Ham mua nhà đất giá rẻ, coi chừng “tiền mất, tật mang”

Ham mua nhà đất giá rẻ, coi chừng “tiền mất, tật mang”

Chủ nhật, 22/11/2020 | 20:16
0
Săn mua hàng giá rẻ là thói quen, sở thích của đại bộ phận người tiêu dùng, nhưng đi kèm với nó thường là những rủi ro về pháp lý và chất lượng kém.

Ở không được, bán cũng chẳng xong

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, chị Lê Diễm Quỳnh - một người đầu tư bất động sản (BĐS) ở Hà Nội - chia sẻ: “Khi mới đầu tư vào lĩnh vực này, tôi đã nhận được “quả đắng” trong một giao dịch mua nhà giá rẻ. Môi giới chào hàng căn nhà 3 tầng tại quận Long Biên mới xây, pháp lý "sạch", diện tích 40 m2, với giá là 1,5 tỷ đồng. Thời điểm đó, một mảnh đất diện tích tương đương đã trị giá khoảng 1 tỷ đồng, nghĩ bụng chỉ thêm mấy trăm triệu đồng nữa mà được nguyên một căn nhà 3 tầng mới xây thì thực sự rất rẻ. Thế nên sau khi được chủ nhà bớt 50 triệu đồng “gia lộc”, tôi liền trao tiền mua căn nhà đó”.

Bất động sản - Ham mua nhà đất giá rẻ, coi chừng “tiền mất, tật mang”

Những căn nhà phố giá rẻ thường hút người tiêu dùng

Tuy nhiên, theo chị Quỳnh, nhà chưa kịp bán lại thì tường nhà xuất hiện những vết nứt nhỏ, trần nhà thì bị thấm, mỗi lần trời mưa, nước men theo trần nhỏ giọt dưới sàn. Mưa càng to, nước nhỏ xuống càng nhiều. Những chỗ bị thấm ngày càng lan rộng, vết nứt ở tường cũng ngày càng nứt to hơn. Không thể bán lại căn nhà trong tình tràng thấm dột như vậy nên chị Quỳnh đành ngậm ngùi bỏ ra hàng trăm triệu để sửa chữa .

Còn anh Vi Tiến Dũng - một công chức người ngoại tỉnh có nhu cầu mua nhà ở Hà Nội để “an cư lạc nghiệp” - thì lại dính bẫy nhà giá rẻ trong một tình huống khác. Theo anh Dũng, qua nhiều kênh thông tin, anh nhắm tới một căn chung cư mini tầng 5 ở quận Hai Bà Trưng vì ưu điểm nằm trong nội đô, tiện việc đi làm và diện tích nhỏ, giá rẻ phù hợp túi tiền vợ chồng trẻ.

“Nhà xây sẵn vuông vắn gọn gàng, có thang máy, giá lại chỉ hơn một tỷ đồng nên sau khi vay mượn bố mẹ thêm vài trăm triệu, vợ chồng tôi vui mừng dọn đến ở ngay. Tuy nhiên, có lẽ quá phấn khởi vì sắp có nhà nên tôi cũng không hỏi kỹ chủ nhà về giấy tờ nhà. Đến lúc cần thế chấp nhà để vay vốn ngân hàng, tôi mới biết toàn bộ căn chung cư mini 7 tầng chung một sổ đỏ, chủ nhà chưa tách sổ cho các hộ dân”, anh Dũng nói.

Anh Dũng cho hay, lúc này trả lại không được, tự đi tách sổ thì vướng hàng loạt thủ tục không thể đáp ứng, bản thân anh cảm thấy bất an vì không biết sẽ còn phát sinh những vấn đề gì trong suốt quá trình chung sống sau này với các hộ dân ở chung tòa nhà.

Chia sẻ với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, một chuyên gia tư vấn BĐS cho hay, nhiều người kinh doanh nhà đất có tiềm lực hạn chế về vốn thường xây những căn nhà phố hoặc chung cư mini giá rẻ để bán cho đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.

Vì vốn “mỏng”, muốn chốt lãi nhanh nên trong quá trình thi công, họ sẽ sử dụng những nguyên vật liệu rẻ tiền nhất, thậm chí là vật liệu cũ, tái sử dụng để tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng. Bề ngoài căn nhà đẹp đẽ nhưng các hạng mục bên trong thì có tuổi thọ ngắn nên nhà nhanh chóng xuống cấp.

