Hai bác sỹ bị đình chỉ trong vụ

Hai bác sỹ bị đình chỉ trong vụ "nhân bản" phiếu siêu âm tim của hơn 600 nhân viên hàng không

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 7, 25/07/2020 | 17:00
0
Trước đó, ngày 18/3, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu trung tâm Y tế hàng không siêu âm lại ngay cho 154 phi công và 470 tiếp viên.

Liên quan đến vụ việc “nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có thông tin chính thức. Theo đó, Cục Hàng không cho biết ngày 18/3/2020, Cục trưởng Cục Hàng không nhận được báo cáo của Chủ tịch Hội đồng đánh giá, giám định sức khỏe nhân viên hàng không (Hội đồng) về công tác đánh giá giám định sức khỏe nhân viên hàng không (NVHK).

Trong quá trình đánh giá hồ sơ sức khỏe NVHK do Trung tâm Y tế hàng không (TTYTHK) báo cáo, Hội đồng đã phát hiện các phiếu siêu âm tim thực hiện trong thời gian từ tháng 7 -11/2019 khám cho phi công và tiếp viên có các chỉ số giống nhau (154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển).

Hai bác sỹ bị đình chỉ công tác

Trước sự việc khám siêu âm tim không đúng quy chế chuyên môn y tế nói trên, ngày 18/11/2019, bác sỹ Đặng Thân - Chủ tịch Hội đồng đã làm việc với ông Lê Minh Tuấn (bác sỹ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc - bác sỹ đã được TTYTHK thuê làm siêu âm tim và ký các phiếu kết quả siêu âm tim của phi công và tiếp viên) để đối chất.

Tiêu dùng & Dư luận - Hai bác sỹ bị đình chỉ trong vụ 'nhân bản' phiếu siêu âm tim của hơn 600 nhân viên hàng không

Ngày 18/3, Cục HKVN đã yêu cầu TTYTHK siêu âm lại ngay cho 154 phi công và 470 tiếp viên

Sau khi trực tiếp xem các phiếu siêu âm tim, bác sỹ Tuấn đã xác nhận rằng tất cả chữ ký trên các phiếu siêu âm tim của phi công và tiếp viên đều không phải chữ ký của bác sỹ Tuấn. Ngay sau đó, Hội đồng đã gặp và thông báo với TTYTHK biết về sự việc nêu trên.

Ngay sau khi nhận được báo cáo của Chủ tịch Hội đồng giám định sức khỏe, Cục trưởng Cục Hàng không đã chỉ đạo tới các đồng chí lãnh đạo Cục phụ trách, Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Thanh tra Hàng không để xác minh để có biện pháp xử lý.

Kết quả xác minh do Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay và Thanh tra hàng không chỉ ra rằng, nội dung phản ánh của Chủ tịch Hội đồng giám định sức khỏe nhân viên Hàng không là có cơ sở.

Do đó, ngày 18/3, Cục HKVN đã có văn bản yêu cầu TTYTHK phải tiến hành rà soát lại toàn bộ các hồ sơ giám định sức khỏe và thực hiện siêu âm lại ngay cho 154 phi công và 470 tiếp viên theo báo cáo của Hội đồng giám định sức khỏe.

Để xác định các nguyên nhân sai phạm và có biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh sự việc tái diễn, ngày 25/3, Cục Hàng không yêu cầu TTYTHK tạm thời đình chỉ công tác giám định sức khoẻ NVHK của TTYTHK từ ngày 1/4/2020.

Cơ quan này cũng tạm thời đình chỉ công tác giám định sức khoẻ NVHK đối với 2 bác sỹ Lê Minh Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh (bác sĩ chẩn đoán hình ảnh của TTYTHK) cũng như tiến hành rà soát và khắc phục các sai phạm và báo cáo Cục HKVN kết quả khắc phục sai phạm trước khi cơ quan này xem xét để cho phép tiếp tục công tác giám định sức khoẻ.

Đã siêu âm lại cho phi công và tiếp viên hàng không

Ngày 14/4, TTYTHK đã báo cáo Cục Hàng không các biện pháp xử lý và công tác khắc phục như thực hiện lại việc siêu âm tim cho 315/624 nhân viên hàng không. Số nhân viên hàng không chưa được siêu âm tim lại là do quy định của Chính phủ về giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Tiếp tục, ngày 9/6 đã thực hiện siêu âm lại cho 438/624 nhân viên hàng không. Số nhân viên hàng không chưa được siêu âm lại là người nước ngoài đã về nước và chưa quay lại Việt Nam do đại dịch Covid 19.

Trung tâm Y tế Hàng không cũng đã thành lập Hội đồng kỷ luật, thống nhất kỷ luật ông Nguyễn Tuấn Anh - bác sỹ chẩn đoán hình ảnh do những vi phạm quy chế chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ được giao bằng hình thức khiển trách.

