Hàn Quốc khẳng định Ukraine là nơi Triều Tiên thử tên lửa

Hàn Quốc khẳng định Ukraine là nơi Triều Tiên thử tên lửa

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:45
0
Mỹ và các nước đồng minh trong ngày thứ Tư đã lên án hành động của Nga khi phóng tên lửa do Triều Tiên sản xuất nhằm vào Ukraine

Trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về cuộc chiến kéo dài gần hai năm qua được châm ngòi do chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine, phái viên của Nga khẳng định Mỹ đang lan truyền thông tin “sai lệch”.

Tuy nhiên phái viên này không bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc về việc Nga đang sử dụng vũ khí của Triều Tiên, một hành động mà Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ Robert Wood và các nước đồng minh của Mỹ khẳng định là hành động vi phạm nghị quyết của LHQ.

Trước đó, Mỹ và bảy nước khác đã cáo buộc Nga đã lợi dụng vị trí thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng khi mua tên lửa từ Triều Tiên và sử dụng các tên lửa này nhằm vào Ukraine, vi phạm nghị quyết của Hội đồng.

Một tuyên bố bởi các thành viên thường trực Hội đồng gồm Anh, Pháp và Mỹ, cùng với thành viên không thường trực Malta, Slovenia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ukraine nhận định: “Một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an sẵn sàng gây ra những vi phạm này thể hiện rõ thái độ lợi dụng vị trí của mình”.

Việc Nga nắm quyền phủ quyết tại Hội đồng cũng như Anh, Trung Quốc, Pháp và Mỹ khiến tổ chức này không thể trừng phạt Moscow.

Nhà Trắng trong tuần vừa rồi cho biết, Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn có nguồn gốc từ Triều Tiên để thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào Ukraine, trích một số thông tin tình báo vừa được giải mật.

Moscow và Bình Nhưỡng đều đã bác bỏ các cáo buộc về việc đã thực hiện trao đổi vũ khí, nhưng trong năm 2023 hai nước đã cam kết sẽ củng cố quan hệ quân sự.

Gần đây, Nga đã thực hiện một số cuộc tấn công khốc liệt nhất trong suốt cuộc chiến tại Ukraine kéo dài gần hai năm qua.

Đại sứ của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya khẳng định, phiên họp tại Hội đồng Bảo an do các nước phương Tây đề ra này là hành động “tuyên truyền chống lại Nga” nhưng không đưa ra bác bỏ hoàn toàn về việc Moscow đã phóng tên lửa của Triều Tiên nhằm vào Ukraine.

“Hôm nay, các nước thành viên phương Tây của Hội đồng Bảo an đã lặp lại ‘thông tin có thật’ rằng quân đội Nga đang sử dụng tên lửa do CHDCND Triều Tiên cung cấp trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine”. Ông cho biết, một đại diện của Không quân Ukraine đã khẳng định không có bằng chứng nào chứng minh cho “những ‘thông tin có thật’ này. Và Mỹ có vẻ đang truyền bá thông tin sai lệch mà không thèm kiểm chứng”.

Đại sứ Hàn Quốc khẳng định, việc Nga sử dụng tên lửa của Triều Tiên mang lại cho Bình Nhưỡng “thông tin về kỹ thuật và quân sự đáng giá” về các vũ khí mà quốc gia này sản xuất.

Phái viên Hwang Joon-kook của Hàn Quốc cho biết: “Bằng cách xuất khẩu tên lửa tới Nga, CHDCND Triều Tiên đang sử dụng Ukraine làm địa điểm bắn thử các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của họ”.

Ông cho biết: “Một số chuyên gia đã nhận định các tên lửa Nga phóng nhằm vào Ukraine là các tên lửa KN-23, loại tên lửa mà Triều Tiên khẳng định có thể mang đầu đạn hạt nhân”. Ông cũng cho biết, một tên lửa đã được phóng qua 460km, khoảng cách từ điểm phóng tại Triều Tiên tới thành phố Busan, Hàn Quốc.

Ông khẳng định: “Từ góc nhìn của Hàn Quốc, đây là một cuộc tấn công mô phỏng”.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Ukraine: Nga phóng hàng loạt tên lửa và UAV, chuyển hướng tập kích

Chủ nhật, 07/01/2024 | 23:54
Quân đội Nga tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa, nhưng lực lượng Ukraine chỉ bắn hạ được 3/4 số UAV.

Ukraine tấn công, hệ thống phòng không Nga liên tiếp bắn hạ 29 tên lửa

Thứ 5, 04/01/2024 | 14:38
Bộ Quốc phòng Nga thông tin, trong 2 ngày 3/1 và 2/1, các hệ thống phòng không Nga của bắn hạ 29 tên lửa của Ukraine ở vùng Belgorod.

Nga: Quân đội Ukraine phóng tên lửa qua biên giới

Thứ 4, 13/12/2023 | 04:52
Quân đội Nga cho hay, họ đã ngăn chặn một “âm mưu tấn công xuyên biên giới” của Ukraine.

Nga phóng tên lửa siêu thanh Kinzhal, tấn công lực lượng Ukraine

Thứ 3, 12/12/2023 | 10:06
Theo AVP, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc tấn công ngày 11/12.
Cùng chuyên mục

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.