Hai tác phẩm của Việt Nam sẽ tranh tài ở hạng mục nào tại Liên hoan phim Cannes 2019?

Hai tác phẩm của Việt Nam sẽ tranh tài ở hạng mục nào tại Liên hoan phim Cannes 2019?

Thứ 4, 15/05/2019 | 10:47
0
Điện ảnh Việt Nam có hai tác phẩm được giới thiệu tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 2019, đó là Trống đợi và Hãy tỉnh thức và sẵn sàng.

Sáng 15/5 (theo giờ Việt Nam) Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 đã chính thức khai mạc tại TP.Cannes, Pháp. LHP năm nay quy tụ rất nhiều ngôi sao như Leonardo DiCaprio, Brad Pitt, Penelope Cruz, Elton John…

Sự kiện - Hai tác phẩm của Việt Nam sẽ tranh tài ở hạng mục nào tại Liên hoan phim Cannes 2019?

Giám đốc nghệ thuật Cannes - Ảnh: Getty Images

LHP năm nay diễn ra đến ngày 25/5 với 21 phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng. Ban giám khảo do đạo diễn người Mexico - Alejandro Gonzalez Inarritu đứng đầu. Bên cạnh ông còn có 8 thành viên giám khảo khác, đó là đạo diễn - tác giả truyện tranh người Pháp Enki Bilal, đạo diễn người Pháp Robin Campillo, diễn viên - đạo diễn người Senegal Maimouna N'Diaye, nhà sản xuất phim người Hy Lạp Yorgos Lanthimos, đạo diễn người Ba Lan Paweł Pawlikowski, đạo diễn người Mỹ Kelly Reichardt, đạo diễn người Italy Alice Rohrwacher và diễn viên Mỹ Elle Fanning - giám khảo trẻ nhất trong lịch sử LHP (21 tuổi).

Sự kiện - Hai tác phẩm của Việt Nam sẽ tranh tài ở hạng mục nào tại Liên hoan phim Cannes 2019? (Hình 2).

Nam diễn viên kỳ cựu người Pháp Alain Delon - Ảnh: AFP

LHP Cannes lần thứ 72 mở màn bằng buổi công chiếu bộ phim The dead don't die của đạo diễn Mỹ Jim Jarmusch với sự tham gia của Adam Driver, Tilda Swinton, Iggy Pop… Trong khi đó, phim The specials do Oliver Nakache và Eric Toledano làm đạo diễn sẽ khép lại LHP lần này. Giải thưởng Cành cọ vàng danh dự được trao cho huyền thoại điện ảnh Pháp Alain Delon (84 tuổi) với những vai diễn ấn tượng qua hơn 80 bộ phim. Các phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay gồm: The wild goose lake (Trung Quốc), Parasite (Hàn Quốc), The young Ahmed (Bỉ), Oh Mercy! (Pháp), Sorry we missed you (Anh), A hidden life (Mỹ), Bacurau (Brazil)…

Sự kiện - Hai tác phẩm của Việt Nam sẽ tranh tài ở hạng mục nào tại Liên hoan phim Cannes 2019? (Hình 3).

Ngày 14/5, Củng Lợi đặt chân tới Pháp. Được biết, cô tới Pháp lần này để làm khách mời tại LHP Cannes lần thứ 72.

Theo báo Variety, Ban tổ chức LHP Cannes năm nay cũng sẽ trao giải "Women In Motion" - giải thưởng tôn vinh cống hiến của các diễn viên nữ trong điện ảnh - cho minh tinh Trung Quốc Củng Lợi. Đây là lần đầu tiên một diễn viên châu Á được nhận vinh dự này.

Đến với LHP Cannes 2019, điện ảnh Việt Nam có hai tác phẩm đó là Trống đợiHãy tỉnh thức và sẵn sàng.

Trống đợi là phim ngắn thuộc dạng thể nghiệm về đề tài tình cảm xã hội của đạo diễn trẻ Lê Hữu Đăng Khoa. Bộ phim sẽ được trình chiếu tại Góc phim ngắn của LHP Cannes 2019. Phim xoay quanh cuộc gặp gỡ tình cờ của 2 người lớn tuổi, với góc khuất của riêng mình, họ được đánh thức bằng một âm thanh bí ẩn… Điểm đặc biệt của phim là chỉ có 1 câu thoại được sử dụng.

Góc phim ngắn Cannes được biết đến là nơi hỗ trợ các nhà làm phim quảng bá tác phẩm của mình, đồng thời giúp mở rộng mạng lưới quan hệ của họ bằng các buổi gặp gỡ với các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện ảnh ở hạng mục phim ngắn.

Tuy Góc phim ngắn Cannes không thuộc hạng mục chính thức hằng năm, nhưng những phim được tham gia trình chiếu tại đây phải được qua một “bộ lọc” nhất định của Ban tổ chức LHP Cannes nhằm đảm bảo những yêu cầu chuyên nghiệp và tính giá trị của một trong những liên hoan phim lâu đời trên thế giới.

