Hai chuỗi Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh sẽ được niêm yết độc lập

Trần Thị Tú Anh

Trần Thị Tú Anh

Chủ nhật, 10/08/2025 08:45

Dự kiến vào năm 2023, MWG sẽ đưa hai chuỗi bán lẻ điện thoại và phụ kiện Thế Giới Di Động cùng Điện Máy Xanh trở thành công ty niêm yết độc lập.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố chiến lược đến 2030 với định hướng sẽ đưa hai chuỗi bán lẻ điện thoại và phụ kiện Thế Giới Di Động cùng Điện Máy Xanh trở thành công ty niêm yết độc lập, gọi chung là MW. Thời gian dự kiến là năm 2030.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc IPO không nhằm mục đích gọi vốn, mà là bước đi chiến lược để MW vận hành độc lập, minh bạch và đúng tầm theo đặc thù từng giai đoạn, từng chuỗi.

Song song với kế hoạch lên sàn, MWG còn đặt mục tiêu lợi nhuận hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào năm 2030 tăng gấp đôi so với năm 2025. Tốc độ tăng trưởng duy trì trên 15% mỗi năm.

Hai chuỗi Thế giới Di động và Bách Hóa Xanh sẽ được niêm yết độc lập - Ảnh 1.

MWG đặt mục tiêu lợi nhuận hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vào năm 2030 tăng gấp đôi so với năm 2025.

Theo MWG, giai đoạn 2004-2025, hai chuỗi này tăng trưởng nhanh về quy mô, từ một cửa hàng nhỏ trở thành doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2026-2030, mục tiêu sẽ chuyển sang tăng trưởng "chất" thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Doanh nghiệp định hướng không chạy đua về giá mà tập trung vào dịch vụ, tốc độ và trải nghiệm mua sắm, đồng thời phát triển nhóm sản phẩm chiến lược, tạo hiệu ứng "nước chảy chỗ trũng".

Ngoài ra, tập đoàn cũng sẽ tái cấu trúc hệ thống theo hướng "giảm lượng, tăng chất" và mở rộng văn hóa phục vụ mới. MW đặt mục tiêu chuyển từ mô hình bán lẻ sang cung cấp giải pháp trọn vòng đời sản phẩm (bán hàng - tài chính - bảo hành - bảo trì - nâng cấp).

Đối với Bách Hóa Xanh, chuỗi này đang tăng tốc để hiện thực hóa tầm nhìn năm 2030 và mục tiêu niêm yết. MWG cho rằng thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam, với quy mô khoảng 60 tỷ USD, còn nhiều dư địa phát triển cho chuỗi bách hóa này.

Theo đó, chuỗi này sẽ mở rộng song song kênh bán hàng offline và online, đồng thời tăng doanh thu từ hệ thống hiện hữu.

Đồng thời, chuỗi sẽ cải thiện lợi nhuận nhờ doanh thu tăng, tối ưu vận hành đến từng chi tiết và triển khai văn hóa "familyship" với nhà cung cấp để tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả cho hai bên.

Bách Hóa Xanh đang ghi nhận doanh thu gần 22.600 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 16% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Tính đến hết tháng 6, chuỗi đã mở mới 414 cửa hàng, nâng quy mô lên 2.184 điểm bán. Tuy nhiên, tốc độ mở mới đang chậm lại, chỉ thêm 4 cửa hàng trong tháng 6.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.