“Một tình huống khó xử mà người mua nhà phố, chung cư mini giá rẻ rất dễ gặp phải là đồng sở hữu sổ đỏ với các hộ liền kề khác. Chủ đầu tư chỉ quan tâm đến việc thu lợi nhuận nhanh nhất nên không làm thủ tục tách sổ riêng biệt cho từng căn nhà trên miếng đất chung. Vì thế, khi khách hàng có nhu cầu sửa sang, bán lại hay thế chấp... thì sẽ cực kỳ rắc rối về mặt pháp lý”, vị chuyên gia nhận định.

Nhà đất giá rẻ, ôm trọn rủi ro

Mua nhà đất giá rẻ là hoạt động mang lại nhiều rủi ro, đã được chuyên gia nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Trong đó, rủi ro lớn nhất là việc khó xác minh chính xác nguồn gốc của đất, không đảm bảo yếu tố pháp lý, gây khó khăn thiệt hại cho khách hàng khi xảy ra tranh chấp.

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch hội Môi giới BĐS Việt Nam - phân tích: Ở phân khúc căn hộ giá rẻ, thời gian qua có một số chung cư sau nhiều năm vẫn chưa được cấp “sổ hồng” (giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và tài sản trên đất), chủ yếu do chủ đầu tư xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa đóng tiền sử dụng đất…

Bất động sản - Ham mua nhà đất giá rẻ, coi chừng “tiền mất, tật mang” (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

“Bên cạnh đó, còn một loại hình nữa là mua nhà giá rẻ dưới hình thức căn hộ mini. Loại căn hộ này nếu thiếu các điều kiện về phòng cháy chữa chưa và các quy chuẩn đối với chung cư mini thì cũng không được cấp “sổ hồng” để có thể được tách sổ. Do vậy, tính pháp lý của những căn hộ dạng này là rất yếu”, ông Đính nói.

Trước vấn đề trên, vị Phó Chủ tịch hội Môi giới BĐS Việt Nam đưa ra một số khuyến cáo cho khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm: “Người dân ham rẻ mua các loại hình nhà không phù hợp các quy định của pháp luật có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như: Tính pháp lý của tài sản không có hoặc yếu, khi xảy ra tranh chấp thì phần thiệt luôn thuộc về khách hàng. Thậm chí, trong một số trường hợp, người mua còn bị thu hồi nhà.

Một vấn đề nữa, tài sản của người mua không thể chuyển nhượng được trên thị trường, tính thanh khoản của sản phẩm đó sẽ rất thấp. Hơn nữa, khi người mua nhà cần xử lý vấn đề cho, tặng hay là thuế chấp vay vốn… thì đều không thể thực hiện được. Do vậy, tốt nhất người tiêu dùng không nên ham rẻ mà hãy mua nhà đất đầy đủ giấy tờ pháp lý, có chất lượng đảm bảo, của những chủ đầu tư uy tín, để tránh “tiền mất, tật mang”. 

"Cẩm nang" để tránh tiền mất tật mang khi mua nhà giá rẻ

Nhà, đất đã có sổ đỏ/ sổ hồng chưa? Bạn cần đến tận nơi kiểm tra, so sánh thửa đất, căn nhà trên thực tế với thông tin trên sổ đỏ/sổ hồng có khớp hay không, so sánh sơ đồ bản vẽ và thửa đất trên thực tế.

- Tìm hiểu thông tin về quy hoạch, dự án xem căn nhà có nằm trong diện quy hoạch hay không.

- Tìm hiểu lối đi chung, hàng xóm... xem căn nhà có đang bị tranh chấp không.

- Tìm hiểu xem căn nhà có đang bị thế chấp ngân hàng hay không. Nếu thửa đất đang thế chấp thì bìa 4 hoặc 3 sẽ có thông tin thế chấp, giữa tờ này và sổ đỏ có dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai.

- Kiểm tra kỹ thông tin trên hợp đồng mua bán, không mua bằng giấy viết tay hoặc vi bằng. - Không giao 100% tiền mua nhà nếu chủ nhà, chủ đầu tư chưa hoàn thiện các cam kết trên.

