Hai mươi năm và 3 sinh nhật của Ronaldo

Hai mươi năm và 3 sinh nhật của Ronaldo

Thứ 5, 09/02/2023 | 15:51
0
Ngày 5/2/2023 là sinh nhật lần thứ 38 của Cristiano Ronaldo. Ở vào độ tuổi ấy, hầu hết các ngôi sao sân cỏ đã giải nghệ hoặc đã suy nghĩ về việc giã từ sự nghiệp...

Nhưng CR7 vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nào về khả năng anh sẽ sớm chấm dứt con đường đầy vinh quang của mình. Siêu sao Bồ Đào Nha vẫn đang chiến đấu, như cái cách mà anh đã từng chiến đấu trong suốt 2 thập kỷ qua.

Khởi đầu của một câu chuyện

Mỗi sinh nhật là một dịp thích hợp để chúng ta nhìn lại một chặng đường đã qua trong cuộc đời hay sự nghiệp của bản thân. Cristiano Ronaldo chắc chắn cũng không phải là ngoại lệ, nhất là khi anh đang ở vào một giai đoạn rất cần đến niềm kiêu hãnh từ quá khứ vinh quang để làm động lực cho hiện tại và tương lai.

Một sự tình cờ thú vị khi các sinh nhật cách đây 10 năm và 20 năm của Ronaldo cũng là cột mốc quan trọng trên con đường sự nghiệp của anh. Hãy cùng quay trở lại cách đây 20 năm, khi chàng trai tuổi teen Ronaldo đón sinh nhật lần thứ 18 vào ngày 5/2/2003.

Đó là thời điểm mà Ronaldo vẫn đang khoác áo Sporting Lisbon và được đánh giá là một trong những tài năng trẻ thú vị nhất châu Âu. Mùa 2002/03 là mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của Ronaldo. Ngày 29/9/2002, Ronaldo có trận ra mắt tại Primeira Liga trong trận đấu với Braga. Chỉ hơn một tuần sau, ngày 7/10, anh lập một cú đúp vào lưới Moreirense trong chiến thắng 3–0 của Sporting Lisbon.

Các đội bóng lớn trên khắp châu Âu tất nhiên không thể bỏ qua một ngôi sao trẻ đầy triển vọng như thế. Trong suốt mùa giải 2002/03, nhiều CLB mạnh trên khắp châu Âu đã có liên hệ với Ronaldo. Arsenal và Liverpool có vẻ đã tiến đến rất gần mục tiêu. HLV của Liverpool khi đó, Gerard Houllier, sau này thừa nhận rằng The Kop đã bày tỏ sự quan tâm đến Ronaldo với Sporting nhưng yêu cầu về lương của anh quá cao đối với đội chủ sân Anfield. Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Telegraph , Houllier kể lại: “Tôi đã thấy cậu ấy ở giải đấu U21 Toulon và sau đó, chúng tôi đã theo đuổi Ronaldo, nhưng chúng tôi có quy chuẩn nghiêm ngặt về bảng lương và không thể trả mức lương mà cậu ấy mong muốn.”

Cựu HLV của Arsenal, Arsene Wenger cũng quan tâm đến cầu thủ người Bồ Đào Nha nhưng sau cùng “Pháo thủ” đã không thể cạnh tranh với M.U. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2019, Ronaldo cho biết: “Đó là sự thật. Tôi đã ở rất gần Arsenal. Vụ chuyển nhượng đã không xảy ra nhưng tôi đánh giá cao những gì Arsenal đã làm cho tôi, đặc biệt là Arsene Wenger. Nhưng bạn cũng biết bóng đá là thế nào rồi đấy. Trong môn thể thao này, bạn không bao giờ biết được điều gì sẽ xảy ra!”.

Hậu trường - Hai mươi năm và 3 sinh nhật của Ronaldo

Ronaldo đối đầu với M.U vào năm anh 18 tuổi..

M.U là đội đã chiến thắng trong cuộc cạnh tranh giành chữ ký của Ronaldo với những câu chuyện hậu trường đã được kể lại nhiều lần trong những năm qua. Ngày 16/8/2003, Ronaldo với chiếc áo số 7 huyền thoại trên lưng được tung vào sân trong trận đấu với Bolton Wanderers ở trận khai mạc Premier League. Cậu nhóc có bề ngoài hơi “trẻ trâu” đã lập tức tạo ra những pha bóng ma thuật làm nổ tung cầu trường Old Trafford. Câu chuyện về một trong những ngôi sao vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới bắt đầu.

