Haaland và Mbappe, ai đủ sức phá kỷ lục 91 bàn/năm của Messi?

Thứ 2, 02/01/2023 | 17:11
0
Haaland và Mbappe là 2 chân sút hàng đầu thế giới trong năm 2022. Tuy nhiên, phá kỷ lục ghi 91 bàn do Messi thiết lập năm 2012 là thử thách cực đại cho cả hai.
Bóng đá Châu Âu - Haaland và Mbappe, ai đủ sức phá kỷ lục 91 bàn/năm của Messi?

Năm 2022 đi qua với nhiều sự kiện chấn động của bóng đá thế giới. Từ hành trình nghẹt thở đến chức vô địch Champions League của Real Madrid đến Quả bóng vàng dành cho Karim Benzema. Từ cuộc chia ly đầy tranh cãi giữa Cristiano Ronaldo với Manchester United đến chức vô địch World Cup đầy cảm xúc của Lionel Messi và đội tuyển Argentina.

Ronaldo, 37 tuổi, đã nói lời chia tay bóng đá đỉnh cao ở châu Âu để sang Saudi Arabia dưỡng gia ở Al Nassr, cùng mức lương không tưởng 200 triệu euro/năm. Như một sự an ủi, tuy không còn cơ hội vô địch Champions League châu Âu nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn còn cơ hội vô địch Champions League châu Á. Messi, 35 tuổi, sau chức vô địch thế giới đầy viên mãn cùng quê nhà chắc chắn cũng tính dần chuyện về già. Ngay trước ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar, đã có thông tin siêu sao người Argentina liên hệ với Inter Miami, đội bóng của MLS do danh thủ David Beckham làm đồng chủ sở hữu.

Tựu trung, kỷ nguyên của Messi và Ronaldo sau hơn một thập niên thống trị bóng đá đã đi đến phần hạ màn. Thế hệ cuối 8X của hai siêu sao này như Benzema, Lewandowski, Luka Modric hay Luis Suarez cũng dần lùi vào dĩ vàng. Từ năm 2023, nhưng ngôi sao trẻ trung và sung mãn hơn sẽ trở thành nhân vật chính trong các cuộc tranh đua đỉnh cao của bóng đá thế giới. Nổi bật nhất dĩ nhiên là Kylian Mbappe và Erling Haaland.

Màn trình diễn tại World Cup 2022 càng khẳng định Mbappe là tài năng kiệt xuất bậc nhất của bóng đá đương đại. Trong khi đó, từ Dortmund chuyển sang Man City, Haaland vẫn là hiện tượng săn bàn kỳ vĩ. Kết thúc năm 2022, chính 2 ngôi sao trẻ này dẫn đầu danh sách ghi bàn. Mbappe có được 56 bàn sau 56 trận cho PSG và ĐT Pháp. Haaland ghi 46 bàn sau 43 trận cho Dortmund, Man City và ĐT Na Uy.

Cả hai đều đạt hiệu suất từ 1 bàn/trận trở lên trong năm 2022 và điều đáng nói càng về cuối năm, hiệu suất ghi bàn của bộ đôi này càng khủng khiếp. Tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải 2022/23, Mbappe đã ghi 20 bàn sau 22 trận cho PSG trên mọi mặt trận. Đặc biệt, tại vòng chung kết World Cup 2022, Mbappe giành ngôi vua phá lưới với 8 pha lập công. Ngoài ra tiền đạo này còn ghi bàn trong cả 2 trận gặp ĐT Áo tại Nations League. Về phần Haaland, chân sút người Na Uy đã ghi tới 27 bàn thắng chỉ sau 21 trận trên mọi đấu trường cho Man City trong nửa cuối năm.

Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là liệu Mbappe và Haaland có thể bùng nổ hơn nữa và phá kỷ lục ghi 91 bàn trong năm 2012 của Messi hay không?

Bóng đá Châu Âu - Haaland và Mbappe, ai đủ sức phá kỷ lục 91 bàn/năm của Messi? (Hình 2).

Kỷ lục vĩ đại của Messi

Năm 2012 không phải là năm thành công đối với Messi về mặt danh hiệu tập thể. Trong năm cuối cùng của triều đại Pep Guardiola tại Camp Nou này, siêu sao người Argentina chỉ giành được 1 chiếc cúp duy nhất. Đó là Copa del Rey, chức vô địch không thể danh giá bằng La Liga hay Champions League. Tuy nhiên, siêu sao người Argentina vẫn giành danh hiệu Quả bóng vàng 2012. Nhiều ý kiến chỉ trích Messi được thiên vị cũng như quá bất công với các cầu thủ khác, đặc biệt là Franck Ribery, ngôi sao đã cùng Bayern Munich vô địch Champions League 2011/12.

