Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City?

Thứ 3, 10/05/2022 | 10:40
0
Tiền đạo trẻ Erling Haaland chuẩn bị gia nhập Man City trong tuần này. Nhưng liệu anh có hợp với "ông vua của nước Anh"?
Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City?

Theo The Athletic, việc tiền đạo người Na Uy chuyển từ Borussia Dortmund sang Manchester City được cho là một "thỏa thuận đã hoàn tất".

Theo báo cáo ban đầu của The Daily Mail vào tháng trước, Man City được cho là đã đồng ý các điều khoản cá nhân và sẵn sàng kích hoạt điều khoản giải phóng 75 triệu euro (63 triệu bảng) của Haaland.

Phong độ đáng kinh ngạc của cầu thủ 21 tuổi với 85 bàn thắng sau 88 lần ra sân cho Bundesliga đã khiến anh trở thành một trong những tài năng nổi bật nhất của bóng đá thế giới. Nhưng liệu cầu thủ 21 tuổi này có hợp với Guardiola và Man City?

Man City có cần tiền đạo không?
Trong mùa giải 2020/21 bị hủy hoại bởi chấn thương của Sergio Aguero và trong suốt mùa giải hiện tại, sau nỗ lực thất bại trong việc thu hút Harry Kane từ Tottenham, Man City đã hoạt động phần lớn mà không có một tiền đạo đúng nghĩa.

Đôi khi điều đó có nghĩa là những người như Raheem Sterling hoặc trước kia là Ferran Torres đã được sử dụng trong vai trò số 9. Nhưng phần lớn thời gian, Guardiola đã sử dụng chiến thuật với số 9 ảo đặc trưng của mình. Các tiền vệ tấn công thường được sử dụng luân phiên trong vai trò này.

Với việc Man City đã vô địch Premier League và League Cup mùa trước đồng thời đang chiếm lợi thế lớn để giành chức vô địch nước Anh thứ 4 trong 5 năm ở mùa này, thật công bằng khi đặt câu hỏi liệu họ có cần Haaland hay không .

Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City? (Hình 2).

Đội bóng của Pep đang rất cần một trung phong cắm đẳng cấp như Haaland

Câu trả lời ngắn gọn là họ cần.

"Chúng tôi cần một tiền đạo, tôi nghĩ câu lạc bộ sẽ cố gắng để làm điều này trong mùa Hè vừa qua nhưng không thành công và cuối cùng thì chúng tôi cũng thích nghi được", Guardiola nói vào tháng Ba.

Đội bóng này cho thấy sự thích nghi ấn tượng và sự sáng tạo trong tấn công mà không cần một tiền đạo cắm đúng nghĩa. Hơn nữa, Pep cũng không có thói quen sử dụng tốt các trung phong cắm đẳng cấp.

Haaland có thành Ibra mới của Pep?
Samuel Eto’o và Thierry Henry đều góp mặt trong đội hình Barcelona giành cú ăn ba mùa 2008/09 của Guardiola nhưng sau đó rời đi trong những mùa hè liên tiếp.

Vào thời điểm Henry ra đi vào năm 2010, một tiền đạo ngôi sao khác đã đến, người mà những chuyến đi ở Catalonia vẫn định hình phần lớn nhận thức xung quanh Guardiola và cách ông ấy vận hành với các tiền đạo truyền thống.

Zlatan Ibrahimovic gia nhập từ Inter vào năm 2009 nhưng được cho AC Milan mượn vào năm sau đó sau khi không được Guardiola yêu thích. Pep chính là người mà anh hiếm khi bỏ lỡ cơ hội để bày tỏ sự coi thường của mình kể từ đó.

Phong cách thi đấu và cá tính của Haaland có khá nhiều điểm tương đồng với Zlatan khiến nhiều người cho rằng anh sẽ gặp khó khăn tại Man City. Nhưng nếu xem xét kỹ, điều đó khó có thể xảy ra.

Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City? (Hình 3).

Ibra từng không thành công với Pep tại Barca

Thứ nhất, Guardiola không còn là một huấn luyện viên trẻ nữa. Những nét đặc trưng mà Ibrahimovic cảm thấy rất khó chịu giờ đây là nguyên nhân dẫn đến một thập kỷ thành công hầu như không gián đoạn tại Barcelona, ​​Bayern Munich và Man City.

