cá to trong lễ hội duy nhất ở Hà Tĩnh

Chủ nhật, 28/04/2019 | 11:39
Theo quan niệm của người dân địa phương, tại lễ hội đánh cá Đồng Hoa nếu người nào bắt được con cá to hoặc bắt được nhiều cá sẽ gặp được nhiều điều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.
Cùng chuyên mục

Bình phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.