Haaland tái đấu Liverpool: Từ thảm họa đến kẻ hủy diệt

Thứ 7, 15/10/2022 | 10:18
0
Hơn 3 tháng trước, Haaland đối đầu Liverpool trong trận ra mắt Man City. Đó là cơ hội duy nhất để người ta chê bai tiền đạo người Na Uy.
Bóng đá Anh - Haaland tái đấu Liverpool: Từ thảm họa đến kẻ hủy diệt

Từ Liverpool đến Liverpool

Trước thềm mùa giải 2022/23, Haaland ra mắt Man City trong trận tranh Community Shield. Đối thủ của tiền đạo người Na Uy và các đồng đội là kình địch Liverpool. Kết quả Man City thua 1-3. Trong đó, tân binh của The Citizens đem đến màn trình diễn có thể nói là thất vọng. Anh khá vụng về, cồng kềnh và vô duyên trong hệ thống kiểm soát bóng đặc trưng của HLV Pep Guardiola.

Đã có sự giễu nhại vì những tình huống bỏ lỡ cơ hội mười mươi. Đã có sự bỉ bai để nhấn mạnh sự khác biệt của bóng đá Anh. Đã có sự so sánh đầy châm biếm với hình ảnh số 9 thô kệch. “Hàn lâm” hơn, đã có những ý kiến hoài nghi thực lực của Haaland. Trước nhất, tiền đạo người Na Uy đã tỏa sáng ở Bundesliga song Premier League là đấu trường hoàn toàn khác biệt.

Thứ hai là khả năng hòa nhập của chân sút 22 tuổi trong hệ thống chuyên sử dụng số 9 ảo của Pep Guardiola. Lối chơi ưu tiên kiểm soát của vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đòi hỏi sự uyển chuyển, linh hoạt và đồng bộ của toàn đội hình, do đó mẫu trung phong “ích kỷ” như Sergio Aguero hay cá tính và độc đoán như Ibrahimovic chưa bao giờ được ưu tiên. Ngoài ra, những cầu thủ sở hữu thân hình hộ pháp cũng hiếm khi xuất hiện trong đội hình của Pep. Haaland dường như “hội tụ” các phẩm chất vừa nêu.

Ba tháng rưỡi sau, khi mùa giải mới chỉ bước sang tháng 10, và trước cuộc tái đấu Liverpool, thật khó để tìm thấy một lời chỉ trích nào nhắm về phía Haaland. Thông tin “tiêu cực” nhất người ta có thể tìm thấy trên mặt báo là Pep thất vọng vì Haaland chỉ ghi bàn thôi chứ không ghi hattrick trong trận gặp Southampton. Nhưng “chỉ” với bàn thắng này, Haaland đã chạm mốc 20 bàn trên mọi đấu trường ở mùa giải này.

Riêng Ngoại hạng Anh, Haaland đã ghi 15 bàn chỉ sau 13 lần ra sân, tức chỉ cách 3 bàn so với thành tích của các vua phá lưới mùa giải 1997/98 và 1998/99. Sự thống trị của Haaland khiến nhà cái phải điều chỉnh tỷ lệ thắng cược Vua phá lưới Premier League một cách chưa từng có tiền lệ. Cụ thể, Haaland xếp nhất với tỷ lệ đặt 9 ăn 1, đứng thứ hai, Harry Kane đặt 1 ăn 12, tiếp đến Gabriel Jesus đặt 1 ăn 33 còn đương kim vua phá lưới Salah lên tới 1 ăn 50. Tỷ lệ vời vợi ấy cho thấy gần như chắc chắn Haaland sẽ là Vua phá lưới Ngoại hạng Anh, cho dù bây giờ, xin nhắc lại, mới chỉ tháng 10.

Bóng đá Anh - Haaland tái đấu Liverpool: Từ thảm họa đến kẻ hủy diệt (Hình 2).