Haaland và bất kỳ ngôi sao nào khác đến có rất nhiều lý do để dung thứ cho những điều kỳ quặc của Guardiola vì những danh hiệu dường như đã được đảm bảo đang chờ đợi.

Thứ hai, Lionel Messi là một nhân tố rất lớn trong sự khó chịu của Ibrahimovic. Siêu sao người Argentina đã chơi và phát triển mạnh như một số chín ảo vào cuối mùa 2008/09. Điều này khiến anh và Ibrahimovic không thể cùng tồn tại.

Trong khi đó, vị trí số 9 ảo tại Man City vẫn chưa có ai thực sự xứng đáng. Phil Foden, Jack Grealish hoặc bất kỳ ai khác chỉ là những phương án tạm thời. Họ có lẽ sẽ rất vui nếu có người khác đến gánh vác.

Cuối cùng, nên nhớ rằng Robert Lewandowski và Sergio Aguero đều phát triển mạnh dưới thời Guardiola. Haaland có nhiều khả năng sẽ noi theo những tấm gương của họ hơn là lặp lại sự dày vò của Ibrahomovic ở Camp Nou.

Man City có ký hợp đồng với tiền đạo nào khác không?
Nếu Haaland gia nhập Man City vào mùa hè này, anh có thể thay đổi hàng công của Guardiola. Sterling, Gabriel Jesus và Riyad Mahrez đều hết hợp đồng vào tháng 6/2023. Nếu tiếp tục ở lại mùa giải tới, họ sẽ phải tranh giành vị trí cùng với Julian Alvarez - tuyển thủ Argentina mà Man City đã đồng ý thỏa thuận ban đầu trị giá 14,1 triệu bảng với River Plate vào tháng Giêng.

Alvarez dự kiến ​​sẽ đến Man City trước mùa giải 2022/23 và là một tiền đạo đa năng, thoải mái hoạt động ở trung tâm hoặc ngoài biên - một điều có thể được coi là tin xấu đối với Jesus.

Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City? (Hình 4).

Julian Alvarez là sự bổ sung chất lượng cho hàng công của Man City

Những cầu thủ nổi bật của đội trẻ như Liam Delap và Cole Palmer đã được thử lửa ở đội một trong mùa giải này và sẽ được tin tưởng nhiều hơn trong thời gian tới.

Delap sẽ là phương án dự bị cho Haaland, mặc dù việc cho mượn có thể có lợi cho anh ở giai đoạn phát triển này. Trong khi đó, Palmer đã chuyển từ vị trí tiền vệ sang chơi xuất sắc như một cầu thủ tấn công thuận chân trái bên cánh phải.

Alvarez, Palmer và Delap nổi bật như thế nào trong kế hoạch của Guardiola có thể phụ thuộc vào việc tình huống hợp đồng của Sterling, Mahrez và Jesus diễn ra như thế nào.

Haaland có phải là người kiếm được nhiều tiền nhất ở Man City?
Con số 500.000 bảng mỗi tuần sẽ khiến Haaland trở thành người kiếm được nhiều tiền nhất của Man City nếu đó là mức lương cơ bản. Nhưng không rõ bao nhiêu phần của gói lương này phụ thuộc vào tiền thưởng.

Khi Kevin De Bruyne đàm phán gia hạn hợp đồng mới nhất của anh đến năm 2025 vào tháng 4 năm ngoái, The Times đã báo cáo mức lương của anh đã tăng lên 385.000 bảng/tuần và vượt qua David de Gea trở thành cầu thủ được trả lương cao nhất Premier League.

Nếu tiền vệ người Bỉ truyền cảm hứng cho Man City đến một danh hiệu Premier League khác trong mùa giải này, anh sẽ có quyền yêu cầu tăng mức lương bằng với Haaland.

Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City? (Hình 5).

Haaland có thể đứng đầu top nhận lương của Man City

Ngoài ra, Mahrez là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Man City mùa này và Sterling trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 10 mọi thời đại của câu lạc bộ. Mỗi người đều có thể đưa ra tuyên bố rằng họ xứng đáng có thu nhập cao bậc nhất tại Man City.

Ở hàng thủ, Ruben Dias đã chứng minh được năng lực của mình và cũng xứng đáng được nhận mức đãi ngộ cao bậc nhất tại nửa xanh thành Manchester.

