Hai quốc gia cảnh báo rắn nếu các nước châu Phi can thiệp quân sự vào Niger

Thứ 3, 01/08/2023 | 07:43
0
Hai quốc gia đã có phản ứng mạnh sau khi cộng đồng các nước châu Phi ra tối hậu thư yêu cầu phe đảo chính quân sự tại Niger khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum và cảnh báo có thể sử dụng biện pháp quân sự.

Thế giới - Hai quốc gia cảnh báo rắn nếu các nước châu Phi can thiệp quân sự vào Niger

Sau cuộc đảo chính, tướng Abdourahamane Tchiani đã tự phong mình là nhà lãnh đạo Niger.

Trong tuyên bố chung đầu tiên vào ngày 31/7, Burkina Faso cùng Mali cảnh báo các nước châu Phi khác và phương Tây không can thiệp vào vấn đề nội bộ ở nước láng giềng Niger. Hai nhà lãnh đạo Burkina Faso và Mali coi bất cứ biện pháp quân sự nào được sử dụng chống lại Niger cũng là chống lại hai quốc gia này.

"Bất cứ cuộc can thiệp quân sự nào nhằm vào Niger cũng có nghĩa là lời tuyên chiến với Burkina Faso và Mali", tuyên bố chung nhấn mạnh. Phát ngôn viên quân đội Burkina Faso đã nhắc lại điều này 3 lần trong tuyên bố trên kênh truyền hình quốc gia.

Burkina Faso và Mali cũng cảnh báo rút khỏi Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và "thực hiện các biện pháp phòng vệ nhằm ủng hộ quân đội và người dân Niger".

Trong tuyên bố chung, Burkina Faso và Mali coi bất cứ sự can thiệp nào nhằm vào Niger cũng sẽ "gây tổn hại tới toàn bộ khu vực, giống như cách NATO can thiệp quân sự vào Libya, gây ra bất ổn và làn sóng khủng bố trỗi dậy đến ngày nay".

Pháp hiện có 1.500 binh sĩ đóng quân ở Niger trong khi Mỹ có 1.100 quân. Quân đội Niger do tướng Abdourahamane Tchiani chỉ huy đã lật đổ Tổng thống Mohamed Bazoum vào tuần trước.

Tuy nhiên, phương Tây và các quốc gia châu Phi trong ECOWAS vẫn tuyên bố chỉ công nhận ông Bazoum là nhà lãnh đạo hợp pháp ở Niger.

Trong tuyên bố chung, Burkina Faso và Mali cho rằng, cuộc đảo chính phù hợp với nguyện vọng của người dân Niger. Burkina Faso và Mali cũng từng là hai quốc gia chịu sự chi phối của Pháp, nhưng nay đã xây dựng chủ quyền độc lập dưới sự hỗ trợ của Nga, theo RT. Nga một mặt lên tiếng phản đối cuộc đảo chính ở Niger, mặt khác kêu gọi các bên kiềm chế, tránh sử dụng vũ lực.

Sau cuộc đảo chính, tướng Tchiani tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu vàng, uranium sang Pháp và động thái này được người dân hoan nghênh.

"Chúng ta có vàng, uranium, dầu và tại sao chúng ta vẫn bị chi phối? Chúng ta không cần Pháp đảm bảo an ninh", tuyên bố của nhóm ủng hộ tướng Tchiani cho biết.

Niger là nhà sản xuất uranium lớn thứ 7 trên thế giới, chiếm 4% năng lực sản xuất toàn cầu. Các công ty Pháp kiểm soát 2/3 lượng uranium sản xuất ở Niger.

Đăng Nguyễn - RT

Phe đảo chính ở Niger: Pháp được nhờ tấn công quân sự, giải cứu Tổng thống bị lật đổ

Thứ 3, 01/08/2023 | 11:50
Phe quân đội lật đổ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum ngày 31/7 cáo buộc chính phủ bị lật đổ đã đề nghị Pháp tấn công quân sự để giải cứu ông Bazoum.
Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.