Mảnh ghép cho một Man City hoàn hảo

Bóng đá không phải là toán học logic theo kiểu 1+1=2, Man City không sử dụng trung phong hay thiếu “số 9” cũng tùy vào góc nhìn và quan điểm. Haaland không phải mảnh lego cuối cùng để ghép thành bức tranh Man City hoàn thiện. Một đội bóng luôn cần liên tục rèn luyện mảng miếng, bài vở hay đấu pháp. Một cầu thủ muốn thành công trong môi trường mới cũng cần học hỏi và hòa nhập cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Dĩ nhiên Haaland tài năng phi phàm. Tiền đạo người Na Uy toàn diện một cách… phi logic khi vừa cao vừa khéo, vừa to lớn vừa tốc độ, vừa khỏe lại còn cực kỳ tinh quái. Tuy nhiên, nếu không có khả năng thích ứng và hòa nhập, dám chắc Haaland sẽ đem đến thêm những màn trình diễn đầy sự hề hước như cuộc đối đầu với Liverpool ở Community Shield thay vì trở thành nỗi kinh hoàng của cả xứ sở sương mù chỉ sau 3 tháng. Và cần nhấn mạnh thêm, trước đây tiền đạo người Na Uy chưa hề có kinh nghiệm chơi bóng trong hệ thống kiểm soát bóng, kiểm soát không gian hay tựu trung là kiểm soát thế trận.

Nhắc lại câu chuyện này, Pep Guardiola giễu cợt rằng: “Chỉ mới tuần trước người ta còn nói cậu ấy không thể thích nghi với Premier League và bây giờ họ đặt cậu ấy bên cạnh Henry, Shearer và Cristiano”. Và khi mọi kỷ lục ghi bàn đang lần lượt bị Haaland chinh phục chóng vánh bằng hiệu suất khủng khiếp, Pep Guardiola đã phải thốt lên: “Cảm ơn Haaland đã về đội với chúng tôi. Chúng tôi quả là những người may mắn”.

Phân tích thêm về sự thích nghi của cậu học trò mới người Na Uy trong hệ thống ưu tiên kiểm soát của Man City nhưng không hề đánh mất sự hiệu quả đã trở thành thương hiệu trong vòng cấm, Pep đánh giá: “Những gì cậu ấy đạt được ở Na Uy, Áo hay Đức không do tôi truyền dạy. Hiệu suất thật đáng sợ. Cậu ấy sinh ra để ghi bàn. Ở tuổi 22, không ai sánh được với Haaland. Cậu ấy có thiên khiếu đáng kinh ngạc để đoán biết vị trí trái bóng. Tất nhiên, cậu ấy vẫn có thể cải thiện khả năng đóng góp trong mọi chu trình khác của trận đấu”.

Bóng đá Anh - Haaland tái đấu Liverpool: Từ thảm họa đến kẻ hủy diệt (Hình 3).

Lý tính một cách… cảm tính

Trong mọi thành công, khâu chuẩn bị luôn đóng vai trò tiên quyết. Sự cẩn trọng trong việc chọn lựa bến đỗ mới của Haaland được thể hiện qua việc 1 năm trước thời điểm tiền đạo này rời Dortmund, người đại diện quá cố Mino Raiola và ông bố Alf-Inge Haaland đã thực hiện một chuyến đi khảo sát vòng quanh các đội bóng lớn tại châu Âu. Sau khi cân đo đong đếm cẩn thận, cả ba mới thống nhất bến đỗ mới lý tưởng là Etihad.

“Chúng tôi đặt ra tiêu chí: Ai cần số 9? Manchester City được chấm điểm 10, sự lựa chọn hoàn hảo, trong khi Real Madrid chỉ khoảng 5 hay 6 điểm vì Benzema đang chơi quá hay”, ông Alf-Inge Haaland chia sẻ lý do về quyết định cuối cùng.