 Đỗ Tuấn

Bán quyền mua cổ phiếu Vietnam Airlines giá rẻ, nhà đầu tư thờ ơ

Thứ 3, 22/05/2018 | 20:50
Phiên đấu giá quyền mua cổ phiếu Vietnam Airlines của bộ Giao thông Vận tải diễn ra tẻ nhạt và ế ẩm.

Niềm vui mua nhà 'giá rẻ' và nỗi lo bao giờ hết cháy?

Thứ 3, 13/10/2015 | 08:31
Liên tiếp các sự cố xảy ra trong một thời gian ngắn chắc hẳn đến người “tự tin” nhất cũng khó tránh khỏi cảm giác bất an.

Cẩn thận với chiêu ‘mua nhà giá rẻ’

Chủ nhật, 19/07/2015 | 06:00
Gần đây, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều tờ rơi, danh thiếp... “quảng cáo” bán các dự án bất động sản của Nhà nước, Chính phủ... với những lời lẽ vô cùng hấp dẫn.

Bao giờ tới lượt người thu nhập thấp mua nhà giá rẻ?

Thứ 4, 15/05/2013 | 20:30
Theo nhận định của các chuyên gia, việc xây dựng các căn hộ giá rẻ cho thuê đang là xu hướng chung của các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, tại TP.HCM đang có một nghịch lý là các hộ gia đình ồ ạt xây dựng phòng trọ, ngăn nhà cho thuê nhưng thiếu nhiều thứ, còn các doanh nghiệp lại xây căn hộ cao cấp “phục vụ” người nước ngoài.
Cùng tác giả

Ban hành văn bản làm khó doanh nghiệp: Xử mãi vẫn còn tồn tại

Thứ 3, 29/06/2021 | 19:45
Mặc dù cơ quan chức năng đã lỗ lực kiểm tra, phát hiện và xử phạt nhiều văn bản sai quy định, nhưng văn bản sai vẫn còn tồn tại gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Phú Thọ: Học sinh, người dân than trời vì sống cạnh trại lợn

Thứ 4, 23/06/2021 | 14:13
Tình trạng xả thải của một trại lợn tự phát tại xã Phú Lâm (Đoan Hùng, Phú Thọ) gây ô nhiễm nghiêm trọng, khiến hàng trăm học sinh cùng nhiều hộ gia đình kêu cứu.

Tổng Giám đốc EQuest: "Tiếng Anh chuyên sâu là vô cùng cần thiết"

Thứ 3, 01/06/2021 | 10:34
Đó là phát biểu của ông Nguyễn Quốc Toàn, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của EQuest nhân sự kiện KKR đầu tư vào EQuest.

Thí sinh English Champion 2021 được tài trợ 100% lệ phí tham gia

Thứ 5, 27/05/2021 | 10:00
iSMART Education - đơn vị tổ chức English Champion 2021 cho biết sẽ tài trợ 100% lệ phí cho tất cả thí sinh đăng ký tham gia English Champion 2021

Ra mắt khoá học hè trực tuyến dành cho học sinh tiểu học

Thứ 3, 25/05/2021 | 10:08
Ngày hôm nay 25/5, iSMART Education chính thức ra mắt Khóa học hè trực tuyến, dành cho học sinh tiểu học, có độ tuổi từ 7-11 tuổi.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.

Đất "vàng" ghi tên Tân Hoàng Minh bị "hô biến" thành bãi trông xe

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:02
Khu đất “vàng” đã bỏ không nhiều năm nay nằm cạnh hồ Tây (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được rào chắn với bảng hiệu Tân Hoàng Minh bất ngờ trở thành bãi xe ôtô.

Lộ diện phân khúc đất nền đang có mức tăng giá tới 40%

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Với các sản phẩm đất nền có giá dưới 2 tỉ đồng tại vùng ven trung tâm, tại các tỉnh thành phố có pháp lý đảm bảo, hạ tầng tiện ích, có mức tăng tới 40%.

HoREA: Cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh quy hoạch NƠXH

Thứ 4, 17/04/2024 | 21:53
Theo HoREA, NƠXH được ưu đãi về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất theo Luật Nhà ở, do đó cần có quy định ngoại lệ trong điều chỉnh Luật Quy hoạch đô thị, nông thôn.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.