Tuy nhiên, bây giờ, 10 năm sau, khi nhìn lại năm 2012, cần phải thừa nhận Messi xứng đáng giành Quả bóng vàng. Bởi lẽ trong năm sa sút và chuyển giao HLV của Barca, La Pulga vẫn tạo nên chiến tích kỳ vĩ bậc nhất trong lịch sử túc cầu. Đó là ghi 91 bàn thắng trong một năm, phá kỷ lục 85 bàn trong năm 1972 của tay săn bàn huyền thoại Gerd Muller.

Phân tích sâu hơn vào chiến tích kỳ vĩ của Messi, anh ghi 91 bàn sau 69 trận cho Barca và ĐT Argentina, tức đạt hiệu suất lên tới 1,32 bàn/trận. Trong màu áo Los Blaugrana, La Pulga đóng góp 79 bàn sau 60 trận. Trong màu áo La Albiceleste, anh có được 12 bàn chỉ sau 9 trận. Một sự vĩ đại khác của Messi cần phải nhấn mạnh, đó là anh không chỉ tập trung vào khâu săn bàn như Gerd Muller. Tại Barca hay Argentina, “số 10” tham gia vào mọi chu trình lên bóng, từ phân phối, phát động, đột phá, kiến tạo rồi mới đến ghi bàn. Thống kê chỉ ra, trong năm 2012, Messi còn thực hiện 22 pha kiến tạo thành bàn và tại La Liga và Champions League, thực hiện thành công 184 pha rê bóng qua người.

Một khía cạnh khác, trong năm đã ghi tới 91 bàn thì Messi không chỉ phá mỗi kỷ lục ghi bàn trong một năm. Ngày 7/3/2012, nửa sáng sau cú poker (ghi 4 bàn) vào lưới Valencia, anh lập một cú reporker (ghi 5 bàn) vào lưới Leverkusen, thành tích đến nay vẫn là vô tiền khoáng hậu ở Champions League.

Kết thúc mùa giải 2011/12, Messi lần thứ tư giành danh hiệu vua phá lưới với 14 bàn thắng, cân bằng kỷ lục do Jose Altafini thiết lập ở mùa 1962/63. Tại La Liga, anh ghi 50 bàn, cũng thiết lập kỷ lục mới. Và tổng cộng mùa 2011/12, Messi đã ghi tới 73 bàn, cũng phá kỷ lục ghi 67 bàn trong một mùa giải của Gerd Muller. Ngoài ra, 2 tuần sau cú reporker vào lưới Leverkusen, Messi lập hat-trick vào lưới Granada, qua đó phá kỷ lục 232 bàn tồn tại 57 năm của Cesar Rodriguez để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Barca.

Chừng ấy dữ kiện có lẽ thừa thãi sự thuyết phục tại sao Messi giành Quả bóng vàng. “Tôi cảm thấy tiếc cho những ai muốn tranh ngôi vị của Messi - điều đó là không thể, cậu bé này là duy nhất”, trong những ngày tháng lịch sử chứng kiến cậu học trò thiết lập hết chiến tích này đến kỷ lục vĩ đại khác, Pep Guardiola đã phải thốt lên như vậy.

Bóng đá Châu Âu - Haaland và Mbappe, ai đủ sức phá kỷ lục 91 bàn/năm của Messi? (Hình 3).

Thử thách cực đại cho Mbappe và Haaland

Mbappe và Haaland đã cho thấy phẩm chất săn bàn ưu việt. Nếu Mbappe là một trung phong toàn năng với tốc độ kinh hoàng, kỹ thuật điêu luyện thì Haaland là mẫu sát thủ vòng cấm, sở hữu sự thính nhạy trước khung gỗ, hình thể vượt trội và sức mạnh sung mãn. Tuy nhiên, để xô đổ được kỷ lục 91 bàn trong năm 2012 của Messi là thử thách cực lớn, có thể đánh giá là một trong những mục tiêu khó chinh phục nhất đối với cả hai.

