Hai màu tối sáng trong nền kinh tế số 2 Đông Nam Á

Hai màu tối sáng trong nền kinh tế số 2 Đông Nam Á

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:14
0
Thái Lan đang đối mặt với nhiều thách thức khi lạm phát nhanh nhất trong 14 năm, đồng Baht lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006, và nợ hộ gia đình ở mức 88% GDP.

Ban lãnh đạo tiếp theo của Thái Lan sẽ phải tìm cách quản lý những rủi ro, bao gồm tình trạng giá cả leo thang, thâm hụt ngân sách tăng cao và mức nợ hộ gia đình cao nhất trong khu vực.

Lạm phát nhanh nhất trong 14 năm, đồng Baht lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006, và nợ hộ gia đình ở mức 88% GDP, là những vấn đề nổi cộm dự kiến sẽ định hình kỳ tổng tuyển cử vào tháng 3/2023 ở Thái Lan.

Tốc độ phục hồi “lững thững của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ là mối quan tâm hàng đầu và trước nhất của các cử tri ở “xứ sở chùa vàng”.

“Trong khi sự phục hồi của du lịch sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng trong 2-3 năm tới, dân số già và nợ hộ gia đình cao khiến Thái Lan trở thành nước tụt hậu trong khu vực”, ông Ju Ye Lee, chuyên gia kinh tế tại Tập đoàn Maybank Investment Banking (Maybank IBG), cho biết. “Những thách thức này sẽ không dễ dàng giải quyết đối với Thủ tướng tiếp theo của Thái Lan”.

Lạm phát và nợ nần

Với du lịch là xương sống của nền kinh tế, chiếm 12% GDP, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, và tốc độ phục hồi bị chậm hơn so với các nước khác trong khu vực.

Sự phục hồi của nền kinh tế Thái Lan cũng không đồng đều: Các ngành công nghiệp xuất khẩu phục hồi nhanh hơn, trong khi những người có thu nhập thấp và người làm trong ngành du lịch phải vật lộn trong bối cảnh lạm phát trên 7%.

Thế giới - Hai màu tối sáng trong nền kinh tế số 2 Đông Nam Á

Nền kinh tế Thái Lan bị tác động nặng nề bởi Covid-19. Dữ liệu GDP do Bloomberg khảo sát với các chuyên gia kinh tế. Đồ họa: Bloomberg

Lạm phát kéo theo động thái tăng giá đầu tiên trong một thập kỷ đối với các nhà sản xuất mì và động thái tăng lương tối thiểu đầu tiên kể từ năm 2020. Ngoài ra, gần đây, quốc gia Đông Nam Á này cũng phải lo lắng về tác động của lũ lụt.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt lãi suất nhưng với tốc độ từ từ, so với các ngân hàng trung ương khác trong khu vực. Các bên cho vay sau đó cũng đã tăng lãi suất. BOT đánh giá rằng, đà tăng giá sẽ giảm về mức mục tiêu mà họ đặt ra vào giữa năm 2023.

Là nhà nhập khẩu dầu ròng, Thái Lan tiếp tục trợ giá dầu diesel, điện và khí đốt. Chính phủ Thái Lan đã mở rộng một số hỗ trợ cho đến ngày 20/11 nhằm làm giảm nhẹ đòn giáng đối với người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng đang làm trầm trọng thêm gánh nặng nợ hộ gia đình.

Nợ hộ gia đình ở nền kinh tế số 2 Đông Nam Á đã tăng 1.100 tỷ Baht (29,3 tỷ USD) lên gần 90% GDP từ mức 80% trước đại dịch. Mặc dù tỉ lệ này đã giảm nhẹ trong quý II/2022, nhưng vẫn là tỉ lệ cao nhất ở Đông Nam Á, khiến chính phủ Thái Lan gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kích thích nền kinh tế.

Thế giới - Hai màu tối sáng trong nền kinh tế số 2 Đông Nam Á (Hình 2).

Biểu đồ cho thấy sự thay đổi của lạm phát toàn phần và lạm phát lõi ở nền kinh tế Thái Lan. Nguồn: Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT), Bộ Thương mại Thái Lan. Đồ họa: Bloomberg

Những thách thức

“Tăng trưởng chậm hơn và lạm phát cao hơn đang làm trầm trọng thêm nợ hộ gia đình và bất bình đẳng”, ông Pipat Luengnaruemitchai, nhà kinh tế trưởng tại Kiatnakin Phatra Securities Pcl có trụ sở tại Bangkok, cho biết. Những vấn đề này, nếu không được giải quyết, có thể gây ra thêm nhiều tai ương về chính trị và kinh tế, ông nhận định.

