Hai kỷ lục mới về ghép tim xuyên Việt ở Huế

Hai kỷ lục mới về ghép tim xuyên Việt ở Huế

Thứ 7, 07/05/2022 | 13:00
0
Ca ghép tim mới ở bệnh viện Trung ương Huế đã xác lập hai kỷ lục mới đó là thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại và thời gian mổ là ngắn nhất.

Ngày 7/5, thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế, đơn vị vừa thực hiện thành công một ca ghép tim từ người hiến tạng chết não.

Đây là ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt mà bệnh viện Trung ương Huế thực hiện trong hoàn cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, ca ghép lần này cũng đã xác lập hai kỷ lục mới đó là thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại và thời gian mổ là ngắn nhất.

Sức khỏe - Hai kỷ lục mới về ghép tim xuyên Việt ở Huế

Đích thân lãnh đạo bệnh viện Trung ương Huế lên đường nhận trái tim từ người hiến tạng.

Theo đó, người hiến tạng là một thanh niên 19 tuổi, không may sự sống phải dừng lại. Với tấm lòng nhân ái và mong muốn sự sống đó có thể được tiếp nối theo một cách đặc biệt khác, gia đình thanh niên này đã đồng ý hiến tạng.

Ngày 5/5, trong lúc Đoàn chuyên gia của bệnh viện Trung ương Huế đang tiến hành hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho bệnh viện Nguyễn Tri Phương – TP.Hồ Chí Minh thì nhận được tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo điều phối một trái tim cho bệnh nhân tại đơn vị.

Hay tin, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc bệnh viện Trung ương Huế, lúc này đang là trưởng Đoàn chuyên gia ngay lập tức lên kế hoạch để tiếp nhận điều phối tạng vừa đảm bảo công tác hỗ trợ ghép thận, đồng thời không cho phép sai sót hay chậm trễ xảy ra trong quá trình nhận tim.

Thời điểm lấy tim gần như diễn ra đồng thời với thời điểm phẩu thuật cho hai ca ghép thận tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Đoàn chuyên gia đã phải phân chia nhân lực để thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ.

Vào lúc 10h47 phút ngày 6/5, quả tim được rời khỏi lồng ngực người hiến tạng tại bệnh viện Nhân dân Gia Định (Tp.Hồ Chí Minh) và đến Huế an toàn vào lúc 13h32 cùng ngày.

Song song với quá trình di chuyển của tim, tại Trung tâm Tim mạch – bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân nhận tim được đưa vào phòng mổ lúc 12h10 cùng ngày 6/5 và rạch da lúc 13h, đặt và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lúc 13h45. Người may mắn có đầy đủ các chỉ số phù hợp để nhận tạng là anh M.S.H (37 tuổi), trú tại Quảng Bình, bị suy tim giai đoạn cuối, đang được điều trị nội khoa tích cực, chờ cơ hội được ghép tim đã hơn 4 năm.

Sức khỏe - Hai kỷ lục mới về ghép tim xuyên Việt ở Huế (Hình 2).

Ê- kíp phẫu thuật họp bàn trước khi thực hiện ca ghép tim.

Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng. Đến 17h15 ngày 6/5, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định.

Ca ghép tim lần này đã xác lập hai kỷ lục mới đó là thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ cũng ngắn nhất.

Sức khỏe - Hai kỷ lục mới về ghép tim xuyên Việt ở Huế (Hình 3).

Hiện tình trạng sức khoẻ người được ghép tim đã dần ổn định.

“Để đạt được kết quả tốt như vậy, ngoài sự chung tay nỗ lực của bệnh viện và các đơn vị khác, thì không thể không nhắc đến công tác tổ chức điều phối tạng hết sức nhanh chóng, hiệu quả của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, dù việc điều phối tạng được thực hiện ở một bệnh viện tuyến dưới và quảng đường di chuyển khá phức tạp. Xin được chân thành  tri ân người hiến tặng trái tim và nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến; cảm ơn sự hỗ trợ hết lòng của Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Chợ Rẩy, Lãnh đạo và lực lượng CSGT TP. Hồ Chí Minh, toàn thể lãnh đạo và nhân viên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam- Vietnam Airlines, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cùng các đơn vị khác đã giúp đỡ, tạo điều kiện để Bệnh viện có thể đưa hết tâm sức góp phần ghép tạng thành công cứu sống người bệnh”, GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.

Lê Kông

Xuyên đêm chạy ô tô hàng trăm kilomet lấy mẫu ghép tim giữa mùa dịch

Thứ 5, 06/01/2022 | 11:40
Vượt qua nhiều khó khăn giữa mùa dịch Covid-19, thêm một bệnh nhân vừa được các y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công.

Ca ghép tim xuyên Việt ở Huế lọt đề cử thành tựu y khoa 2020

Thứ 5, 24/12/2020 | 20:11
Ngày 24/12, thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế, ca ghép tim xuyên Việt của các y bác sĩ đơn vị đã lọt vào đề cử của giải thưởng "Thành tựu y khoa Việt Nam".

Thêm một quả tim từ Hà Nội về Huế được ghép thành công

Thứ 5, 22/08/2019 | 14:20
Sau 4 giờ thiếu máu lạnh, trái tim từ Hà Nội về Huế đã được các y bác sỹ bệnh viện Trung ương Huế ghép thành công.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.