Sự kiện - Hai tác phẩm của Việt Nam sẽ tranh tài ở hạng mục nào tại Liên hoan phim Cannes 2019? (Hình 4).

Poster phim tham dự tại LHP Cannes.

Trong khi đó, tác phẩm Hãy tỉnh thức và sẵn sàng  (Stay Awake, Be Ready) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân sẽ tranh giải ở hạng mục Phim ngắn thuộc chương trình Tuần lễ đạo diễn.

Bộ phim Hãy tỉnh thức và sẵn sàng được hoàn thành vào cuối năm 2018 và thuộc chuỗi phim ngắn được hỗ trợ kinh phí do một nhà phát hành Việt Nam tổ chức. Nội dung phim kể về câu chuyện của 3 thanh niên, họ kết nối nhau từ một vụ tông xe trước quán nhậu vỉa hè. Cảnh quay của phim chỉ diễn ra tại một quán nhậu, nhưng khắc họa chân thực một bức tranh xã hội hiện tại.

Tuần lễ đạo diễn là một nhánh của LHP Cannes nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính. Tại hạng mục này, Hãy tỉnh thức và sẵn sàng tranh tài cùng 9 phim ngắn khác. Trưởng ban giám khảo hạng mục là nhà làm phim người Colombia Ciro Guerra.

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Tam quốc diễn nghĩa: Giết oan công thần này Tào Tháo cả đời mang vết đen không thể gột rửa

Thứ 4, 15/05/2019 | 06:00
Vụ án giết oan công thần Thôi Diễm đã trở thành bằng chứng khiến Tào Tháo bị người đời lên án.

Kiếm hiệp Kim Dung: Hấp tinh đại pháp môn võ công kỳ lạ đi ngược lại nguyên tắc căn bản

Thứ 3, 14/05/2019 | 12:30
Các loại võ công thông thường thì sẽ giết chết hoặc đả thương đối phương. Nhưng Hấp Tinh Đại Pháp lại là một môn võ công đi hút nội công của đối thủ để làm riêng cho mình. Mặc dù lợi hại nhưng nguy hiểm cũng cực cao vì có nhiều khuyết điểm.

Tam quốc diễn nghĩa: Không phải Chu Du hay Lã Mông đây mới là người cứu mạng Tôn Quyền lúc nguy nan

Thứ 3, 14/05/2019 | 06:38
Lăng Thống là một trong những chiến tướng đắc lực dưới trướng Tôn Quyền, trong trận Hợp Phì tướng Ngụy là Trương Liêu đại phá chủ lực Tôn Ngô, nếu không có sự liều mạng của Lăng Thống, Tôn Quyền khó lòng chạy thoát.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật khó tin về Dịch cân kinh khiến nhiều người thất vọng

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:40
Tương truyền, kinh này xuất phát từ chùa Thiếu Lâm (Trung Quốc), là công phu do Đạt Ma sư tổ truyền dạy, bí kíp Dịch cân kinh giúp nhiều nhân vật trong truyện kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung thành danh, còn ở đời thực là môn điều hòa khí huyết.

Sự thật Bao Công cả đời chỉ phá hai vụ án

Chủ nhật, 12/05/2019 | 05:00
Do ảnh hưởng quá lớn từ sách vở, truyền thuyết đến phim ảnh mà nhân vật Bao Công trong lịch sử đã trở thành một nhân vật truyền kỳ.

Kim Tượng lần thứ 38: Vô song đại thắng, Huỳnh Thu Sinh trở thành Ảnh Đế của điện ảnh Hong Kong

Thứ 2, 15/04/2019 | 09:27
Nam diễn viên Huỳnh Thu Sinh giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Người lưu lạc, trong khi Vô song đạt giải Bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất, còn nam diễn viên Tạ Hiền nhận được giải thưởng Thành tựu trọn đời.

Ngô Thanh Vân mang “bom tấn” Hai Phượng đến Chợ phim tại LHP Cannes 2018

Thứ 7, 12/05/2018 | 19:54
Với tựa đề tiếng Anh là "Furie", Hai Phượng của Ngô Thanh Vân sẽ được giới thiệu tại Hội chợ phim trong khuôn khổ LHP Cannes 2018. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ ghi dấu ấn trên thị trường phim ảnh quốc tế.

Lý Nhã Kỳ 5 lần đến LHP Cannes để làm gì?

Thứ 4, 09/05/2018 | 20:00
5 lần đến LHP Cannes là 5 lần Lý Nhã Kỳ gây ồn ào làng giải trí nước nhà bởi những điều “vô tiền khoáng hậu” của mĩ nhân “đặc biệt” này. Nhiều người tò mò, Lý Nhã Kỳ đến LHP 2018 để làm gì?
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.