Hải quan Đồng Tháp triển khai hiệu quả nhiệm vụ chống buôn lậu

Hải quan Đồng Tháp triển khai hiệu quả nhiệm vụ chống buôn lậu

Thứ 4, 22/08/2018 | 11:45
0
Theo báo cáo của Cục Hải quan Đồng Tháp, tính đến 31/7, trên toàn Tỉnh, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 35 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm khoảng 1.045.010.000 đồng, trong đó các vụ việc liên quan đến buôn lậu đang dần được kiểm soát.

Được biết, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Hải quan Đồng Tháp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái đã chỉ đạo đơn vị cần triển khai hiệu quả các giải pháp chống buôn lậu đã đề ra, xem công tác chống buôn lậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Quyết liệt xử lý buôn lậu qua biên giới

Đồng Tháp có đường biên giới dài hơn 50km với địa hình nhiều sông, kênh rạch, thuận lợi đi lại theo đường ngang, ngõ tắt. Vì lợi nhuận trước mắt, các đối tượng buôn lậu không từ bất cứ thủ đoạn nào để vận chuyển hàng qua biên giới, mặt hàng xuất, nhập lậu được đưa sâu vào nội địa tiêu thụ. Mặt hàng nhập lậu chủ yếu vẫn là thuốc lá ngoại, bia, nước ngọt, đường cát, gỗ xẻ, tân dược, gỗ mỹ nghệ, nông sản...; hàng xuất lậu là phân bón, xăng dầu, vật tư nông nghiệp… Hình thức vận chuyển vừa tinh vi, vừa manh động và ngày càng phức tạp hơn, đã gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, đặc biệt là trong đấu tranh với hoạt động buôn lậu.

Đơn cử, dù mọi ngả đường trên địa bàn biên giới Đồng Tháp đã được các lực lượng chức năng khép chặt, nhưng mặt hàng gỗ lậu vẫn tìm cách “vượt biên” vào Việt Nam để “phục vụ” cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ tại thị trường nội địa.  Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Tháp Nguyễn Thanh Toàn cho biết, mặc dù số lượng không nhiều nhưng gỗ lậu vẫn được các đối tượng tìm cách lén lút nhập lậu qua biên giới. Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng buôn lậu gỗ qua biên giới trong nước đều cấu kết với các đối tượng người Campuchia, tổ chức canh đường chặt chẽ nên việc bắt giữ, đấu tranh rất khó khăn, rất khó tìm ra đầu nậu. Sau này, các đối tượng còn tinh vi xin giấy phép mở các cơ sở sản xuất, chế biến gỗ dọc theo biên giới để trà trộn giữa gỗ lậu và gỗ thu mua trong nước, khiến việc chống buôn lậu gỗ qua biên giới thêm phần khó khăn.

Ngày 22/3 vừa qua, tại khu vực cánh gà cửa khẩu thuốc ấp 1, huyện Thường Phước, Chi cục Hải quan cửa khẩu Thường Phước, Cục Hải quan Đồng Tháp phối hợp với trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước qua tin báo phát hiện đối tượng chứa thuốc lá bằng túi nilon mang qua cánh gà cửa khẩu để chuyển vào nội địa Việt Nam, khi bị phát hiện thì vứt bỏ lại và chạy ngược về phía Campuchia trốn thoát. Số tang vật gồm 100 gói thuốc lá điếu hiệu Hero, 100 gói thuốc lá điếu hiệu Jet, tổng trị giá 2.900.000 đồng.

Từ thực tế đó, những năm gần đây, để đối phó với tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép diễn ra trên địa bàn biên giới, các lực lượng chức năng Đồng Tháp, trong đó có lực lượng Hải Quan đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt từ biên giới vào nội địa, triển khai hiệu quả các biện pháp, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn hiệu quả vấn nạn này.

Hiện đại hóa, hài hòa thủ tục theo chuẩn mực quốc tế

Song song với sự nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, thời gian tới Cục Hải quan Đồng Tháp tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hiện đại hóa theo kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, hướng tới mục tiêu của ngành Hải quan là trở thành cơ quan Hải quan điện tử hiện đại; triển khai hiệu quả, hiệu lực các cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước; đi đầu trong cung cấp dịch vụ công; đẩy mạnh mối quan hệ đối tác trong, ngoài nước và tạo thuận lợi cho các đối tác trong thực hiện thủ tục hải quan.

Theo đó, công tác cải cách thủ tục hành chính luôn được Cục Hải quan Đồng Tháp chú trọng nhằm hướng tới việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, hài hòa thủ tục hải quan theo các chuẩn mực quốc tế, cùng toàn ngành thực hiện tốt Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ nhằm góp phần thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017 và định hướng đến năm 2020.