Ngày 22/4, đoàn công tác của Cục Hàng không đã tiến hành đánh giá công tác khắc phục công tác giám định sức khỏe nhân viên hàng không của TTYTHK.

Theo đó, TTYTHK đã cơ bản khắc phục các sai phạm và yêu cầu TTYTHK tiếp tục thực hiện siêu âm lại cho các phi công, tiếp viên sau khi hết giãn cách xã hội và khi các phi công, tiếp viên trở lại Việt Nam làm việc (đối với phi công, tiếp viên là người nước ngoài).

Ngày 28/4 Cục Hàng không đã có văn bản chấp thuận cho Trung tâm Y tế HK được thực hiện công tác giám định sức khỏe.

Kết quả siêu âm tim không tác động đến hiệu lực của các Giấy chứng nhận sức khỏe

Trong thông cáo của mình, Cục HKVN khẳng định, sau khi tiếp nhận báo cáo của Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không, Cục HKVN đã rà soát các quy định pháp quy về tiêu chuẩn và quy trình cấp giấy chứng nhận sức khoẻ nhân viên hàng không.

Theo đó, nội dung yêu cầu siêu âm tim đối với nhân viên hàng không được thực hiện theo hướng dẫn của “Quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không và hướng dẫn thực hiện giám định và đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không” ban hành kèm theo Quyết định 949/QĐ-CHK ngày 09/06/2016 của Cục trưởng Cục Hàng không (gọi tắt là Quy chế giám định sức khỏe).

Hướng dẫn này được xây dựng trên cơ sở bổ sung một số nội dung giám định sức khỏe cận lâm sàng nhằm phát hiện các yếu tố sức khỏe tiềm ẩn của nhân viên hàng không để chỉ định điều trị hoặc giám định bổ sung theo quy định của Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khoẻ nhân viên hàng không.

Tuy nhiên, Thông tư liên tịch số 18 giữa Bộ Y tế và Bộ GTVT về tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên hàng không không yêu cầu bắt buộc có nội dung này.

Như vậy, kết quả siêu âm tim không phải là yêu cầu mang tính pháp quy do vậy không tác động đến kết quả và hiệu lực của các Giấy chứng nhận sức khỏe đã cấp cho 154 phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 tiếp viên khám tuyển.

Việc TTYTHK thực hiện siêu âm tim không tuân thủ hướng dẫn của Quy chế giám định sức khỏe (dẫn đến sai phạm nêu trên) là vi phạm quy chế làm việc của Hội đồng và Quyết định 949/QĐ-CHK, cần phải kiểm điểm sâu sắc và có hình thức xử lý trách nhiệm phù hợp.

Để xảy ra sự việc này là trách nhiệm trực tiếp của Giám đốc TTYTHK và trách nhiệm của Chủ tịch hội đồng giám định sức khỏe nhân viên hàng không trong công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo theo trách nhiện được phân công.

Đồng thời, Cục Hàng không đã yêu cầu Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khoẻ nhân viên hàng không chỉnh sửa Quy chế giám định sức khoẻ đảm bảo tuân thủ các quy định theo Thông tư liên tịch 18/2012/TT-BYT-GTVT và sửa đổi các nội dung không phù hợp.

Hiện tại, Bộ GTVT đã thành lập Đoàn kiểm tra của Bộ do Cục trưởng Cục Y tế GTVT làm Trưởng đoàn, đại diện lãnh đạo Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Cục Hàng không Việt Nam là thành viên, tiến hành kiểm tra chuyên ngành đột xuất đối với Trung tâm Y tế hàng không; làm rõ các sai phạm như báo chí phản ảnh.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng khẳng định sau khi có kết quả kiểm tra, Cục Hàng không sẽ tiếp tục thông tin cụ thể, minh bạch tới các cơ quan báo chí.

Giám đốc sở Y tế Vĩnh Phúc lên tiếng vụ “nhân bản" phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không

Thứ 7, 25/07/2020 | 11:57
Liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc hơn 600 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không có các phiếu siêu âm tim thuộc dạng “nhân bản”, giống nhau đến từng chỉ số, bộ Y tế vừa ra công văn khẩn.

Bộ GTVT ra chỉ đạo "nóng", xác minh vụ nhân bản phiếu siêu âm tim của 600 phi công và tiếp viên hàng không

Thứ 6, 24/07/2020 | 20:53
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Giám đốc Trung tâm Y tế hàng không phối hợp cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra vụ việc.

Hãng hàng không Việt nào đang sử dụng phi công Pakistan?

Thứ 2, 29/06/2020 | 15:58
Jetstar Pacific từng khẳng định không sử dụng phi công Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Tuy nhiên, theo kết quả rà soát, hãng bay này có 1 phi công người Pakistan.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Quý I/2024, xuất khẩu phân bón tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương kim ngạch 207,79 triệu USD, đơn giá trung bình 415,8 USD⁄tấn.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.