Chính phủ Thái Lan đã chi khoảng 204 tỷ Baht (5,5 tỷ USD) để trợ giá năng lượng, và lần gia hạn mới nhất sẽ làm tăng thêm 20 tỷ Baht. Thâm hụt ngân sách đã tăng vọt lên mức kỷ lục 700 tỷ Baht trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 so với 450 tỷ Baht năm 2019, trước khi đại dịch bắt đầu.

“Chúng tôi đã cạn kiệt tất cả nguồn tài chính trong thời gian Covid với các chương trình cứu trợ và phát tiền mặt”, ông Kiatanantha Lounkaew, một giảng viên kinh tế tại Đại học Thammasat cho biết.

Nhưng chính phủ Thái Lan chỉ còn không gian rất hạn chế để vay thêm. Ngoài ra, việc đồng Baht mất giá 20% kể từ cuối năm 2020 cũng gây lo ngại. Mặc dù điều này có thể tốt cho xuất khẩu và du lịch, nhưng sự biến động của đồng Baht Thái lại ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và người tiêu dùng.

Thế giới - Hai màu tối sáng trong nền kinh tế số 2 Đông Nam Á (Hình 3).

Ông Kobsak Pootrakool, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Bangkok, đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức thị trường vốn Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Điểm sáng

Đã có những lời kêu gọi BOT xem xét lại lập trường không can thiệp khi đồng Baht giảm giá. Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) - tập đoàn kinh doanh hàng đầu của quốc gia này - cho biết, các công ty muốn có một đồng Baht ổn định để ngăn lạm phát bóp chết biên lợi nhuận của họ.

Tuy nhiên, vẫn có một điểm sáng sủa hơn ở đây: Khoản vay cho năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10 được đặt ở mức 1.050 tỷ Baht, thấp hơn đáng kể so với mức kỷ lục 1.800 tỷ Baht trong năm tài chính 2021.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Kobsak Pootrakool của Ngân hàng Bangkok đánh giá rằng nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng từ 3% trở lên trong 2 năm tới bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập.

Ông Kobsak, người đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức thị trường vốn Thái Lan, cho rằng nền tảng kinh tế của Thái Lan vẫn mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn suy thoái do lạm phát toàn cầu đang gia tăng và lãi suất tăng ở một số quốc gia, đặc biệt là các động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kiềm chế lạm phát”, vị chuyên gia kinh tế này nói, đồng thời cho biết rằng những khó khăn kinh tế thế giới dự kiến sẽ trở nên gia tăng và rõ ràng hơn từ cuối năm nay sang năm sau.

Trong bối cảnh đó, Thái Lan sẽ bị ảnh hưởng nhất định, đặc biệt là khi quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với quá trình chuyển đổi chính trị vào đầu năm sau.

“Những thay đổi chính trị có thể ảnh hưởng đến tính liên tục của các chính sách kinh tế chủ chốt của chính phủ, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng các đơn vị giám sát kinh tế chủ chốt hiện tại, chẳng hạn như Bộ Tài chính Thái Lan và Ngân hàng Thái Lan, sẽ giúp hỗ trợ và xử lý các chính sách kinh tế đi đúng hướng”, ông Kobsak kết luận.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Bangkok Post)

Thái Lan: Ông Prayuth tiếp tục giữ chức Thủ tướng

Thứ 6, 30/09/2022 | 17:16
Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã đình chỉ chức vụ Thủ tướng của ông Prayuth Chan-ocha trong thời gian chờ phán quyết.

Bão Noru: Thái Lan lập "phòng chiến tranh" để theo dõi

Thứ 3, 27/09/2022 | 13:35
Bão Noru dự kiến quét qua miền Trung Việt Nam ngày 28/9 và đổ bộ vào các tỉnh đông bắc Thái Lan một ngày sau đó. Sức mạnh của cơn bão này khiến chính phủ Thái Lan phải đưa ra biện pháp đặc biệt để đối phó. 

Thủ tướng Thái Lan bị đình chỉ chức vụ trong khi chờ phán quyết

Thứ 4, 24/08/2022 | 18:40
Chính trường Thái Lan rơi vào tình trạng hỗn loạn sau quyết định bất ngờ này.

Thái Lan dự tính đầu tư 62 tỷ USD vào khu công nghiệp phía đông

Thứ 3, 16/08/2022 | 13:02
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 5% mỗi năm giai đoạn 2023-2027 và tổng thu hút đầu tư đạt 2.200 tỷ baht.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.