Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải

Nguyễn Văn Tấn
Thứ 2, 19/09/2022 | 15:00
0
Từ mảnh đất hoang hóa, đôi vợ chồng ở Quảng Bình đã mất hơn 5 năm gầy dựng nên vùng đất lành cho chim trời trú ngụ.

Hơn 5 năm qua, vợ chồng ông Nguyễn Công Xuân (50 tuổi) và bà Đỗ Thị Hoa (48 tuổi) ở thôn Xuân Hòa, xã Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã tìm mọi cách bảo vệ, nuôi dưỡng chim trời trên diện tích đất lúa của gia đình giữa đầm phá Hạc Hải. Ông chẳng những không thu được nguồn lợi nào từ các loài chim hoang dã, mà còn bị nói “lo chuyện bao đồng”.

Môi trường - Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải

Vợ chồng ông Nguyễn Công Xuân và bà Đỗ Thị Hoa miệt mài bảo vệ chim trời ở phá Hạc Hải

Vừa loay hoay chăm sóc những chú chim non, ông Nguyễn Công Xuân vừa kể về cơ duyên đến với “nghiệp nuôi chim trời”. Hành động bảo vệ chim trời xuất phát từ việc vợ chồng ông thấy mắc nợ vì một thời đã tận diệt chim trời để kiếm kế sinh nhai.

Vào những năm 2000, gia đình ông Xuân được cấp khoảng 10 ha làm lúa và nuôi trồng thuỷ sản trên phá Hạc Hải. Thời điểm ấy, chim bay lượn đầy đồng nên vợ chồng ông cũng lấy nghề buôn bán chim làm kế sinh nhai. Việc bắt chim trời rồi mang đi bán cho thu nhập rất cao, có ngày lãi gần 7 triệu đồng nhưng dần dà từng đàn chim ít đi và ông thấy có lỗi với đầm phá.

Môi trường - Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải (Hình 2).

Những chú chim non được ông Nguyễn Công Xuân tận tình chăm sóc

“Hằng đêm tôi không thể nào chợp mặt, tiếng cò, tiếng vạc luôn văng vẳng bên tai như lời oán trách việc làm của họ. Tôi liền bàn với vợ không buôn bán chim trời nữa mà đi bảo vệ để bù đắp những việc làm đã gây ra cho đàn chim. Nghe vậy, vợ tôi không nghĩ nhiều, gật đầu đồng ý.”, ông Xuân chia sẻ.

Kể từ đó, hai vợ chồng ông Nguyễn Công Xuân và bà Đỗ Thị Hoa ngày ngày bảo vệ đàn chim trời trên diện tích đất lúa của gia đình giữa đầm phá Hạc Hải. Bỏ ngoài tai lời đàm tiếu của những người xung quanh, vợ chồng ông luôn kiên định với hành động của mình.

Môi trường - Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải (Hình 3).

Suốt nhiều năm qua, ông Xuân coi trọng việc bảo vệ đàn cò như những đứa con của mình

Để đàn chim trở về ngày một nhiều, vợ chồng ông đã vay mượn 100 triệu đồng rồi vào miền Nam mua dừa nước ra trồng. Những năm đầu cây xanh tốt, từng đàn chim rủ nhau làm tổ cứ thế đông lên. Thế nhưng, vào năm 2020, trận lũ lịch sử đã cuốn đi hàng dừa nước, đàn chim phải bay đi tìm nơi trú ngụ mới.

Môi trường - Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải (Hình 4).

Ông Xuân đánh bắt thủy sản để mưu sinh và có thêm kinh phí bảo vệ chim trời

Hiện, gia đình ông Xuân đang chuẩn bị đưa cây sung giống và lộc vừng ra trồng. Theo ông Xuân, việc đầu tư cũng phải ngót nghét 200 triệu đồng mới tạo được vành đai cây xanh cho nhiều thế hệ chim. Giờ mỗi khi đêm xuống đã không còn nghe tiếng thất thanh của những con chim bị đánh bẫy, thay vào đó tiếng chim cúc nhau về tổ.

"Tôi mong rằng, mọi người hãy cùng chung tay bảo vệ đàn chim trời và không tiếp tay cho những hành động gây ảnh hưởng đến cuộc sống của loài chim để bảo vệ lấy sự cân bằng sinh thái của môi trường, cũng như bảo vệ cho chúng ta và con em mai sau", ông Nguyễn Công Xuân bày tỏ.

Môi trường - Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải (Hình 5).

Càng ngày chim kéo về làm tổ càng nhiều trên cánh đồng của ông Xuân, bà Hoa.

Bà Đỗ Thị Hoa (vợ ông Xuân) tâm sự: "Vợ chồng tôi bảo vệ chim trời đã được 5 năm rồi. Việc giữ chim trời có người ủng hộ cũng có người chê “lo việc bao đồng”, nhưng với chúng tôi, chim trời đến trú ngụ trên mảnh đất này là niềm hạnh phúc lớn. Tiếng cò kêu, chim hót giúp tôi cảm thấy an lòng cho những việc mình làm trước đây và tự nhủ sẽ bảo vệ chim trời đến cuối cuộc đời".

Cuộc sống của vợ chồng nông dân bảo vệ chim trời ở phá Hạc Hải tuy không rủng rỉnh tiền như trước kia nhưng theo vợ chồng ông thì vô cùng thanh thản, thoải mái bởi được trả một phần "nợ" của ngày trước.

Ông Võ Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Hoa Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết: "Vợ chồng anh Xuân chị Hoa là tấm gương cho bà con cùng nhau bảo vệ đàn chim trời ở Hạc Hải. Họ chọn con đường không buôn bán chim hoang dã, giữ chúng ngoài tự nhiên sông nước là một cử chỉ đẹp vì môi trường".

Thu mua vạn con chim rồi bán cho khách phóng sinh rằm tháng 7

Thứ 5, 11/08/2022 | 15:04
Gần rằm tháng 7 âm lịch, chợ chim phóng sinh tấp nập kẻ mua người bán. Chim sẻ, chim ri và vành khuyên được thu mua từ các tỉnh rồi bán giá 18.000 – 25.000 đồng/con.

Nghệ An: Nữ sinh bị đuối nước, nam sinh lao ra cứu cũng chìm theo

Thứ 7, 30/04/2022 | 06:49
Một nhóm học sinh rủ nhau ra suối chơi, nữ sinh bị đuối nước, một nam sinh lao xuống cứu cũng chìm theo.

Nạn tận diệt chim trời khiến một số loài chim di cư không còn xuất hiện

Thứ 3, 30/03/2021 | 14:39
Tình trạng săn bắt, tiêu thụ các loài chim di cư diễn ra nghiêm trọng tại nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh...
Cùng tác giả

Ngôi chợ tiền tỷ bỏ hoang gần chục năm ở Quảng Bình

Thứ 4, 09/11/2022 | 08:00
Đầu tư gần 6 tỷ đồng ngân sách để xây chợ, thế nhưng chợ Bảo Ninh (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) xây xong lại rơi vào cảnh bỏ hoang.

Quảng Bình: Bắt giữ đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy

Thứ 5, 22/09/2022 | 09:22
Ngày 22/9, Công an Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, đã bắt quả tang, tạm giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn để điều tra xử lý.

Hai vợ chồng hơn 5 năm “cưu mang” chim trời ở Hạc Hải

Thứ 2, 19/09/2022 | 15:00
Từ mảnh đất hoang hóa, đôi vợ chồng ở Quảng Bình đã mất hơn 5 năm gầy dựng nên vùng đất lành cho chim trời trú ngụ.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.