Hài cốt cổ nhất của

Hài cốt cổ nhất của "loài người ma" từng hôn phối với tổ tiên chúng ta

Thứ 2, 06/12/2021 | 09:46
Kiểm tra 3.791 mẩu xương từ hang Denisova (Siberia, Nga) các nhà khoa học đã phát hiện ra những hóa thạch lâu đời nhất của "loài người ma" Denisovan.

Được xác định lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ, người Denisovan là họ hàng gần nhất được biết đến của người hiện đại, cùng với người Neanderthal.

Phân tích ADN thu được từ hóa thạch Denisovan cho thấy họ có thể đã từng hiện diện ở khắp lục địa châu Á, hải đảo Đông Nam Á và châu Đại Dương, đồng thời tiết lộ rằng có ít nhất hai nhóm Denisovan khác biệt lai với Homo sapiens, tổ tiên của người hiện đại chúng ta.

Cho đến nay, các nhà khoa học mới chỉ phát hiện được khoảng 6 hóa thạch Denisovan. Trong đó 5 được khai quật trong hang Denisova ở Siberia, còn lại ở hang động Baishiya Karst nằm trên cao nguyên Tây Tạng. Nhưng hầu hết chỉ là những dấu vết mờ nhạt, ví dụ như DNA lẫn trong trầm tích của hang động thiêng ở Tây Tạng hay một vài mảnh xương lẻ trong tình trạng không thực sự tốt.

Đời sống - Hài cốt cổ nhất của 'loài người ma' từng hôn phối với tổ tiên chúng ta

Ảnh phục dựng người cổ Denisovan.

Vì vậy, bấy lâu người Denisovan vẫn tồn tại như một "loài người ma" trong cây gia phả nhân loại - không có hài cốt hoàn chỉnh, nhưng DNA dị chủng từ họ vẫn xuất hiện trong cơ thể nhiều người hiện đại, đặc biệt là người châu Á.

Tuy nhiên lần này, hang Denisova đã cung cấp tới 3.791 mẩu xương hóa thạch với nhiều mẫu vật trong tình trạng đủ tốt để tìm kiếm các protein đặc trưng trong DNA của người Denisovan.

“Chúng tôi vô cùng phấn khích khi xác định được ba bộ xương Denisovan mới trong số các lớp lâu đời nhất của hang Denisova", tác giả chính của nghiên cứu Katerina Douka, nhà khảo cổ tại Đại học Vienna ở Áo, cho biết.

Cụ thể trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã kiểm tra 3.791 mẩu xương từ hang Denisova. Trong số những mảnh vụn này, họ xác định được 3 bộ thuộc về người Denisovan. Các hóa thạch đã 200.000 tuổi, là những người Denisovan cổ nhất từng được tìm thấy. Trước đây, những mẫu vật Denisovan sớm nhất được biết đến là khoảng 122.000 đến 194.000 năm tuổi.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu còn tìm thấy rất nhiều đồ tạo tác bằng đá và dấu tích động vật, có thể là những manh mối quan trọng về cuộc sống và hành vi của người Denisovan.

Những người Denisovan mới được tìm thấy này có vẻ như đã sống trong thời kỳ khí hậu ấm áp, có thể so sánh được với ngày nay, trong một khu vực thuận lợi cho cuộc sống con người bao gồm các khu rừng lá rộng và thảo nguyên mở. Những hài cốt động vật bị thiêu hủy và bị đốt cháy được tìm thấy trong hang cho thấy người Denisovan có thể đã ăn hươu, nai, linh dương, ngựa, bò rừng và tê giác lông mịn.

Các công cụ đá họ sử dụng mang đặc điểm tương đồng với các công cụ 250.000-400.000 tuổi từng được tìm thấy ở Israel, đánh dấu một thời kỳ các loài người cổ đạt đến những thay đổi lớn về mặt công nghệ và biết sử dụng lửa. Nhưng các đồ tạo tác ở Israel thuộc về các loài người khác. Đây là lần đầu tiên vật dụng từ người Denisovan được tìm thấy.

Denisovan ước tính tuyệt chủng khoảng 30.000 năm trước. Cũng giống như người Neanderthals, họ hôn phối dị chủng với người Homo sapiens của chúng ta rất nhiều, do đó để lại nhiều dấu tích trong DNA của một số cộng đồng người hiện đại. Thời điểm Homo sapiens xuất hiện, trên Trái Đất có khoảng 8-9 loài người khác nhau, nhưng lần lượt tuyệt chủng, chỉ trừ chúng ta.