Bên cạnh sự chuẩn bị, yếu tố tâm lý hay tình cảm cũng đóng vai trò quan trọng. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Một ngôi sao chỉ có thể tỏa sáng khi dành tình yêu cho đội bóng chủ quản, ra sân vì niềm kiêu hãnh và sự tự hào chứ không chỉ vì mưu sinh. Haaland chọn Man City là lựa chọn đầy lý tính nhưng lại được đưa ra như thể cảm tính. Một thiên duyên tiền định.

Bộc bạch về việc chọn làm Citizens cũng như chuyển từ môi trường Bundesliga sang Premier League, Haaland cho biết: “Đầu tiên, tôi chọn Man City một chút vì bố (Alf-Inge Haaland khoác áo Man City từ năm 2000 đến 2003 và từng bị Roy Keane đạp gãy chân). Tôi sinh ra ở Anh (Leeds) và là cổ động viên trọn đời của đội bóng này. Tôi hiểu nhiều điều về Man City. Vì vậy, tôi cảm thấy ở đây như ở nhà và tôi biết bản thân có thể phát triển tối ưu. Tôi thích phong cách của đội bóng và tôi tin mình sẽ hòa nhập tốt”.

Niềm hy vọng của Haaland bây giờ đã trở thành lời tiên tri, khi anh đang đứng trên đỉnh Ngoại hạng Anh. Như vậy, về mặt tình cảm lẫn lý trí đều có thể lý giải sự thành công của tiền đạo người Na Uy tại Man City. Trước nhất, việc chuyển bến đến Etihad được tính toán kỹ lưỡng và cẩn trọng, như Alf-Inge Haaland đánh giá Man City được chấm điểm 10. Tiếp đến, sự chọn lựa tuy dựa trên lý tính nhưng vẫn chất chứa nhiều tình cảm bởi sự liên hệ giữa ông bố và The Citizens. Hình ảnh Haaland khoác áo Man City khi còn bé lóc chóc là biểu trưng cho sự gắn bó giữa đôi bên.

Bóng đá Anh - Haaland tái đấu Liverpool: Từ thảm họa đến kẻ hủy diệt (Hình 4).

Chỉ nghĩ về trận đấu

“Tôi biết bản thân sẽ thích nghi… nhưng luôn có hoài nghi”, Haaland chia sẻ. “Đó là thành phố mới, xứ sở mới, đồng đội mới, HLV mới… Có thể mất thời gian, nhưng mọi thứ diễn ra nhanh chóng và tôi cảm thấy thoải mái. Tôi biết rằng các cầu thủ ở đây rất hiểu nhau và thi đấu với nhau trong thời gian dàn. Đối với tôi, mục tiêu là đạt được sự ăn ý đó, phối hợp mà không cần suy nghĩ nhiều, không cần mất nhiều động tác thừa và tối ưu hóa mọi động tác”.

Phân tích sâu hơn về sự thích nghi nhanh chóng của Haaland, cây bút người Na Uy, Jonas Adnan Giaever tiết lộ bí quyết: “Erling có một HLV cá nhân, tên là Ivar Eggja. Ông này làm việc chặt chẽ với bố cậu ấy và luôn ở bên cậu ấy như một phụ tá. Ông ta tìm nhà, chăm sóc chế độ ăn uống và hỗ trợ mọi thứ trong đời sống để cậu ấy chỉ tập trung nghĩ về bóng đá. Khi cậu ấy đến Manchester, mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn hết rồi”.

Ngoài ra, HLV Mario Pafundi của Man City, người từng làm việc với các “bảo vật” khác của The Citizens như De Bruyne và Aguero, đã đồng hành với Haaland trong các đợt tập trung ĐTQG Na Uy để duy trì thói quen và chăm sóc hình thể, đồng thời giúp tiền đạo này tránh những chấn thương như anh đã gặp phải ở Dortmund.

