Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng lĩnh 29 năm tù, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 25 năm tù

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng lĩnh 29 năm tù, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 25 năm tù

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 13/01/2020 | 16:49
0
Tiếp tay cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhiều dự án đắc địa tại Đà Nẵng, hai cựu Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến bị tuyên phạt 17 năm và 12 năm tù.

Sau gần 2 tuần xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (13/01), TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án hai cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh (giai đoạn 2006 – 2011) và Văn Hữu Chiến (giai đoạn 2011 – 2014) tiếp tay cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng cùng nhiều đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng lĩnh 29 năm tù, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 25 năm tù

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh lĩnh 17 năm tù.

Căn cứ vào diễn biến phiên xét hỏi công khai tại phiên tòa cũng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, tòa cấp sơ thẩm đủ cơ sở kết luận:

Trong thời gian từ 2006 đến năm 2014, hai cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng là Trần Văn Minh (giai đoạn 2006 – 2011) và Văn Hữu Chiến (giai đoạn 2011 – 2014), là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Tuy nhiên, các bị cáo đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai như: Đồng ý chủ trương, ký ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc giao đất, thu hồi, cho thuê, chuyển nhượng sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng;

Giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với nhiều nhà, đất công sản và các Dự án đầu tư xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và các dự án này.

Việc làm này của các bị cáo đã gây thiệt hại đặc biệt lớn đối với ngân sách nhà nước, làm mất niềm tin của nhân dân và gây bức xúc trong xã hội.

Trong vụ án này, tại 06/7 Dự án bất động sản, Vũ nhôm đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và các Sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các Dự án đất của UBND thành phố Đà Nẵng, đặc biệt tại các vị trí ven biển.

Sau đó, Vũ liên hệ, đề nghị được các bị cáo Trần Văn Minh (Chủ tịch), Văn Hữu Chiến (Phó Chủ tịch) chỉ đạo các cán bộ cấp dưới tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Vũ nhôm được nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái quy định pháp luật.

Tại phiên tòa các bị cáo đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng quy kết. Xét tính chất vụ án rất nghiêm trọng, được dư luận đặc biệt quan tâm, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân sách nhà nước. Việc đưa vụ án ra xét xử càng minh chứng cho chính sách của Đảng quyết tâm đấu tranh với tham nhũng, không có ngoại lệ, không có vùng cấm.

Hồ sơ điều tra - Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng lĩnh 29 năm tù, Phan Văn Anh Vũ bị tuyên 25 năm tù (Hình 2).

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ lĩnh 25 năm tù.

Đánh giá tính chất, mức độ hậu quả, tòa cấp sơ thẩm nhận định bị cáo Trần Văn Minh là người giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo chưa nhận thức được sai phạm có vai trò là người đứng đầu. Bị cáo Minh giữ chức vụ cao nhất, đã ký ban hành các văn bản chỉ đạo chủ trương xử lý nhiều nhà, đất công sản và dự án trái quy định. Trong vụ án, bị cáo Minh có vai trò chính, trực tiếp cùng các bị cáo khác phạm tội nên cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo.

Trong khi đó, bị cáo Văn Hữu Chiến ký ban hành các quyết định cho phép chuyển nhượng và phê duyệt giá chuyển nhượng nhiều nhà, đất công sản và dự án trái quy định. Bị cáo Văn Hữu Chiến là đồng phạm giúp sức cho ông Trần Văn Minh.

Phan Văn Anh Vũ là bị cáo duy nhất không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ kết quả điều tra, tòa cấp sơ thẩm kết luận bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng các văn bản do bị cáo Minh ký để thâu tóm thị trường bất động sản ở TP Đà Nẵng nhằm trục lợi. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội nên không được HĐXX cho hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Hành vi nêu trên của các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 22.047 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại tại tại 22 nhà, đất công sản là hơn 2.422 tỷ đồng và tại 7 dự án đất là hơn 19.625 tỷ đồng.

Vì các lẽ trên, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt Trần Văn Minh 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt bị cáo Minh phải chấp hành là 17 năm tù.

Cùng về 2 tội danh này, tòa sơ thẩm tuyên phạt Văn Hữu Chiến 12 năm tù; Phan Văn Anh Vũ 25 năm tù.

Tiếp tục kê biên các bất động sản liên quan trong vụ án để đảm bảo thi hành án.

Xử lý ra sao những nhà, đất đã bán cho Phan Văn Anh Vũ?

Chủ nhật, 12/01/2020 | 18:00
Không chỉ đề nghị tòa tuyên phạt các bị cáo trong vụ Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất vàng những bản án thích đáng, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị tòa sơ thẩm tiếp tục kê biên nhiều nhà, đất, để đảm bảo thi hành án, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước cũng như xem xét, có phương án đảm bảo quyền và lợi ích bên thứ ba.

Xét xử vụ thâu tóm đất công: Bị cáo Văn Hữu Chiến nói từng không muốn lên chức Phó Chủ tịch T.P Đà Nẵng

Thứ 3, 07/01/2020 | 16:18
Trong suốt quá trình thẩm vấn cũng như trong phần tự bào chữa, ông Văn Hữu Chiến đều cho rằng bản thân làm theo chỉ đạo của Chủ tịch thành phố. “Bị cáo từng không muốn lên chức Phó Chủ tịch, và giờ thấy không lên chức là đúng”, ông Chiến ngậm ngùi nói.

Vũ "nhôm" phủ nhận quan hệ thân thiết với lãnh đạo, sẽ kiện các công ty bán đất nếu bị kết tội?

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:21
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) khai rằng, ông ta là người kinh doanh bất động sản, khi thấy thời cơ sẽ nhanh tay chớp lấy. Việc mua bán bất động sản đều có hợp đồng, chuyển tiền qua tài khoản theo quy định pháp luật. Do vậy, nếu bị tòa kết tội, Vũ nhôm nói sẽ khởi kiện các công ty đã bán đất?!
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.