Hầm đường bộ Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng, có chiều dài gần 1km với cửa hầm phía Bắc thuộc xã Kỳ Hoa và cửa hầm phía Nam nằm ở xã Kỳ Lạc.
Dự án này là một trong những hạng mục quan trọng của cao tốc Vũng Áng – Bùng, do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công.

Hầm Đèo Bụt là hạng mục quan trọng nhất thuộc cao tốc Vũng Áng – Bùng.
Gói thầu có tổng đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được thiết kế 2 ống hầm, ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Tim hầm trái cách tim hầm phải 45m.

Dù thi công còn gặp nhiều khó khăn nhưng hầm đường bộ Đèo Bụt luôn đảm bảo tiến độ.
Theo dự kiến, ngày 19/8 là mốc thời gian thông tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh và Quảng Trị nên chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn đang bám công trường để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

Khu vực nhà điều hành đã được hoàn thiện.
Dưới tiết trời nắng như đổ lửa tại Hà Tĩnh, hàng trăm công nhân, kỹ sư của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng của dự án.
Theo ghi nhận của chúng tôi, giai đoạn "nước rút" tại hầm Đèo Bụt, phía bên trong hầm, công nhân đang triển khai vận hành thử hệ thống điện chiếu sáng vừa được lắp đặt.

Hầm Đèo Bụt được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt 716m và 840m.
Còn phía ngoài công trường hầm Đèo Bụt, các công nhân, kỹ sư, cùng máy móc, thiết bị hiện đại, trong đó có robot làm việc không ngừng.
Được biết, trước đó, khi thi công hầm, đơn vị thi công gặp không ít khó khăn do nước ngầm nhiều, đất đá xen kẹt rời rạc. Để khắc phục, các đơn vị cùng thống nhất hàng loạt các biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và thi công 3 ca, 4 kíp/ngày, xuyên lễ để bù lại tiến độ.

Hiện công trình đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng thông xe ngày 19/8.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hoài Dương, Quản lý thi công hạng mục hầm Đèo Bụt (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết: "Đến nay gói thầu đã cơ bản hoàn thành. Ngay ban đầu, thi công hạng mục hầm Đèo Bụt, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bởi đây chủ yếu là núi, địa chất rời rạc, khoan sâu vào lòng đất, ảnh hưởng từ mạch nước ngầm. Buộc đơn vị phải nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp/ngày, xuyên lễ để đảm bảo tiến độ, sẵn sàng cho việc thông tuyến vào ngày 19/8".