Phân tích sâu hơn, để vươn tới kỷ lục của Messi, trước nhất cả Mbappe lẫn Haaland đều phải duy trì được hiệu suất ghi bàn ổn định trong suốt năm 2023, đặc biệt là giải Ligue 1 và Ngoại hạng Anh. Giải vô địch quốc gia chính là sân chơi chủ đạo để các chân sút tích lũy bàn thắng. Trong năm 2012, Messi đã ghi 59 bàn sau 38 trận tại La Liga, chiếm tỷ lệ 65% trong tổng số 91 bàn.

Dễ nhận thấy, trong năm 2012, Messi không vắng mặt trận nào tại giải VĐQG Tây Ban Nha và đạt hiệu suất 1,55 bàn/trận. Mbappe chưa đạt đến hiệu suất này tại Ligue 1. Tính đến thời điểm hiện tại, ngôi sao đang khoác áo PSG mới chỉ có 13 bàn sau 16 trận, tức hiệu suất chưa đến 1 bàn/trận. Tất nhiên, khi World Cup 2022 đã đi qua, Mbappe có thể dành toàn bộ sự tập trung cho CLB và hoàn toàn đủ khả năng nâng cao thành tích ghi bàn. Haaland ấn tượng hơn. Tiền đạo người Na Uy đã ghi 21 bàn chỉ sau 15 trận tại Ngoại hạng Anh 2022/23, tức đạt hiệu suất 1,4 bàn/trận, xấp xỉ hiệu suất của Messi tại La Liga trong năm 2012.

Đặt giả thuyết Mbappe và Haaland đạt được hiệu suất của Messi và góp mặt trong toàn bộ trận đấu ở giải VĐQG trong năm 2023, bộ đôi này ước đạt khoảng 60 bàn. Như vậy xem như đạt điều kiện cần, nhưng còn cách kỷ lục của Messi tới 30 bàn nữa, có thể ví là điều kiện đủ. Điều kiện đủ ở đây là chủ yếu đến từ Champions League và đội tuyển quốc gia. Trong năm 2012, La Pulga ghi được 13 bàn tại Champions League và 12 bàn cho tuyển Argentina, tổng 25 bàn.

Về phần Mbappe và Haaland, cả hai tiền đạo này đều đạt hiệu suất tốt tại Champions League lẫn ĐTQG. Mbappe ghi 34 bàn sau 50 trận tại Champions League và 36 bàn sau 66 trận cho tuyển Pháp. Haaland ấn tượng hơn, đã ghi 32 bàn chỉ sau 29 trận tại Champions League và 21 bàn sau 23 trận cho tuyển Na Uy. Một ưu thế khác dành cho Haaland là hệ thống bóng đá Anh có đến 2 cúp quốc nội là League Cup và FA Cup. Do đó nếu Man City tiến xa ở các cúp quốc nội, Haaland cũng có nhiều cơ hội để nâng cao thành tích ghi bàn hơn.

Ngoài ra, tiền đạo người Na Uy không tham dự World Cup nên có được nền tảng thể lực sung mãn hơn so với Mbappe hay tất cả những cầu thủ phải chinh chiến tại Qatar. Đó cũng là ưu thế đáng kể để Haaland bung sức trong giai đoạn hai của mùa giải 2022/23, đặc biệt trong bối cảnh anh ngày càng ăn rơ với các đồng đội tại Man City.

Như vậy, tổng kết lại, Haaland có khá nhiều ưu thế so với Mbappe để bứt phá trong cuộc đua săn bàn ở năm 2023. Tuy nhiên, để có thể vươn tới kỷ lục 91 bàn của Messi, chân sút người Na Uy vẫn cần nâng cao hiệu suất ghi bàn. Những tưởng nhắc đến Haaland là nhắc đến bàn thắng, nói đến Haaland ra sân không ai hỏi tiền đạo này ghi bàn hay không mà phải hỏi tiền đạo này ghi bao nhiêu bàn, thế nhưng từ so sánh vừa nêu mới thấy Messi khủng khiếp như thế nào!

Tag: Mbappe

10 chân sút ‘khủng’ nhất năm 2022: Haaland xếp sau Mbappe

Thứ 2, 02/01/2023 | 07:19
Erling Haaland dù thể hiện phong độ săn bàn rất ấn tượng trong màu áo Man City nhưng anh chỉ xếp thứ 2 trong top 10 chân sút ghi nhiều bàn nhất năm 2022.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Klopp cảm thấy gì sau thảm bại của Liverpool trước Atalanta?

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:06
HLV Jurgen Klopp đã bày tỏ vẻ mặt thực sự suy sụp khi mà Liverpool thất bại đậm trước Atalanta ngay trên sân nhà Anfield.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.