Haaland hầu như chẳng phải nghĩ gì ngoài đá bóng. “Đối với Haaland, điều quan trọng nhất là tìm đội bóng có không gian để cậu ấy chơi bóng và phát triển. Chìa khóa để cậu ấy thích nghi là nuôi dưỡng khát khao. Cậu ấy muốn cải thiện hình thể, không chiến, dứt điểm… Cậu ấy biết bản thân phải làm gì để trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Cậu ấy cũng có bản lĩnh của một ngôi sao… nhưng cậu ấy vẫn là một người thân thiện. Cậu ấy có thể đi nghỉ ở Marbella trong vài tuần và cũng sẽ trở về Bryne, nơi chôn nhau cắt rốn, và làm việc trong trang trại. Cậu ấy luôn đặt đôi chân trên mặt đất”, Adnan Giaever nói thêm. Hình ảnh Haaland tự đi mua sắm trong một siêu thị ở Manchester củng cố lập luận này.

Bóng đá Anh - Haaland tái đấu Liverpool: Từ thảm họa đến kẻ hủy diệt (Hình 5).

Rung cảm trong phòng thay đồ

Haaland hòa nhập với Man City một cách rất tự nhiên. Tiền đạo người Na Uy không gặp bất cứ cú sốc nào từ văn hóa đến ngôn ngữ. Như đã đề cập, Haaland sinh ra ở Anh, biết nói tiếng Anh, và là fan Man City từ khi còn nhỏ. Về mặt chuyên môn, đã có những quan ngại về cú sốc môi trường hay phong cách, song thực tế Haaland không hề phải thay đổi bất cứ điều gì. Giống như ở Molde, Salzburg và Dortmund, tại Man City, tiền đạo người Na Uy vẫn ra sân chỉ để ghi bàn, công việc anh giỏi nhất.

Sam Lee, cây bút kỳ cựu của The Athletic thừa nhận rất kinh ngạc trước sự thích nghi nhanh chóng của Haaland. “Tôi nghĩ anh ta sẽ ghi bàn… nhưng không nhiều lắm. Chúng tôi hầu như không hỏi Guardiola về sự thích nghi của Haaland. Cậu ta sở hữu mọi phẩm chất. Cậu ta ghi bàn và chơi bóng như thể Owen và Luis Suarez… nhưng cao gần 2m. Man City đã điều chỉnh lối chơi một chút, họ kiểm soát ít hơn, nhưng đó là điều bình thường để đưa con quái vật như cậu ta vào đội hình. Và Erling cũng cải thiện khả năng kết nối với đồng đội. Cậu ta ngày càng nguy hiểm hơn từ bên ngoài”, Lee phân tích.

Một khía cạnh khác quan trọng không kém là sự hòa nhập trong phòng thay đồ. Mối quan hệ giữa Haaland và De Bruyne vượt xa những pha kiến tạo tiền đạo người Na Uy được nhận. Cả hai tìm thấy sự đồng điệu trên sân cỏ. Trên mạng xã hội, tiền vệ kỳ cựu người Bỉ còn bông đùa hậu bối: “Cậu muốn tôi cầm thực đơn và chọn món cho luôn không?”. Tiền đạo người Na Uy đáp lại tinh nghịch bằng hình ảnh của bản thân trong một nhà hàng: “Vâng, em mơ về nó mỗi đêm, chẳng hiểu tại sao”. Tương tự là mối liên hệ với Foden. “Mỗi đưa sẽ lấy một quả. Chúng tôi sẽ chia nhau”, cả hai đùa vui sau khi cùng lập hattrick vào lưới MU.

Bây giờ, món tiếp theo trong thực đơn của Haaland cũng như De Bruyne và Foden là Liverpool.

Tag: Man City

Van Dijk tự tin đủ khả năng chặn đứng Haaland

Thứ 6, 14/10/2022 | 10:59
Virgil van Dijk là một trong số ít hậu vệ có thể nói rằng anh đủ sức ngăn chặn Erling Haaland và sẽ chứng minh điều đó vào cuối tuần này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.