Hộp sọ tí hon trong hang sâu ẩn chứa bí mật về "loài người ma"

Thứ 5, 11/11/2021 | 07:21
Các nhà khoa học vừa tái tạo thành công hộp sọ "Leti" thuộc loài người tuyệt chủng Homo naledi bí ẩn. Homo naledi có tuổi đời xấp xỉ loài chúng ta nhưng yểu mệnh.

Cận cảnh loài chim nguy hiểm nhất thế giới mà con người từng nuôi

Thứ 4, 29/09/2021 | 13:18
18.000 năm trước con người từng nuôi đà điểu đầu mào, loài chim nguy hiểm nhất thế giới với những ngón chân dài sắc nhọn như dao găm, thân hình giống khủng long.

Giải mã bí ẩn: Loài vật không có hậu môn và bài tiết ngay trên mặt người

Thứ 7, 18/04/2020 | 21:00
Ve mặt hoàn toàn không có hậu môn. Chúng cũng không bài tiết qua miệng như một số sinh vật khác. Tất cả chất thải tạo ra sau khi ăn tế bào da và bã nhờn trên mặt người được nhồi vào ruột của chúng.

Giải mã bí ẩn: Loài thằn lằn quái dị có độc được gọi “quái vật Gali” nhưng lại là cứu tinh của con người

Thứ 7, 21/03/2020 | 09:32
Nước bọt của “quái vật Gila”, một loài thằn lằn có nọc độc có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà khoa học đã tạo ra một dạng nước bọt tổng hợp từ nước bọt của loài này để giúp các bệnh nhân tiểu đường.

Mẹo hay giúp giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức tại nhà

Thứ 7, 29/01/2022 | 15:00
Những cơn đau dạ dày thường xuất hiện đột ngột, không báo trước khiến người mắc bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, lo sợ mỗi khi có cảm giác những cơn đau xuất hiện.

Lòng non xào dứa thơm ngon, lạ miệng cho bữa cơm tối

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:18
Lòng lợn giòn kết hợp với vị chua nhẹ của dứa tạo nên món ăn tối thơm ngon, lạ miệng cho cả nhà ngày cuối tuần.

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

Vua Trò Chơi Online - Trải nghiệm tuyệt vời cho cộng đồng game thủ

Thứ 7, 29/01/2022 | 09:55
Vua Trò Chơi Online là một tựa game nhất định không thể bỏ qua trong dịp Tết Nhâm Dần.

Choáng ngợp trước màn ra mắt hoành tráng của ghế massage KLC K99

Thứ 7, 29/01/2022 | 09:01
Ngày 22/1 vừa qua, lễ ra mắt và giới thiệu sản phẩm - ghế massage K99 của KLC đã chính thức diễn ra và nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông trong nước.

Dọn nhà đón năm mới, 8 thứ nên vứt bỏ để "tống cựu nghinh tân"

Thứ 6, 28/01/2022 | 11:17
Ông cha ta quan niệm, để năm mới mọi điều may mắn, nhà cửa cần phải được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng. Dưới đây là những món đồ bạn nên loại bỏ khi dọn nhà đón Tết.

Mẹo bảo quản giò, chả thơm ngon, giữ nguyên dinh dưỡng ngày Tết

Thứ 6, 28/01/2022 | 15:00
Dịp Tết, nhiều người chọn mua thực phẩm chế biến sẵn để tích trữ ăn dần. Tuy nhiên bảo quản chúng sao cho giữ được hương vị, chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Giữ hoa đào tươi lâu, nở đẹp ngày Tết thì không nên bỏ qua mẹo hay này

Thứ 6, 28/01/2022 | 07:00
Đào nở rộ đúng mùng 1 Tết là điều may mắn cho gia đình. Khi mua đào có thể hoa nở đã nhiều cần hãm lại, hoặc có nhiều nụ cần bung xòe vào thời gian mong muốn.

Muốn thịt đông thơm ngon, mềm nhừ lại trong veo, nhớ kỹ 4 mẹo này

Thứ 6, 28/01/2022 | 09:00
Để có được đĩa thịt đông trong veo như sương mai, từng miếng thịt mềm thơm, béo ngậy, vị tròn trịa vừa phải, bạn cần lưu ý một số điều trong quá trình chế biến.

6 loại cây cảnh đẹp nhưng tuyệt đối không trồng trong nhà

Thứ 6, 28/01/2022 | 06:10
Mỗi dịp xuân về, Tết đến mọi người đều lựa chọn cây cảnh để trưng bày trong nhà. Tuy nhiên, không phải cây cảnh nào cũng tốt, và có lợi cho gia chủ.