Bước ngoặt trước đỉnh cao

Bây giờ, hãy cùng cỗ máy thời gian dịch chuyển đến thời điểm 10 năm trước. Đó là ngày sinh nhật thứ 28 của Ronaldo, ngày 5/2/2013. Ronaldo của tuổi 28 đã đi được một hành trình rất dài so với cậu thanh niên gầy gò có gương mặt còn đầy mụn trứng cá và mái tóc nhuộm highlight quê mùa trước đó 10 năm. Năm 2013, CR7 đã là một biểu tượng toàn cầu nhờ những cột mốc đầy ấn tượng của Ronaldo. Anh đã giành ngôi vô địch Champions League, giành danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới và trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới bóng đá khi chuyển từ M.U đến Real Madrid. Ở tuổi 28, Ronaldo đã được công nhận là một trong hai cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh, bên cạnh Lionel Messi.

Nhưng ở thời điểm đó, Ronaldo vẫn chưa lên đến đỉnh cao của sự nghiệp. Sau khi chuyển đến Real Madrid, CR7 đã có thêm chức vô địch La Liga và Cúp Nhà vua nhưng chưa thể có lần tiếp theo đăng quang ở Champions League. Về phương diện cá nhân, anh liên tiếp để thua Messi trong các cuộc bình chọn danh hiệu dù luôn thể hiện phong độ rất cao trong màu áo “Kền kền trắng”. Từ 2009-2012, Messi có thêm 4 Quả bóng Vàng. Với một cầu thủ đầy kiêu hãnh như Ronaldo, điều đó thật sự rất khó chấp nhận.

Hậu trường - Hai mươi năm và 3 sinh nhật của Ronaldo (Hình 2).

Ronaldo của năm 28 tuổi, liên tục tỏa sáng nhưng vẫn chịu nhiều thứ không trọn vẹn trong sự nghiệp..

Nếu như năm 2003 được xem là cột mốc đầu tiên trong câu chuyện về Ronaldo thì năm 2013 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của anh. CR7 tiếp tục hoàn thiện bản thân để trở thành cỗ máy ghi bàn toàn diện cả trong màu áo Real Madrid lẫn đội tuyển Bồ Đào Nha. Dấu ấn đáng nhớ nhất của Ronaldo trong năm 2013 chính là việc anh ghi cả 4 bàn thắng trong hai lượt trận play-off tranh vé đến World Cup 2014 cùng ĐT Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic. Màn trình diễn siêu phàm đó là một phần lý do quan trọng giúp Ronaldo có được danh hiệu Quả bóng Vàng 2013, tạm thời rút ngắn cách biệt với Messi và quan trọng hơn, nó mở ra giai đoạn huy hoàng nhất trong sự nghiệp của Ronaldo những năm sau đó.

Hậu trường - Hai mươi năm và 3 sinh nhật của Ronaldo (Hình 3).

...rồi Ronaldo có thêm nhiều năm hào quang sau khi chiến thắng trong màn đụng độ kinh điển với Zlatan Ibrahimovic

Từ 2014-2018, Ronaldo có thêm 3 danh hiệu Quả bóng Vàng và 4 danh hiệu vô địch Champions League cùng Real Madrid, trong đó có kỷ lục 3 lần liên tiếp đăng quang từ 2015-2018.  Bên cạnh đó là 2 danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu các mùa 2013/14 và 2014/15. Cũng trong khoảng thời gian đó, CR7 có được danh hiệu lớn đầu tiên với ĐT Bồ Đào Nha khi dẫn dắt Seleccao đến chức vô địch EURO 2016. Đây chắc chắn là chương rực rỡ nhất trong câu chuyện về Ronaldo, khi những vinh quang và danh hiệu dồn dập đến với anh. Ngôi sao Bồ Đào Nha đạt đến độ viên mãn trong sự nghiệp, trở thành một biểu tượng không chỉ trong bóng đá mà còn của cả thế giới thể thao. Ở Ronaldo, người ta tìm thấy sự hội tụ của tất cả những giá trị quan trọng nhất của một ngôi sao: từ tài năng, sự chuyên nghiệp, khát vọng vươn lên, vẻ ngoài hào nhoáng lẫn những câu chuyện đầy tính drama. Thương hiệu CR7 thể hiện sức ảnh hưởng vô tiền khoáng hậu và không ai có thể nghi ngờ về việc Ronaldo nằm trong số những danh thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, thậm chí với nhiều người, CR7 là người vĩ đại nhất.

Câu chuyện còn tiếp tục?

Và bây giờ, hãy trở lại hiện tại. Ngày 5/2/2023, Ronaldo tròn 38 tuổi. Một chặng đường 10 năm nữa đã lại đi qua. Từ cậu thanh niên năm 18 tuổi, bước vào độ chín năm 28 tuổi và bây giờ, Ronaldo đang ở buổi hoàng hôn của sự nghiệp. Thời gian vô cùng khắc nghiệt, và CR7 có lẽ là người hiểu rõ nhất ngay cả khi anh chưa bao giờ cho thấy dấu hiệu muốn dừng bước.