Man City sẽ mua bao nhiêu cầu thủ trong mùa hè này?
Kể từ cuộc đại tu năm 2017 sau mùa giải đầu tiên Guardiola cầm quyền, Man City thường chỉ có một hoặc hai bản hợp đồng lớn trong những năm gần đây. Mahrez năm 2018, Rodri và Joao Cancelo năm 2019, Grealish tháng 8 năm ngoái.

Nhìn vào đội hình hiện tại, có vẻ như Man xanh chỉ thiếu một trung phong cắm như Haaland. Nhưng thực tế là đang có nhiều vị trí hơi mỏng và vẫn cần phải bổ sung thêm.

"Tôi thích có 16, 17 hoặc 18 ngôi sao sẵn sàng ra sân, nếu không thì rất khó để xử lý", Guardiola nói khi thảo luận về quy mô đội hình tối ưu của mình vào thứ Ba.

Mùa này, Man City có 17 cầu thủ được ra sân thường xuyên - một con số nhỏ hơn một chút so với dự định sau việc không ký hợp đồng với Kane còn Torres ra đi và Benjamin Mendy bị treo giò vì cáo buộc hiếp dâm.

Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City? (Hình 6).

James McAtee có thể được ra sân nhiều hơn ở mùa 2022/23

Ngoài bộ ba tiền đạo hết hợp đồng, Ilkay Gundogan cũng chỉ còn một năm trong hợp đồng. Đội trưởng kỳ cựu Fernandinho sẽ ra đi vào cuối mùa giải và Man City có vẻ như cần tăng cường một tiền vệ trung tâm. Nếu không, họ sẽ kỳ vọng rằng tiền vệ tuổi teen James McAtee sẽ ra sân nhiều hơn ở mùa 2022/23.

Hậu vệ trái là một vị trí gây tò mò, do Man City không có chuyên gia nào ở đó nhưng Joao Cancelo xuất sắc khi đá nghich chân, với Nathan Ake và Oleksandr Zinchenko dự bị. Nếu Cancelo yên vị ở cánh trái có nghĩa là cần một hậu vệ phải khác để dự bị cho Kyle Walker. Man City có thể gọi lại Yan Couto hoặc Issa Kabore thay vì mua mới từ nơi khác.

Liệu Erling Haaland có thay đổi cách chơi của Man City?
Không hẳn vậy. Trong suốt sự nghiệp của mình, Guardiola luôn tận tụy với mô hình chơi vị trí kiểu Cruyffian của mình, tất cả đều là cầm bóng nhiều và áp sát mạnh. Haaland sẽ phải học cách hòa nhập theo cách đó cũng như các đồng đội mới sẽ cần phải thích nghi với anh.

Trong vài mùa giải vừa qua, Man City đã trở nên bài bản hơn trong lối chơi nhưng khả năng ghi bàn vẫn chưa thực sự hoàn hảo. Giả sử Haaland giải quyết được vấn đề đó, thì chúng ta có thể thấy sự thay đổi trở lại theo hướng tiếp cận mở rộng hơn đã thấy khi Aguero, Sterling và Leroy Sane là bộ ba lựa chọn đầu tiên của Guardiola.

Bóng đá Anh - Haaland 'thanh xuân' có hợp với 'vua nước Anh' Man City? (Hình 7).

Haaland sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình của Man City

Với Alvarez đá trên hàng công, Foden và Grealish có thể dành nhiều thời gian hơn ở hàng tiền vệ, mặc dù việc giữ lại những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật như vậy ở tuyến tiền đạo sẽ đáp ứng mong muốn "chuyền nhiều hơn" của Guardiola.

Nói tóm lại, Man City với Haaland sẽ có những cách thức mới để làm tổn thương đối thủ và các góc tấn công mới mẻ, trong khi vẫn trông rất giống một đội bóng của Guardiola.

Đăng Nguyên

Tag: Man City

Haaland hoàn tất kiểm tra y tế với Man City

Thứ 3, 10/05/2022 | 07:04
Báo chí Anh đưa tin, chân sút Erling Haaland đã đạt thỏa thuận gia nhập Man City. Tiền đạo người Na Uy mới đây vượt qua cuộc kiểm tra y tế bắt buộc.
Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.