Hai đầu của phong bao lì xì

Hai đầu của phong bao lì xì

Thứ 5, 07/02/2019 | 20:50
0
Hai đầu của phong bao là người trao vào người nhận. Gói gọn cuộc đời của mỗi người có phải là hành trình đi từ đầu nhận sang đầu trao. Mỗi ngày Tết là một bước chân và mỗi bước chân phong bao lì xì lại mang một ý nghĩa mới.
Xi nhan Trái Phải - Hai đầu của phong bao lì xì

Hai đầu của phong bao là người trao vào người nhận

(Dù không phải tất cả mọi người nhưng hãy cứ gọi là chúng ta đi. Vì có thể hành trình này đã có nhiều người bước qua).

Nếu coi phong bao lì xì là một cây cầu màu đỏ vậy chúng ta bắt đầu từ đâu?

Là khi ta còn chưa có ý thức, khi đôi bàn tay yếu ớt chưa thể giữ lấy món quà của những người xa lạ. Tuy nhiên khi ấy ta còn chưa có nhận thức, những phong bao ấy tuy trao cho ta nhưng cũng không hẳn là dành cho ta. Nó có ý nghĩa với người đang bế bồng ta trên tay hơn.

Ý nghĩa của nó bắt đầu khi chúng ta biết gật đầu cảm ơn mỗi khi nhận được phong bao. Bố mẹ chỉ cho ta những phong bao ấy mang đến niềm vui, rằng chúng ta nên cảm thấy hạnh phúc mỗi khi nhận được nó.

Một thời gian sau chúng ta hiểu được rằng không phải lúc nào ta cũng được trao niềm vui ấy. Những phong bao chỉ xuất hiện trong một thời điểm nhất định. Khi mà niềm vui tràn ngập khắp thôn xóm, phố phường, khi mọi thứ trở nên nhộn nhịp và nô nức hơn thường lệ.

Bố mẹ nói “thời điểm” ấy được gọi là “Tết” và những phong bao đỏ ta nhận được chỉ là một trong những niềm vui mà “Tết” mang đến. Việc trao lì xì ấy được gọi là “mừng tuổi”.

Đến một lúc ta có thể phân biệt được những niềm vui khác nhau. Rằng niềm vui được ăn ngon khác với niềm vui được ăn mặc đẹp, sự phấn khích được đi chơi xuân cũng không giống khi người lớn trao cho ta phong bao lì xì.

Rồi cũng đến lúc ta tự bảo với mình rằng những phong bao ấy chính là niềm vui lớn nhất trong những “thời điểm” Tết.

Phong bao lì xì là một túi giấy nho nhỏ, trông giống như chiếc phong bì dùng để gửi thư nhưng nhỏ hơn, đẹp hơn và đỏ rực. Bên trong phong bao lì xì là những tờ giấy nhiều hình nhiều chữ được gọi là “tiền”.

Mẹ bảo tiền đối với người lớn rất quan trọng, dùng để mua đồ ăn, áo quần còn những tờ tiền trong phong bao lì xì thì chỉ mang ý nghĩa chúc may mắn thôi. Mẹ nói mẹ sẽ giữ hộ cho chúng ta. Đúng thật những tờ tiền kia không đẹp bằng phong bao lì xì nên ta đưa cho mẹ.

Ngày ta học đếm cũng là lúc ta biết hơn thua. Dù hơi nhiều số 0 nhưng ta vẫn biết gộp vào tổng số tiền mà ta nhận được. Hiển nhiên ta vẫn phải đưa cho bố mẹ, nhưng chúng ta biết được con số, để lên lớp so đo cùng chúng bạn, hơn thua với anh chị, để xem ai là người được lì xì nhiều hơn.

Khi ta lớn hơn nữa, ta hiểu được sự quan trọng của “tiền” trong lời mẹ nói. Vì lí do gì đó bố mẹ rất cẩn thận với những tờ tiền trong phong bao kia. Ta biết ta có thể tự đi mua kẹo, tự mua đồ chơi vậy nên ta vẫn muốn giữ lại một chút tiền lì xì.

Giá trị của đồng tiền mỗi ngày một lớn, cuộc sống của chúng ta bắt đầu có sự song hành của đồng tiền. Muốn đi chơi với bạn bè chúng ta không thể đi tay không, muốn mua những thứ có giá trị thì ta phải tích góp. Dần dần ta không còn quan tâm đến lớp phong bao màu đỏ bên ngoài nữa.

Và bỗng dưng Tết trở thành một dịp tốt để kiếm tiền. Tiền lì xì sẽ chi trả cho những kế hoạch xa xỉ trong năm, như những chuyến đi chơi hay một chiếc máy chơi game mới,… Vui lại càng vui.

Nhưng niềm vui ấy dần nhuốm màu của nỗi buồn. Chúng ta than thở rằng Tết năm nay thất thu hơn năm ngoái. Ta thì thầm vào tai nhau rằng chú này lì xì ít hơn cô kia, ta thấy vui vẻ lạ thường khi gặp những vị “khách sộp” luôn lì xì ta rất hậu hĩnh.

Và khi ta thực sự hiểu được giá trị của đồng tiền là lúc ta không còn được lì xì nữa.

Chúng ta tốt nghiệp, ta ngừng đi học, ta bắt đầu đi làm, kiếm tiền, ta không còn là những người được nhận lì xì nữa, ta trở thành những người trao lì xì.

Đó là một bước chuyển giao lớn, ai cũng sẽ phải trải qua, nhưng đôi khi nó không diễn ra một cách dễ dàng. Ta cảm thấy việc lì xì cho các em nhỏ trở thành trách nhiệm, thể hiện danh dự của bản thân, là thước đo để người khác đánh giá sự thành công của mình. Tuy nhiên ẩn sau những nụ cười khi ta trao phong bao màu đỏ là sự tính toán lo lắng.

Làm sao tránh được những dòng suy nghĩ ấy khi ta mới chỉ ở những bước đầu tiên của cuộc sống này.

Có thể sau này ta sẽ không còn phải lo nghĩ quá nhiều về nó, có thể đến một ngày ta sẽ trao những phong bao này bằng niềm hạnh phúc thật sự.

Nhưng đấy là chuyện của tương lai, tôi hiện tại mới bước đến giai đoạn này thôi.

Tết năm nay, tôi học cách thay đổi, từ người nhận lấy hạnh phúc thành người trao đi hạnh phúc.

Bá Di

Xin một lần cho tôi Tết của ngày xưa

Thứ 5, 07/02/2019 | 16:52
Cũng như nhiều người, tuổi thơ tôi là một vùng trời ký ức, những kỷ niệm ngây thơ, những niềm vui con trẻ sẽ theo tôi suốt cuộc đời như một nguồn động lực. Tuổi thơ tôi cũng có những tháng ngày nghĩ lại là chùng lòng, rớm lệ. Trong vùng trời bình yên và có cả giông tố đó, những cái Tết luôn để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất…

Giấu nỗi buồn riêng, đưa Tết về muôn ngả

Thứ 5, 07/02/2019 | 14:01
Để phục vụ người dân khi Tết đến, Xuân về những người lái tàu đã chấp nhận “cô đơn”. Những chuyến tàu ngày Tết luôn chứa đựng nhiều nỗi niềm.

Tết và những nỗi nhớ mơ hồ

Thứ 5, 07/02/2019 | 18:00
Tết – khoảnh khắc đoàn viên sum họp quấn lấy những giấc mơ đang thổn thức ở một nơi gần – những con người không có chốn về.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.