Nếu chia 10 năm từ 2013-2023 ra làm hai giai đoạn, thì trong 5 năm đầu Ronaldo đã vươn lên đến đỉnh cao như những gì đã nêu ở trên. 5 năm sau đó, đánh dấu từ bước chuyển là vụ chuyển nhượng từ Real Madrid sang Juventus, là giai đoạn mà Ronaldo bắt đầu những có những sự sa sút trong sự nghiệp của mình với “đáy dốc” là năm 2022 vừa qua.

Trong thời gian tại Juventus và mùa giải đầu tiên tại M.U, Ronaldo vẫn thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. 3 mùa đá cho Juventus, CR7 ghi 101 bàn sau 133 lần ra sân. Trở về với “tình yêu đầu” M.U, Ronaldo cũng có 24 bàn thắng ngay mùa đầu. Siêu sao Bồ Đào Nha vẫn tạo ra những khoảnh khắc mà ngoài anh ra, không một ai có thể làm được. Nhưng những bất ổn bắt đầu xuất hiện còn những danh hiệu thì lại xa dần với Ronaldo. 2 chức vô địch Serie A cùng Juventus là những đỉnh cao hiếm hoi mà anh có được trong khoảng thời gian từ 2018-2022. Danh hiệu Quả bóng Vàng cũng không trở lại thêm một lần nào nữa.

Ronaldo từng nhiều lần thách thức thời gian nhờ vào sự chuyên nghiệp và khả năng tự chăm sóc bản thân tuyệt vời của mình. Nhưng cuối cùng, sự khắc nghiệt của thời gian cũng không buông tha anh. Vấn đề lớn nhất của Ronaldo có lẽ là việc anh không chấp nhận sự thật phũ phàng ấy. Khi thời vận đã hết, những điều xui xẻo ập đến như một cơn bão. Năm 2022 là năm đáng quên nhất sự nghiệp của Ronaldo với một loạt những bi kịch cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Trong cuộc sống cá nhân, Ronaldo trải qua nỗi đau lớn cậu con trai qua đời ngay từ lúc mới sinh. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của ngôi sao Bồ Đào Nha. Trên sân cỏ, anh không thể cưỡng lại được những dấu hiệu của tuổi tác. Ronaldo trở nên lạc lõng trong đội hình của M.U đang trải qua cuộc cách mạng với Erik Ten Hag. Lần đầu tiên trong sự nghiệp, CR7 thấy mình trên ghế dự bị và không thể chấp nhận điều đó.  Mâu thuẫn nảy sinh dẫn đến một cuộc chia tay không êm đẹp ngay trước World Cup 2022.

Giải đấu trên đất Qatar là đỉnh điểm của một năm thảm họa với Ronaldo. Giống như tại M.U, CR7 bị HLV Fernando Santos đẩy lên ghế dự bị sau khi Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng. Seleccao bị loại ở tứ kết bởi trận thua bẽ bàng trước Morocco, với những giọt nước mắt cay đắng của Ronaldo trong đường hầm sau trận là điều đọng lại sau cùng. Trớ trêu cho CR7 hơn khi đây lại là giải đấu mà kình địch số 1 của anh là Lionel Messi nâng cao chiếc Cúp vô địch và chính thức chấm dứt cuộc so sánh xem ai là người vĩ đại hơn giữa hai người.

Chuyển tới Al Nassr, với nhiều người, là điểm đánh dấu sự kết thúc trong sự nghiệp của Ronaldo. Anh đã muốn ở lại châu Âu nhưng không thành công (dẫn đến cuộc chia tay với người đại diện Jorge Mendes). Thật khó để một đội bóng ký hợp đồng với một cầu thủ gần 40, trao cho anh ta mức lương cao nhất đội cùng một vị thế “không thể đụng tới”. Việc Ronaldo rời môi trường bóng đá đỉnh cao để đến với Saudi Arabia, trong mắt của đa số các CĐV, là cách để danh thủ Bồ Đào Nha “dưỡng già” và kiếm thật nhiều tiền trước khi chính thức giải nghệ. Suy đoán đó không phải không có cơ sở khi Ronaldo trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới (100 triệu euro mỗi năm) tại Al Nassr.

Hậu trường - Hai mươi năm và 3 sinh nhật của Ronaldo (Hình 4).

Ronaldo của năm 38 tuổi trong màu áo CLB của Saudi Arabia là Al Nassr, dường như vẫn chưa muốn từ bỏ bá mộng châu Âu?