Được biết, trong năm 2017, đã có 134 doanh nghiệp đăng ký thực hiện thủ tục Hải quan tại Cục Hải quan Đồng Tháp với  trên 10.000 tờ khai, tăng 38,8%, kim ngạch đạt 441 triệu USD, tăng trên 48% so với năm 2016. Đơn vị đã thu được 106,4 tỉ đồng, đạt 106,4% chỉ tiêu phấn đấu do Tổng cục Hải quan giao và 112 % chỉ tiêu pháp lệnh do Bộ Tài chính giao. Trong công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Cục Hải quan Đồng Tháp đã phát hiện và bắt giữ 91 vụ vi phạm, trị giá tang vật trên 3,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sang nửa đầu năm 2018, kết quả giải quyết thủ tục tăng khá mạnh, tính đến ngày 31/7 là 6.850 tờ khai với kim ngạch đạt 293,7 triệu USD đều được thực hiện qua hệ thống VNACCS với 107 doanh nghiệp tham gia. So với cùng kỳ năm 2017, lượng tờ khai tăng 26,8%, kim ngạch tăng 32,4%.

Hiện tại và thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp tiếp tục triển khai và ứng dụng hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS để tạo thuận lợi cho các đối tượng làm thủ tục hải quan; tập trung thực hiện có hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phục vụ tốt cho hoạt động của Cục; thực hiện tốt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp trên tinh thần xem doanh nghiệp là đối tác, hợp tác và phát triển; tăng cường phối hợp thu qua ngân hàng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Việc triển khai thành công hệ thống VNACCS/VCIS được đánh giá là bước đột phá của ngành hải quan. Nhờ có hệ thống này, tất cả công tác quản lý, kiểm soát hải quan đều thực hiện online, góp phần giảm thiểu nhân sự. Tất cả những bất thường trên hệ thống, thông tin tờ khai hàng hóa đều được kiểm soát, phân tích, chuyển luồng kiểm tra nếu có dấu hiệu nghi vấn. Do vậy các vụ bắt đều đúng và trúng.

Tuy nhiên, theo Lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Tháp, về lâu dài, để làm tốt vai trò người gác cửa cho kinh tế đất nước, ngành hải quan phải đồng bộ trong các khâu nghiệp vụ, trong đó, lĩnh vực chống buôn lậu không thể tách rời bộ phận thông quan hàng hóa. Với lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn, các lực lượng chống buôn lậu của ngành hải quan phải nâng cao năng lực kiểm soát, thực hiện theo đúng thẩm quyền không để xảy ra tình trạng công chức hải quan móc nối, tiếp tay cho buôn lậu... Bố trí những cán bộ có năng lực, trình độ phù hợp vào các vị trí kiểm soát, chống buôn lậu để đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, việc tập trung công tác cải cách, hiện đại hóa; triển khai các quy định sửa đổi, bổ sung liên quan đến quản lý nhà nước về hải quan sẽ tiếp tục được hoàn thiện và triển khai mạnh mẽ; đồng thời tham mưu tốt cho UBND tỉnh Đồng Tháp về nhiệm vụ quản lý Nhà nước về Hải quan tại địa bàn. Trong công tác xây dựng lực lượng, triển khai thực hiện hiệu quả đề án vị trí việc làm để cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành tiêu chuẩn theo quy định, thực hiện tốt kỷ luật kỷ cương của Ngành.

Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành Hải quan, trong 7 tháng đầu năm đã tiếp nhận 276 hồ sơ từ 35 doanh nghiệp, đã giải quyết xong 272 hồ sơ, còn 4 hồ sơ trong hạn. Kết quả thu ngân sách Nhà nước đến ngày 2/8 đạt 43,8 tỉ đồng, tăng 17,4% so với năm 2017; đạt 66,36 chỉ tiêu 66 tỉ đồng và đạt 62,63% so chỉ tiêu phấn đấu 70 tỉ đồng.

Theo Lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Tháp, trong năm 2018, Cục sẽ không chỉ tiếp tục triển khai tốt và hoàn thiện thủ tục hải quan điện tử, công khai minh bạch trong thủ tục hải quan, mà sẽ thường xuyên đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác chống buôn lậu nhưng phải đảm bảo tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. 

Thanh Tâm

Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng bị tố vòi tiền

Thứ 5, 16/08/2018 | 14:28
Ông Nguyễn Viết Thọ, Cục trưởng cục Hải quan TP.Đà Nẵng bác bỏ thông tin hải quan sân bay “nhận tiền típ”. Trong trường hợp, hải quan sân bay nếu có nhận tiền sẽ bị phát hiện vì nơi làm việc có gắn camera.

Tổng cục Hải quan thanh lý xe công: Thấp nhất 16 triệu, cao nhất trên 300 triệu/xe

Chủ nhật, 14/01/2018 | 11:38
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo về tình hình thanh lý xe ô tô công. Với 50 xe đã thanh lý thu về gần 6 tỷ đồng (giá bán thanh lý bình quân hơn 116 triệu đồng), nộp vào ngân sách Nhà nước gần 5,5 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.