Nhưng Ronaldo có vẻ không nghĩ như vậy. Giống những cột mốc năm 2003 và 2013, dường như Ronaldo đang chờ đợi một hành trình mới vào sinh nhật năm 2023. Giữa tháng 1, HLV Rudi Garcia của Al Nassr gây bất ngờ khi tuyên bố: “Ronaldo không kết thúc sự nghiệp của mình tại Al Nassr và sẽ trở lại châu Âu!”. Đó có thể là mục tiêu của CR7. Anh muốn tìm lại cảm hứng chơi bóng ở một môi trường ít áp lực hơn, trước khi thêm một lần nữa trở lại đỉnh cao. Tất nhiên, điều đó không đơn giản nhất là với tuổi tác của Ronaldo. Mặc dù vậy, đừng quên rằng chúng ta đang nói về cầu thủ có ý chí khủng khiếp nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra. Chẳng phải thế giới bóng đá đã không ít lần tiên đoán rằng Ronaldo đã đến điểm giới hạn của mình rồi “việt vị” đó sao?

Một dấu hiệu cho thấy Ronaldo chưa từ bỏ là việc anh chưa thông báo từ giã ĐT Bồ Đào Nha. Ngôi sao sinh năm 1985 vẫn muốn góp mặt tại một giải đấu lớn nữa, có thể là EURO 2024 khi anh 39 tuổi hay thậm chí là World Cup 2026 khi đã 41 tuổi. Đây hoàn toàn không phải điều phi lý bởi Roger Milla của Cameroon vẫn tham dự World Cup 1994 ở tuổi 42. Mới đây, giới truyền thông cũng hé lộ việc tân HLV trưởng của ĐT Bồ Đào Nha, ông Roberto Martinez đã sang Saudi Arabia xem Ronaldo thi đấu và có những cuộc trò chuyện riêng với anh. Dường như chiến lược gia Tây Ban Nha vẫn đang chờ đợi những quyết định của Ronaldo với sự nghiệp quốc tế của mình.

Dĩ nhiên, mọi thứ vẫn chỉ là giả thuyết. Ronaldo còn tiếp tục câu chuyện của mình đến đâu hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân anh. Liệu còn một chương nào khác mở ra sau ngày sinh nhật lần thứ 38 của siêu sao Bồ Đào Nha hay không? Chúng ta chỉ có thể chờ đợi. Không ai khác ngoài Ronaldo hiểu rõ cơ thể của bản thân mình nhất để tìm ra điểm hài hòa hợp lý giữa tham vọng và sức lực.

Hoàng Giang

 

Đồng đội khẳng định Al Nassr gặp khó là vì Ronaldo

Thứ 4, 08/02/2023 | 06:20
Tiền vệ Luiz Gustavo, CLB Al Nassr của anh đang gặp nhiều khó khăn hơn từ khi đội bóng Saudi Arabia chiêu mộ Cristiano Ronaldo.

Ronaldo đón sinh nhật bên gia đình, Neymar tình tứ cùng bạn gái

Thứ 2, 06/02/2023 | 12:26
Ngày 5/2 là ngày sinh nhật của nhiều ngôi sao lớn trong làng bóng đá. Nổi bật nhất chính là Cristiano Ronaldo và Neymar.

Messi cân bằng kỷ lục của Ronaldo, vượt trội ở 5 giải hàng đầu

Chủ nhật, 05/02/2023 | 12:47
Siêu sao Lionel Messi đã tham gia vào nhiều bàn thắng hơn bất cứ cầu thủ nào ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Anh cũng cân bằng 1 kỷ lục đáng tự hào của Ronaldo.

Ronaldo nổi nóng, chỉ mặt từng cầu thủ Al Fateh

Thứ 7, 04/02/2023 | 11:00
Tiền đạo 37 tuổi Cristiano Ronaldo nổi nóng và có phần bức xúc đối với các cầu thủ đối phương vì cho rằng đối thủ đã ăn vạ ở trận hòa 2-2 giữa Al Fateh và Al Nassr.

Bí mật suối nguồn tươi trẻ của Cristiano Ronaldo: Cởi trần giữa trưa nắng

Thứ 2, 30/01/2023 | 18:43
Dù cách làm này của CR7 bị nhiều người cười nhạo nhưng ngôi sao bóng đá này vẫn kiên trì theo đuổi trong nhiều năm qua.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Làm hài trên quảng cáo, Figo khiến sự căm ghét của fan Barca thêm sâu

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:07
Các CĐV của Barcelona đã có thêm một lần không vừa mắt với huyền thoại người Bồ Luis Figo, thông qua một quảng cáo mà danh thủ này tham gia gần đây.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.